Chapter 12

27 3 0
                                    

Zofia's PoV

Habang nakahiga ako, naramdaman 'kong may umupo sa may tabi ng kama ko.

"He's very successful now. He's still the same Ethan we met in college. Same humor. Same laugh,"

Si Millicent 'yon. Siguro nakita niyang hawak ko yung picture namin ni Ethan.

I smiled, "I hope so,"

"When you left, He was devastated. We we're so eager to tell him what happened to you. Pero ayaw ka naming pangunahan," She faced me, "If I were you, I should've told him. Talagang broken kung broken. He even failed finals because of thinking what's happening to you. My opinion is, kaibigan mo naman kami, Zofia. Bakit sa'min mismo di mo nasabi kung saan ka pupunta. You weren't even calling us or kamustahin man lang kami. Ni ha ni ho wala. You called us when you're successful already. Di'ba nagpromise tayo sa isa't-isa? We'll not leave each other 'till we become successful,"

Duon na bumuhos luha ko, "I'm sorry.. 'Di ko na rin alam ginagawa ko that time.. I-I'm so sorry, Millicent," I said while hugging her.

"Ano ka ba girl. It's all in the past. Atleast bumalik ka 'diba?," she said and hugged me back, "Wag na tayong magiyakan dito. Mamaya magkikita na tayo after 10 years," she said.

"'Di rin ba kayo nagkita for 10 years?," I asked.

"Well, kayo ni Klaire is 10 years. Kami naman is maybe 2 years? I was out of the country," she answered, "Eto oh, Tubig. Mukha kang ewan eh," she said and laughed.

"Sino kasama mo mag out of the country?," Tanong ko bago uminom ng tubig.

"Well, I was with my family. Dad, Mom, and ako,"

"That's good," sabi ko at uminom ulit.

"Then si Primo,"

Nagulat naman ako sa sinabi niya kaya nabuga ko 'yung tubig sa kama.

"Omg girl, are you okay?!," tanong niya habang hinahagod likod ko.

"The hell?! Pumayag si kuya na samahan ka?!," I exclaimed.

"Eh sumama siya e. How can I say no?," She said.

Nakita ko naman na may singsing siya sa ring finger niya, Which is unlike her. Ayaw na ayaw niyang mag accesories kas makati daw sa katawan.

"Did you and.. Kuya.." Tinitigan ko siya.

"Long story." She said while crying with tears of joy.

* * *

Ethan's PoV

"Sir, naghihintay na po sila Ma'am sa conference room," saad ni Kaitlyn at nagbigay ng sangkatutak na files sa akin.

12PM na rin ako nakarating sa office gawa ng makulit ang mga anak ni ate Tiff at nag-aya pang kumain. Plus, the traffic.

"Sorry I'm late. Ang kulit kasi nila Hope at Bless eh," sabi ko at nagmano.

"It's okay," sagot naman ni daddy.

"Ano po ba meron?," tanong ko at umupo sa upuan sa may desk ko.

Daddy sighed, "Well, yung na-invest natin na 1.5 million sa isang company sa Australia, according to Atty. Artica Ferreira is ginamit lang daw for gambling sa isang sikat na casino doon."

"What?!" I exclaimed, "Dad, pinaghirapan ko 'yong 1.5 million na 'yon! I can't let it go to waste!" Sabi ko at minasahe ang sentido ko, "Kaitlyn, paki-tawag nga si Atty. Ferreira."

"Yes po, Sir." Sagot ni Kaitlyn at lumabas ng conference room.

I sighed, "May bad news pa po ba?"

PHOBIA SERIES #1 : PhilophobiaWhere stories live. Discover now