Kabanata 5
Beach
I looked outside and saw Enzo leaning on the railing with his hands in his pockets. When he saw me looking at him, he raised his hand and smiled at me.
Umiwas ako ng tingin at nahanap ng aking mata ang pamanuring mata ni ma'am Steph. She raised her eyebrow on me. I pursed my lips and drifted my eyes on my notebook.
"Class dismiss."
I took time to arrange my things before going out. I stop when I'm in front of him. Binigay niya sa akin ang isang pumpom ng purple roses.
"Thank you."
"I bought your favorite salad." He said and raised his hand with the paper bag.
Where did these come from? Kanina lang wala naman siyang dala.
"Ma araw ngayon kaya hindi tayo sa rooftop kakain."
"Saan tayo kakain kong ganon?"
"Here?" He ask.
Nilingon ko ang classroom at wala nang tao. Tumango ako.
"Fine. "
Ngumiti siya at nag lakad na kami papasok.
He sat down beside me and placed the food in front.
"Binilhan kita ng rice at chicken... Incase."
"I don't eat chicken, Enzo. I'm allergic to it. "
Napatunganga siya. Nilayo niya sa akin ang chicken.
"Do you eat seafood?"
Umiling din ako. "I'm allergic to seafood too."
He bites his lower lip.
"Don't worry I'm okay with this... " Ani ko at tinuro ang salad.
"No, dito ka lang bibilhan kita ng makakain. Beefsteak are you okay with those?"
Tumango ako.
"Next time I have to do it right," he hissed on himself at lumabas na ng room.
Napiling nalang ako shinake ang aking salad. Nilibang ang aking sarili sa panonood ng palabas sa cellphone ng dumating sina Victoria.
Pumwesto sila sa aking gilid. Namewang si Victoria.
"Your flirting with, Enzo, Galina?"
Nag angat ako ng tingin at binaba ang aking phone. Nilingon ko sila Victoria na masama ang timpla ng mukha.
"Nope."
"Wag mo na kaming lokohin, Galina... You're clearly flirting with him." Saad ni Victoria.
I rolled my eyes at nanatili akong tahimik. Kumunot ang noo nila ng hindi ako sumagot. Why would I waste my energy to explain when clearly they won't listen! What's the use, really?
They're about to say something when Enzo suddenly arrives. He placed the food in front of me.
Pumormal sila Victoria. Nawala ang pagkaka kunot ng kanilang mga noo.
"Hi Enzo!"ani ni Victoria.
Hindi man lang tinaponan nang tingin ng lalaki. He sat next to me at kinuha ang kanyang alcohol sa bag. I immediately held my hands in front of him so he could spray the alcohol.
"Umiinom ka ba ng C2? " Tanong niya habang pinipindit ang container ng alcohol.
Tumango ako. Hindi ko namalayan bumili rin pala siya ng C2. Nilapag niya ito sa aking tabi.
BINABASA MO ANG
Deceiving Mistake (Salvador Series #3)
Teen FictionGalina Isabella Higuera is the most popular girl in school. Her beauty is very alluring na kahit ang pinaka populyar na lalaki sa school ay nahumaling sa kanyang ganda. maraming humahanga at marami ring naiingit sa kanyang taglay. An unexpected even...