Merideth Salazar
Tapos na ang Career guidance seminar at hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. Hindi pa rin ako makapili ng kurso para sa college.
Next week ay ang huling linggo para sa training. Everybody is giving their best shot. Napabuntong-hininga ako, I shouldn't think about college, lalong malapit na ang game.
"You have all the time to think after the nationals."
Iyon ang sinabi ni Andrea and she has a point. Today is Tuesday, nakatingin ako sa labas. The teacher gave us ang activity to answer and tapos ko ng sagutan lahat.
"Tara, kain na tayo," yaya ni Shelanie.
"Cafeteria tayo kakain?" tanong ni Andrea.
"Tara," pagsang-ayon ni Eryx.
Pumunta na kaming anim sa cafeteria. Bumili sila ng pagkain, I just bought a slice of cake for dessert. Umupo kami sa isang round table. Katabi ko si Eryx at Rovic, then si Shelanie, Dashiel and Andrea.
Habang kumakain kami at nag-uusap sila tungkol sa parating na nationals at kung saan ang venue. I think it will be held in Cebu City this year?
"Saan ang probinsiya niyo sa Cebu, Shells?" tanong ni Rovic.
Naalala ko, noong bakasyon nasa Cebu daw sila.
"Ah, sa Camotes Island 'yon. Ang ganda ng beaches nila doon. Masarap din foods nila," sagot ni Shelanie.
"Parang gusto kong pumunta doon, I saw your pictures sa facebook," sabi ni Andrea.
"Eryx! I brought some cookies for you!"
"Shit! Shit! Shit!" mura ko habang tumatayo. Damn it! Ang basa ng uniform ko!
"Salazar, are you okay?"
"Ayos ka lang ba, Shark girl?"
Sabay na tanong ni Eryx at Rovic. Natapon yung tubig ko dahil sa babaeng 'to! Natabig niya yung water bottle ko! Damn it! Bakit ba kasi sumisiksik sa lugar, huh? Bullshit.
"Hala, hindi ko sinadya," sabi ni Erin.
"Sinadya mo o hindi, gamitin mo mata mo. Wag kang sumiksik kung wala ng lugar, can't you see we're eating?" inis kong sabi.
I heard Andrea's laughter. Tss. Ang basa ko, may extra na damit naman ako pero baka masita ako ng student council.
"Gusto ko lang naman ibigay kay Eryx ang cookies na ginawa ko," pagpaliwanag niya.
"Edi ibigay mo, hindi yung sisiksik ka pa sa upuan. Bulag, bullshit."
"Gusto ko rin siya makausap, e."
"Edi kausapin mo, bullshit!"
"Irene, apologize to Salazar. Hindi mo naman sinadya pero natabig mo yung water bottle niya," sabi ni Eryx.
"I'm sorry, Salaza—"
"Don't touch me," inis kong sabi ng hinawakan niya braso ko. Tinabig ko kamay niya, kairita.
"Ang arte mo naman," reklamo niya.
"I have no time for bullshits like you—"
"Did you just say na bullshit ako?!" hindi niya makapaniwalang tanong.
"Bulag na nga, bingi pa. Do I have to repeat it for you? Tss."
I saw how her face turned red because of irritation. Tss.
"Hey, hey, hey, awat na," saway ni Dashiel sa amin.
"Salazar, samahan na kita sa clinic. May extra uniform sila doon," sabi ni Eryx at tumayo pero niyakap ni Erin braso niya.
BINABASA MO ANG
Dive #Wattys2021
Fiksi RemajaMeriedeth Salazar, a teenage girl who believes that it's better to distance herself from everyone and does not want to get involve with the water ever again since an accident that happened in the past. She swears that she'll never swim again. But...