Mula nang tumuntong ako sa edad na labing-siyam ay nagpursige ako sa modeling at pagkanta. Hanggang sa kumikita na ako ng malaki kaya nag-open ako ng savings account at doon nag-ipon. Hindi yun alam nina mommy.Nagkakausap kami ni Jewel at nagplano na magpatayo ng restaurant. Dahil malaki na din naman ang naipon ko ay itinuloy namin ang aming plano.
Minsan ay magpapaalam ako kay mommy at daddy na magbabakasyon ako at pumapayag naman sila. Hindi nila alam na ang dahilan noon ay ang pagpapatayo namin ng resto ni Jewel. Masyado silang busy at wala ng oras na alamin pa ang mga ginagawa ko.
Tuwing pupunta ako dito ay may mga inaayos kami ni Jewel o kaya ay bumibisita. At the age of 23 ay may resto na ako.
Dito ko din nakilala si Dale. Dahil nga sa kaibigan ni Jewel si Summer at laging iniimbitahan tuwing may concert ang kuya niya at nagkataon naman na nandito ako kaya nakapanuod ako.
The first time I heard his voice talaga namang hinangaan ko na. After that night I searched everything about him. Nalaman ko na mabait siya at matulungin bonus na ang kagwapuhan niya.
Doon nagsimula ang pagkagusto ko sa kaniya. Tuwing umuuwi ako ay kina Jewel ako tumitigil at palaging bakasyon ang paalam ko kina mommy. Okay lang naman sa kanila kaya walang naging problema. Si kuya lang naman ang matanong pagdating sa akin kaya sa kaniya ko lang nasasabi lahat.
Troy is my bestfriend since we were kids because of our mothers. Nakakapagsabi din ako sa kaniya kaya lang nitong huli ay hindi kami masyadong nagkakausap.
Nagulat na lang kami nang isang beses na nagkaroon kami ng family dinner kasama ang family ni Troy. We always do that the family dinner but that one was different. Mommy and daddy wants us to wear a formal attire.
I was turning 25 then. We were all laughing and happy, not until mom announced to the whole family that I am getting married.
The f*ck! What is she talking about? I looked at everyone on the table but they all look happy except Troy who has an angry face and looking at me sharply.
Oh boy! Don't give me that look. I don't know what is she saying.
I don't get it. Who the heck am I gonna marry? Palaisipan ang lahat sa akin.
I was shocked that I couldn't do anything. But as soon as I get myself back I asked her what is she talking about.
I didn't even remember anyone proposing to me.
But what shock me more is when she said he was Troy.
I saw how Troy's face changed from angry to shocked. If we were not in this kind of situation I would be laughing hard on his face.
Troy looked at our parents with a creased forehead.
We asked them what is that all about. And know what they said?
"It's for the two of you. To have a better future. You wouldn't be adjusting so much because you already know each other. Bata pa lang kayo ay naipagkasundo na kayo."
I don't want to ruin the dinner we are having so I excused myself at sumunod naman sa akin si Troy. At nag-usap kaming dalawa.
Pareho kaming tutol sa gusto ng magulang namin kaya naman napagdesisyunan namin na kausapin sila pagkauwi namin.
Ganun ang ginawa niya pero hindi ako. Dahil nang makauwi na kami at sinabi kong gusto ko silang kausapin tungkol sa nangyari kanina ay sinabi ni mom na pagod siya kaya dumiretso siya sa kwarto. So I just talked to dad about my concerns.
He told me that she would talk to mom. He always do that. Hindi ko alam kung anong pumasok sa ulo ni mom at hindi siya mapigilan sa pagkakataong iyon.
BINABASA MO ANG
His Sweet Little Secret
RomanceIn a short span of time Dale fell in love with Louise: the girl who's been into him for years. She was hired as his PA and after knowing she's a good chef, he hired Louise to cook for him. Dale was in a relationship that time and being with Louise...