Sleepyhead

110 4 0
                                    

Jeric's POV

Sleepyhead

Yan ang tawag ko sa kanya pag kinukulit ko siya. J.Co kasi ang endearment namin. Pagkain ba? haha Short daw for "Jeric ko" at "Jessey ko". Corny ba? haha. Sleepyhead kasi naman kahit saan kasi talagang makakatulog yan. Pero ito rin yung mga time na gustung- gusto ko siyang titigan freely. Pag gising kasi siya pinapatigil niya ako naiilang daw siya haha pero isa pa rin yun sa gusto kong makita yung walang sawang pagbu-blush niya. Maganda siya...tatawagin ba siyang "Pretty Stick" sa UAAP nang wala lang? of course not! Aside from that she's not just a beauty outside but inside too idagdag mo pa ang sporty, brainy and creative side niya. No wonder she's a good volleyball player and an architect. Maghahanap pa ba ako ng iba kung meron naman na akong Jessey De Leon sa buhay ko? Nah...Im contented!

I love staring at her pagtulog siya ewan ko ba. Napaka-antukin kasi nito..Di ko naman siya masisisi. Sa trabaho niya at sa pagtuloy pa rin niya sa paglalaro plus her other business napaka-hectic ng sched niya at nade-deprive na siya sa tulog. Naalala ko pa nung unang taon ng relationship namin...

~~Flashback~~

"Sabi ko nga kay Shoti wag siya magmadali and darating naman yun on the right time. May timing para sa lahat. eh naiinggit daw siya sa atin" tatawa-tawa at iling pa si Jeric na nakatutok sa daan dahil nagda-drive.

"Syempre di naman yun seryoso J.Co. nagbibiro lang yun si Shoti. Nga pala how's the training? kaya mo pa ba? Di ka ba nahihirapan sa schedule? Ayoko lang naman na sobra kang mapapagod. Pero sabagay mapapa-stop ba kita sa gusto mo. Alam ko--" natigil na lang sa pagkekwento si Jeric nang paglingon niya. Wala na pala siyang kausap. himbing na himbing na sa pagkakatulog sa upuan. Napangiti na lang siya at iling. Kani-Kanina lang masaya pa itong nakikipagkwentuhan sa kanya at nakikinig aba! tinulugan na pala siya! Sakto stop sa traffic. He just fixed her bangs out of her face and smiled and stare at her.

~~End of flashback~~

Ewan ko ba noon kung mao-offend ba ako o matatawa na lang. Alam ko naman ang sitwasyon ni Jessey.. I understand at natawa na lang ako ng maalala ko nung ginising ko na siya dahil nasa tapat na ng bahay nila sa Makati. Sobra ang pagso-sorry ni Jessey at babawi daw. Promise! Syempre natuwa ako sa mga promise niyang yun at dahil tinutupad naman niya.
At that moment I knew our relationship will be full of sleepy moments haha

Sabi ng mga kaibigan niya ganon na talaga si Jess kahit noong college pa. Oo we are both UST Athlete Alumni pero ahead ako sa kanya. Hindi rin kami ganon ka-close. Weird nga daw kami dahil kung kelan alumni na kami saka kami naging magkaibigan at nauwi sa ka-i-bigan haha Corny ko ba? Sisihin niyo si Jessey! Joke lang mahal na mahal ko kasi. 
At gaya ng inaasahan ko hindi iilang beses na may scenarios kami na ganito. Gaya na rin one time.. It was the 2nd year of our relationship.

~~Flashback~~

"Oh san punta mo Achi?" tanong ko sa papaalis kong kapatid na si Alyssa.

"diba nagmo-movie marathon kayo?"

"may kelangan akong i-meet eh plus i think Jz needs some sleep" sagot niya na may matipid na ngiti sa labi na natural na sa kanya. 
Tuloy na kaming pumasok ni Shoti. May binili lang kami saglit ni Shoti since nagmo-movie marathon ang mga kapatid ko at si Jz. hinayaan ko na muna sila..

"Ayun tulog na naman si Pretty Stick! Pinagod mo ata Ahia! " nakangising panunukso sa akin ni Jeron.

"Shut Up Bro! " nangingiting sagot ko sa kanya at tulak pa dito. Hilig talaga ako nitong pikunin akala mo siya kuya sa aming dalawa eh. 
Nakarating na din kami sa kwarto ng mga kapatid ko. Doon sila nanuod at nadatnan kong si Almira na lang ang nanunuod at si Jessey ayun the usual himbing na himbing sa kama...

Sleepyhead (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon