WHAT a great morning is this! I saw the ray of sun waving at me. My smile widens as i tried to follow the suns shadow with my face.
So calming
Bagong umaga,bagong simula. The suns represents of a new beggining that you should slowly start to renew. It is a beautful facet of life.
Naputol ang moment ko ng may kumatok sa pinto. It was a maid.
"Mam Salliana?" The maid called
"Yes?" Sagot ko ng di lumilingon. Hindi din naman kase siya makakapasok dahil ugali kong i lock ang room ko at siguraduhing walang ibang makakapasok dito liban saakin.
"Goodmorning po mam! Breakfast nadaw po" ani nito mula sa labas
I sighed. I need to start my day "okay" ikling sagot ko.
naligo muna ako bago bumaba. Nakasanayan ko ng maging tahimik sa Kahit kailan at kahit saan. it started when i was still a kid. Ang mga panahong dapat sana ay masaya ako ay Hindi ko nagawa dahil sa sobrang paghihigpit saakin ng mga magulang ko. I was like a prisoner in our own house.
My father , He always uses his belt to Discipline me , kung disiplina pabang matatawag iyon. My mother used to abused me physically when i was still in Kinder School.
Minsan kapag nauulit iyon para nalang normal saakin. Hindi ko Gustong Maranasan to pero ito na ata ang ibibigay na buhay ng tadhana saakin.
wala akong naabutan pagbaba ko , kaya i assumed na umalis na sila. i sighed. buti naman. sa loob ng labin-pitong taon ay wala akong masasabing pagmamahal na natanggap ko mula sa mga magulang ko , lalo pat sa mura kong edad ay nalaman ko ng hindi naman pala nila mahal ang isat-isa.
They were just arranged by their parents , My grandparents , para pag-isahin noon ang kumpanya nila at mas makilala sa buong bayan ang Pangalan namin.
and i was the fruit of their arranged marriage.
"Mam,ano pong gusto niyong kainin?" Tanong ng isang maid saakin. Itinuro ko ang gusto ko at nilagyan nya ang plato ko. Tahimik akong kumain at pagkatapos ay umakyat ulit sa kwarto ko. I locked the door and opened my diary. Nahiga pa ako sa kama ko bago magsimulang sulatan ang bago kong diary. Nakikita kong sa loob lang ng isang linggo ay mapupuno ko na ito. Thats how i love writing but it's not really my dream profession.
I wanna be a nurse. A licensed nurse.
Gustong-gusto kong tumulong sa ibang tao ng walang hinihiling na kapalit. Gusto kong tumulonh dahil ang pagtulong ang hindi ko naramdaman noon habang lumalaki ako.
I grew up in a violent household.
Napapapikit ako habang sariwang bumabalik sa isipan ko ang lahat-lahat ng nangyari saakin nuon habang lumalaki ako.
Bawat tama ng sinturon ni Daddy saakin at parang punyal na tumutusok sa puso ko. Ang blankong mga mata ni Mommy ang mas dumurog saakin.
"Anong sabi ko sayo?! Diba sabi ko makinig ka sa amin?! Pero anong ginawa mo? Sinuway mo kami seya!" Sigaw ni daddy saakin at hinampas ulit ang kanyang mabigat na sinturon sa mga paa ko.
"D-daddy....please stop" nanghihinang sabi ko. Tila naubusan ako ng luha habang nagmamakaawa sa ama ko. Hindi ko masikmura kung paano nila ako nagagawang tratuhin ng ganito gayong Dugo at lama nila ako , pero nuonh araw na malaman ko ang totoo ay Nuon ko lang napagtanto kung bakit sila malupit saakin.
YOU ARE READING
Hidden Glimpse of Goodnight (ON-GOING)
RandomKevin WARNING: THIS STORY IS UNEDITED. COVERS NOT MINE CREDITS TO THE RIGHTFUL OWNERS. #NS02 Ranked 78: longings