Prologue

8 0 0
                                    

"Punta ka, Althea? Sa Quezon City lang naman. Give yourself a break. Ang workaholic mo." narinig kong saad ni Kee.

Nasa Starbucks kami ngayon. Aalis na sana ako kasi umalis na si Ate Jai at Ate Ayana pero bigla itong dumating. Today is her birthday. She rented the famous bar in Quezon City.

"Ngayon lang naman e. Sige na, Eya." pangungulit pa nito. Napabuntong-hininga ako. As if makakahindi pa ako.

"Fine. May dress code ba?" I ask her. She grinned. Kalokohan na naman.

Dumaan na lang ako ng condo saglit at nagbihis. I'm wearing a tube top paired with high waisted short. May denim jacket na nakapatong sa balikat ko at suot ko naman ang regalo ni Ate Jai na 3 inches pointed heel.

I texted Ate Ayana na aalis ako. Pupunta rin daw siya kaya dadaanan niya na lang ako dito sa condo. I work as a designer sa company ni Ate Jai pero part time lang 'yon. I also do modelling sa isang sikat na modelling company dito sa Pilipinas.

Ate Ayana:
Where are you? Nasa parking lot na ako.

I walk confidently pababa. My long wavey hair ay nakalugay lang. Hindi na ako nag atubili na e-ponytail yon. I love my hair. Nang marating ko na ang parking lot ay agad ko ng nakita ang sasakyan ni Ate. I waved my hand.

"Where's your boyfriend?" I ask her. Sa pagkakaalam ko'y ngayon ito dumating.

"Party. His friends are there. Jairah's ex." aniya. Napasinghap ako. Wtf!

"Ate Jai's? Oh my god!" hindi ako makapaniwala sa narinig. Fiancee niya pa rin siguro 'yon?

Nang makarating kami ng bar ay mas lalo akong na excite. I know some of my model friend's are here. Kee's one of it.

"Eya! This way." salubong sa akin ni Kee. I smiled at her and kissed her cheeks.

"It's good to see you again, Althea." bati sa akin ni Haide. I smiled at her.

"It's good to see you, too. How's Italy?" I ask her. She giggled. Sus! Kasama niya lang naman ang boyfriend niya ron. Nadiligan siguro to.

We walk straight to our table. Ang sunod na table namin ay mga lalaki. I saw a familiar face there. Agad akong bumulong kay Ate Ayana.

"Kuya David's here." bulong ko. Agad niyang tinapunan ng tingin ang mga lalaking andun. She gasped.

Kinuha niya ang cellphone niya at parang may tinatawagan. It must be Ate Jai or her boyfriend. I saw a man who stand and walk towards Ate. Nangunot ang noo ko.

"Glad you're here." aniya at humalik sa noo ng kapatid ko. I rolled my eyes. Hello? Single here.

"Hoy Ayana! Naiinggit ang kapatid mo." narinig kong sigaw ni Kee at inakbayan ako. Kinurot ko siya. Nahuli kong napatingin sa akin ang lalaking kasama nila.

Nanatili sa kanya ang atensyon ko. Fuck! Adonis na Adonis. Nakabukas ang unang tatlong butones ng long sleeves niya. He's hair is messy na nakadagdag ng appeal niya. Birheng Maria! Ito na ba?!

"Eya! Hoy! Hala tulala ang gaga!" wagayway ni Kee sa kamay niya sa mukha ko. I gulped. Wtf!

"Oh? Bakit?" I ask her. Nasa harap ko na siya kaya hindi ko makita ang lalaki kanina.

"Tulala ka! Ipapakilala ka ng Ate mo sa boyfriend niya." saad nito. Nilingon ko na naman si Ate na nakangisi. Nahuli pa ata ako sa ginagawa ko kanina.

"Eya, si Nash. Nash, si Eya. Kapatid ko." pakilala nito. The man offer a hand for me. Tinanggap ko iyon saka ngumiti.

"Do you know how to speak Tagalog?" I ask him. Curious lang naman.

"Kunti." aniya. I nodded. Siya kaya? Alam niya kaya kung paano magsalita ng Tagalog. Nang umalis si Ate at Kee ay napabuntong-hininga ako.

Kung sana nagstay na lang ako sa condo ay natapos ko na ang design sa wedding gown ng client ni Gia. Sa akin niya kasi binigay dahil pupunta siyang America, himala nga e. Nakakain ata yon ng dumi ng ibon.

Nang lingunin ko ang entrance ng bar ay nanlaki ang mata ko ng makita ang pinsan ko. Nakapajama at halatang galit. I stood up. Napansin din ni Ate Ayana iyon kaya sumunod siya sa akin.

"Jai, naparito ka? Sinong nagbabantay kay DK? May problema ba? Mukha namang hindi dahil sa suot mo." salubong ni Ate sa kanya. Natawa ako. Kahit kailan talaga.

"Hindi. Kee, you know Amiel?" tanong nito. Nagtatakang lumingon si Ate Ayana at Kee sa kanya.

Narito ang fiancee niya. Bago niya ba yon? I mean wala siyang nakwento sa amin na may bago na siya. Patay na patay yan ni Kuya David. Imposible namang may bago na si Ate.

Iginiya siya ni Kee sa table nila Kuya David. Nakatalikod siya sa amin kaya hindi niya napansin ang paglapit ni Ate Jai. I smell away! Napalingon yung lalaki kanina at nanlaki ang mga matang sinenyasan si Kuya.

I am more stunned nong hinablot ni Ate Jai si Kim palayo sa fiancee niya. So the bitch is back?! Pinsan ko yan. Natatawa akong nanonood pero pinigilan ko 'yon. Nahuli kong tumingin sa akin yung lalaki kaya napaangat ang sulok ng labi ko. Ganda ko talaga.

"Tangina ka! Malandi ka!" sigaw ni Ate Jai at patuloy pa ring sinasabunutan si Kim. Kee laughed. Mukhang mawawalan na naman ng isang model. Last week, natanggal si Joy sa company dahil sa issue'ng pumatol sa may asawa. Hindi nakayanan ang kahihiyan kaya tinanggal.

They're busy na paghiwalayin ang dalawa but here I am watching this Adonis. Pangit ni Ate, hindi man lang ako pinakilala sa kaibigan ng boyfriend niya. Natataranta na silang magkakaibigan mg umalis si Ate Jai. Good luck, Kuya David.

"Hi? I'm Adan." bati sa akin nong mala Adonis ng kaming dalawa ang naiwan sa table. Nash left with Ate Ayana. Mag eexpect na siguro ako ng pamangkin.

"Althea." tipid na sagot ko. Syempre dapat cold para hindi mahalatang interesado ako.

"I'm sorry about what happened." aniya. Ang cute naman.

"No, it's okay. My cousin is a bitch anyway. And your friend is an asshole." sagot ko. Bahagya pa itong nagulat sa narinig.

"My place?" tanong nito. Napangisi ako sa isip ko. Bakit ko ba tatanggihan ang mala-Adonis na 'to? Sa kanya ko na lang ibibigay ang iniingatan ko.

"Sure." sagot ko.

Inalalayan niya akong tumayo at iginiya na palabas. I even heard Kee gasped from behind. He's mine tonight, bitch.

Chasing His Precious JewelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon