~~○•●•○~~
"bahala ka sa buhay mo."
kaagad na sumimangot ang dalaga sa sinabi ng binata. " dali na! last one na!" unatag ni hailey pero umiling lang ang binata.
hailey stomp her feet. "please?? just one, last na!" hailey pleaded. "wag na kasi yun. ito na lang." ipanakita ni joseph ang hawak niyang menu card.
ngumuso ang dalaga. "ayoko niyan."
"ayoko din niyan."
"eto na lang."
"wag! wag! ayoko niyan."
"yan din kinain natin kanina eh."
"Ano ba! mag away na lang kayong dalawa! wag na kaya kayo kumain!" demi angrily retorted. walang nagawa ang dalawa kundi sundin ang mapiling bilhin ni demi. mag kakasundo din naman sa lasa, pinag tatalunan pa.
naunang mag lakad si demi patungo sa inuupuan ng barkada, nahuli na kasi sila ng dating dahil parehong may mga inasikaso sa iskwela.
pag kaupo ay kagad na omarangkada ang kadaldalan ni james. "tol, alam mo nakita ko si ren pati si em sa starbucks kanina ah."
kaagad napatingi ang lahat sa kanya, demi and hailey automatically looked at each other, napatigil ang lahat sa pagkain. Unang bumasag ng katahimikan ay si cameron. Joseph cleared his throat. "oh? ano ginagawa?" he asked.
"chill lang ata." sagot ng binata. tumango lang ito sa kanya, "close pala sila?" mela asked. "obviously, sa landi niyang yun." demi said na nakatangap ng siko mula kay krisha.
"jay, unubus mo na yung vanila!" napatingin sila sa sumigaw na si hailey. Dahil sa gulat ni joseph ay pinukpok niya ito ng kutsara sa ulo. "ano ba? ang high blood mo ngayon. mag kaka'regla ka na ba?"
natawa na lamang ang barkada sa kanilang dalawa. "late na nga ako ng 2 weeks eh." untag ng dalaga. kaagad naman tumingin sakanya ang binta. "hala hail, buntis ka?" biro ni cameron na ikinatawa ng iba. "baliw!" umiling na lang ang dalaga.
kinabukasan ay maagang umalis si joseph at hailey para sa laban ng basketball, sabay na silang umalis ng bahay.
ng makarating ay kagad silang sumakay sa bus. "weird." untag ng dalaga. napatingin sa kanya ang binatang lalaki, "bakit?" umiling si hailey "wala lang, sira siguri yung isang bus kaya mag kasama pep staka players." untag ng dalaga.
maya-maya ay nag si datingan na ang mga barkada nila, at ng makompleto ay kaagad silang umalis.
matapos ang laban ay nag paalam na ang dalawa na aalis. gusto ng binata na masolo ang kaibigang babae kaya naman ay dumalaw sila sa paburito nilang kainan.
"tagal na natin hindi na kakapunta dito." komento ng dalaga. natawa ang binata "lagi ako dito, ikaw lang naman ang busy kay ren eh." imik ni joseph. "baka ako? eh ikaw ngang nag ka girlfriend lang nakalimutan na kaagad na may bestfriend."
hindi malaman ni hailey ang dahilan kung bakit bigla niya na lang ito na sabi. awkward.umubo ang binata at tinawag ang serbidora. "nay belen! ung lagi po naming inoorder!"
simula first year ay dito na lagi kumakain ang dalawang magkaibigan, hindi man siya kamahalan at pang mayayaman ay kakaiba naman ang lasa ng pagkain. masarap ito at talagang dinadayo ng mga tiga'malalayo para lang sa luto ng mag asawang may ari ng karinderyang iyon.
habang kumakain ay tahimik lang ang dalaga. inabutan siya ng kaibigang binata ng tubig habang pinag mamasdan niya ito. tuloy-tuloy kasi ang pag kain niya at hindi nag abalang kausapin ang kasama.
BINABASA MO ANG
Thousand stars to love you
RomanceI don't really know what description fits the best for my story. I will just go with the flow.