Kabanata 19

6.1K 114 2
                                    

Kabanata 19

Seeing you hurting

Febuary na at cheering leading competetion na. Isang beses lang 'to ginaganap every other year. Medyo kinakabahan ako pero ayos lang.

"Ano Mitch, can you do the routine?"

"Yes couch. Kaya ko po."

"Paano iyang sprain mo sa paa? Baka maout of balance ka."

"Sabi naman nung doctor ko ok na daw po. Week ago na naman po yun eh."

"Kung tingin mong madidisgrasya ang team wag mo nang ituloy. Ok?"

"Yes coach."

Pumalakpak ng tatlong beses ang couch namin hudyat na last meeting na 'to.

"So guys, relax na kayo mamayang gabi. 3 pm tomorrow ang cheerleading competition after ng final game sa basketball. 1-2 iyon so lahat tayo, manonood ng laban nila." Sabi ni coach. Nagtaas ng kamay si Charlene. Siya yung vice leader dito sa cheerleading team.

"Ano na pong susuotin natin? Change pa rin po ba dahil may benda si Mitch sa paa?" Tumingin sakin si coach. Dapat kasi yung balot na balot ang susuotin namin dahil nga may sprain ako. Pero wag na, I'm fine.

"No Charlene, we'll wear the special uniform. The skirt short and backless cropped top. Yung color blue. Then uhm, guys, don't forget the balls and jap paper. All girls should tie up your hair into bun the leave some strands of hair in front. Make up, use your own style. It doesn't matter if you put a heavy one or a light one. Use your own style. Clear?"

"Yes."

Pagkatapos ng meeting namin ay dismiss na. Ang alam ko ay mas maaga matatapos yung training ng basketball team eh.

Naglalakad ako nung may tatlo na lalaking humarang sa dinadaanan ko.

"Bakit po?" Tanong ko. Isa isa silang nagabot ng bouquet of flowers. Yung dalawa red roses yung isa tulips tapos yung isa assorted.

"H-Happy Valentine's Day Ms. Michelle." Tinanggap ko yung mga bulaklak.

"Happy Valentines Mitch." Bati pa nila. Nginitian ko sila. I don't want to be rude but I don't want to entertain them. Before, talaga naman kasing tumatanggap ako ng ganito tuwing Valentines kahit kami pa ni Bryan.

Bago pa ko makalabas ay may marami pang nagaaabot sakin ng gifts, letters, chocolates, bears and flowers. Nahihiya na nga ako eh. May tumulong na sakin na dalawang commerce na lalaki.

Balak namin magbar nila Xavier ngayon. Isasama ko nga si Chesca.

"Mitch!"

"Hey!" Bati ko kay Chesca.

"Naks naman, ang dami nanaman niyang natanggap." Ngiti sakin ni Chesca habang tumatango dun sa dalawang nasa likod ko.

"Wag ka nga." Irap ko kay Chesca. Mangiinis na naman yan eh. Siya rin naman may natanggap.

"Pansin ko nga dumoble o trumiple pa yata ah. Paano ba naman kasi, single na ulit siya! After two years my god!" Inirapan ko siya. Nakakainis eh. Baka mabadtrip ako nito layasan ko 'to.

"Stop it Chesca." Nagmake faces siya. Babaeng to napakachildish.

"Free ka ba later?" Tanong ko habang naglalakad kami papunta sa parking lot ng university. Hinihintay na kasi ako ni Xander doon.

Simula nung naging bestfriends kami, lagi na ko niyang hinihintay. Lagi na rin kaming magkasama. Totally bestfriends nga eh. Pero ayun, grumabe din ang pangbabababae niyan. Paminsan minsan ay pumupunta siya sa kumpanya nila kasi kailangan siya pero never akong sumama.

I'm Dating The President's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon