SPECIAL CHAPTER TWO

91 6 2
                                    

Shan's POV

"Hello Shan did you saw Blaire?"

Napabangon ako ng kama sa tanong ni Blake mula sa kabilang linya.

"Nawawala kasi siya. Nagkagulo dito kanina, may galit pala si Mama sa mga kaibigan niya at nalaman niya lang ngayon. Tulungan mo kaming hanapin siya Shan nag-aalala na kami."

"Okay I will. I'll bring her back."

Mabilis akong lumabas ng bahay. Halos maggagabi na at madilim pa ang ulap.

Alaska nasaan ka?

Nag-isip ako ng mga pwede niyang puntahan. Saan nga ba?

Tumakbo ako papunta sa plasa ngunit wala siya roon. Nakapunta na rin ako sa eskwelahan at sa park pero hindi ko pa rin siya makita.

I thought of a place for one last time. Maaaring pumunta siya sa dati naming paaralan!

And I was right! I saw her sitting in the swing.

"I knew you would be here." I said as I came to her.

"Shan"

Hindi sako umimik at naupo lamang sa katabing swing.

"Sinabi ni Blake ang nangyari sa akin. Nag-aalala na sila sayo. Hindi ka pa ba uuwi?"

She didn't say a thing.

I then sighed. "How are you feeling?"

"Worst. Julian also broke up with me."

Napatayo ako sa kaniyang sinabi. Hindi ko rin napigilang iyukom ang kamao ko.

How dare he hurt her in this situation?

"Langya. Gago ba siya? Bakit niya ginawa iyon!?"

Ang kapal ng mukha niya para gawin ito kay Alaska. He don't know what he just lost.

Napatignin ako kay Alaska at mapait siyang napangiti.

"How come you always appear when I needed someone the most? Akala ko wala ka nang pakialam sa akin."

Mabilis akong pumunta sa harapan niya at lumebel sa kaniya.

"I tried to distance myself but God knows how much I wanted to be by your side Alaska."

"I'm so sorry you have to experience all this. Pangako hinding-hindi na kita iiwan pa."

Instead of saying anything she hugged me. Somehow I feel relieved, I just want her to be okay.

Nang kumawala siya ay napangiti ako sa kaniya.

"Kung ayaw mo pang umuwi okay lang. Sasamahan kita dito."

We stayed in there for a couple minutes and then the rain begans falling and we played.

I was happy seeing her laugh again. I don't want her hurt. I don't want her crying. If only I could take away the pain in her heart I would, just to make my girl happy again.

Alaska and I was back from being friends like before. Even sometime, I gt the urge to tell her that I like her but I just keep on shutting my mouth.









Today I went to meet Julian. I still hate the fact that he gave her a heartbreak. I don't want to let this slide because it is Alaska that we are talking about.

Project: I Love You (Academic Strand Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon