[Marso 17, 1944]
*ringgggg*
Teresa: Hay! Nakakapagod naman!
Elena: Ay jusko Teresa, kahit ulitin mo pa!
Teresa: Hayyy. Ay oo nga pala, nakopya mo ba yung nakasulat sa pisara? Yung galing kay Bb. Santiago?
Elena: Oo, kopya ka na lang sakin mamaya.
~ Habang naglalakad ang dalawang mag kaibigan papunta sa kantina, hindi napansin na nahulog ni Teresa ang pinaka importante nilang project na due mamayang hapon ~
Teresa: Hala! Anak ng!!
Elena: OH BAKIT?
Teresa: Nawawala yung project ko! Balikan natin, baka nandun pa yun!
Elena: Hala sige, tara na.
~ Bumalik ang dalawang magkaibigan sa kanilang unang pinuntahan kanina at saka hinanap ang nawawalang project ni Teresa ~
Teresa: Elena, nawawala!Elena: Hindi yan, hanapin lang natin.
Francisco: Teresa?
-Teresa POV-
Sa puntong yon, biglang tumibok ang aking puso sa simpleng pagtawag ng aking pangalan galing sa isang misteryosong lalaki. Sa aking pagharap, bigla akong naniwala sa "love at first sight".Teresa: Ay! Maraming salamat!
-Francisco POV-
Ang ganda niya. "Love at first sight" ba tawag dito?Teresa: Maraming salamat talaga! Ano nga pala pangalan mo?
Francisco: Walang ano man. Ako pala si Francisco.
-Teresa POV-
Francisco. Napakagandang pangalan para sa lalaking maginoo.Teresa: Maraming salamat talaga Francisco! Hulog ka ng langit ngunit ayos lang ba kung mauna na kami?
Francisco: Oo naman, ayos lang!
Teresa: Sige, sa susunod ulit! :)
Francisco: Sige! :)
*maya-maya*
Francisco: Uy pre, kilala mo ba si Teresa?
Julio: Teresa? Yung nasa section 1?
Francisco: Oo! Yun!
Julio: Oh bakit? Ano meron sakanya? Parang ang saya mo ah?
Francisco: Tulungan mo ko sakanya pre! Kaibigan niya nililigawan mo diba?
Julio: Ay nako, ayoko nga!
Francisco: Sige na! Libre kita mamaya?
Julio: Sige na nga! Walang biro yan ahh.
Francisco: OO WALA!!
BINABASA MO ANG
Marso ng 1944
RomanceSa isang magardong tahanan, naging intresadong usapan ang buhay ng lola nila Maria at Alyana. Dito, nalaman nila ang naging buhay ng kanilang lola na si Teresa simula noong Marso, 1944.