Kabanata 21
Red ListPatuloy ang pag iikot ko sa malaking mansion na ito. Ilang oras na ba matapos mangyari ang nangyari kanina sa kwartong iyon? Isa? Dalawa? Tangina, Hindi ko alam! I have been lost in this big Mansion! Isa ata itong Maze tangina!
"Where's the stairs na ba? Damn!" Naiiyak na ako na natatawa. Kung hindi sana ako tatanga tanga na biglang umaalis alis sa kwartong iyon kahit di naman kabisado ang daan dito, umalis padin, dahil tanga nga ako.
Wala akong dalang kahit ano at mas lalong ni telepono sa bawat lamesang nakalagay sa bawat gilid ay walang nakadisplay na telephone. What am i going to do? Anong gagawin ko? Siguro naman may CCTV dito diba? Tangina naman pagod na pagod naako kakalakad.
"Stupud, Tss." Mabilis ang pagbaling ko sa isang madilim na sulok. Hindi ko alam kung sino iyon pero pakiramdam ko si Collin iyon. Ramdam ko ang lamig, irita at galit sa boses niya kanina kagaya ngayon sa boses na narinig ko.
"Lumabas ka, Collin. Tu actitud apesta. Lo odio."
"It's not as if your hate gonna change the fact that you are stupid. How come you are my mother." This kid's making me angry, But i need to calm down. Inaalala kong sabik ako na makita siya, Inaalala kong masaya ako sa tuwing nakikita ko siya kahit gaano man kasama o kabulok ang ugali niya.
"And how come I wasted my time to find my son and this is what he will show me. The ugliness of his attitude towards his mother." Hindi ko napigilan na sabihin iyon. He needs to learn and he need to know how his attitude sucks. This is the reason why I do not allow my Daughter, Aerille to roam around the US. Baka kung ano ano ang matutunan niya doon.
"Just tell me where the stairs are and I won't bother you anymore. You don't want a mother then I won't be your Mother." Pero hindi ko gagawin. Gusto niyang habulin ko siya then I'll chase him. I'll chase my son until he surrendered. He doesn't want to hear me explain then I won't explain.
"I did not say I do not want a Mother." Napangiti ako ng ibinulong niya iyon sa kaniyang sarili. Sabi ko na. Gusto niyang habulin ko siya then maghahabol ako. Gusto niya akong pagurin sa paghahabol sakaniya, sige. Magpapahinga ako kung pagod na ako pero hinding hindi ako susuko. I can see that he wanted to hear me explain pero wala akong sinasabi. Hindi ko sinabing mag-e-explain ako kaya hindi din siya nagsasalita.
"Follow me, la dama." Pasekreto akong tumawa. Tss. Sumunod ako sakaniya, Tangina! Isang liko lang pala makikita na ang hagdanan! Pero ako kanina, liko sa kaliwa liko sa kanan wala paring stairs na nakikita!
Habang naglalakad sa pababa sa hagdanan may biglaang tumabi kay Collin. It's his evil Dad.
Tinignan niya ang tatay niya pagkatapos ay sinuri ang kabuuan nito. Natigilan siya ng makitang may dugo sa kabilang balikat ng Tatay niya.
"What happened? Why is there a blood on your shirt?"
"Oh, Don't mind it, A tiger bite me earlier."
"What? A tiger? We don't have any tiger in this mansion. Want me to ask ninong to kill the tiger?" Tumawa si Averil at tinignan ako. He smirked, habang ako naman ay napaiwas ng tingin.
Tumingin ako ulit ng hindi ko na maramdaman ang tingin ni Averil pero nagkamali ako. Tinitignan padin niya ako. Tinignan ko siya ng masama. 'What?' I angrily mouthed at him.
"No, I can always punish the tiger, since the tiger is in my own house now." Nangunot pareho ang noo namin ni Collin. What the hell is he talking about? Is he serious?
BINABASA MO ANG
Mr. Billionaire's Baby Maker [COMPLETED]
General FictionBoss Series 02: Averil Lister Axis Valentina Dimakabago, she works as a maid and hired as a baby maker. She only wants to work peacefully but her boss came and ask her to be his baby maker. As time passes, as well as her tummy getting bigger and bi...