Venge:
Hey, I'm sorry. Can I call you?
Tahimik ako sa pagbabasa ng notes ko sa EAPP nang makatanggap ng text mula kay Vengiel. Kumunot ang noo ko.
It's already eight o'clock. Akala ko ba ay may gig sila?
I was going to dial his number when my phone suddenly rang. Kagat-labi ko itong sinagot bago ko ito inilapit sa aking taenga.
I expected a loud and blaring sound ngunit ang malalim niyang paghinga ang sumalubong sa aking pandinig.
"Galit ka pa ba?" He sounded so unsure.
"Yes." I am not.
"What should I do... para mawala 'yang galit mo?"
I sighed. I can't believe I'm this weak for him.
"Nagbibiro lang ako. I'm not mad anymore."
"Really?" I nodded albeit he doesn't see me right now.
"Kumusta pala ang lakad?" Yinakap ko ang aking tuhod. Malamig ang buga ng aircon kaya kahit balot ako sa pantulog ay nararamdaman ko pa rin ang lamig. But I like the coldness it gives me.
Nawawala ang pag-iinit ng mukha ko.
He sighed this time. "Our gig got postponed."
"Why? What happened?" Taranta kong tanong. This is their first gig... kaya ano naman ang magiging dahilan para hindi matuloy?
"Heath got into an accident." Bumagal ang paghinga niya.
"What?" Napatayo ako nang marinig ang pangalan ng kakambal niya.
I heard him chuckled lowly. Regardless of what happened to his brother, naririto siya at nagagawa pang matawa sa reaksyon ko?
"Anong nangyari? Nasaan siya ngayon? Is he alright?"
Heath may be annoying sometimes- no, he's annoying almost every time but he's still my best friend's brother. Kaya siyempre ay mag-aalala talaga ako.
"Alalang-alala ka." Tunog natatawa pa rin.
"Talagang mag-aalala ako, Venge. Ka-banda mo 'yon at higit sa lahat, kapatid mo pa!" Halos maghisterya ako dahil hindi ko alam kung anong nangyari.
Paano kung nabugbog pala siya o nabagok?
Hindi pa siya pwede mamatay 'no! Hindi na magiging valid ang katagang "mahirap mamatay ang masamang damo" kung matutuluyan na agad ang lalakeng 'yon. Kidding.
Natawa lang ito.
"'Wag mo ng isipin 'yon. Okay na 'yon. Nag-iinarte na lang."
Sandali akong hindi naka-imik. Is Heath really okay? Venge said he's okay... then, he really is.
Nagpakawala ako ng buntong hininga bago pumasok sa isip ang kanina ko pa gustong itanong.
"How's Marga? Saan na kayo nag-date niyan?" I tried my best not to sound like a nosy bitch.
Venge may know almost about me but he's oblivious when it comes to my real feelings. Such an incognizant jerk.
"I called it out."
Muntik na akong malaglag sa kinauupuan dahil sa kanyang ibinalita.
"You what?"
"I'm sorry dahil nagalit pa kita." He laughed.
I don't even know what's funny but a smile broke from my lips. The effect of this guy in my system is domineering. And I am such a fool for letting it stays within me!