Hi! Eto po ang first one-shot story ko, sana magustuhan niyo p :D
Special mention to: @gurlisuper thank you for the title :D
******************
11:00 pm
"Kuya bayad ko po" hay salamat! tapos na rin ako maghatid ng mga pasahero... nako! lagot! baka hinahanap na ako ng aking pinakamamahal na asawa!
*Broom!*Brooom!*Broooommmm!*
Habang ako'y pamapasada may nakita akong matandang babae sa gilid ng kalsada. Sa ganitong oras di pa umuuwi si lola?! Nubayan! Pumarada ako sa harapan niya para tanungin...
"Nay, saan po kayo nakatira? Ihahatid ko na po kayo"
"Nako ihjo salamat kasi kanina pa ako naghihintay rito at tsaka walang nagpapasakay sa akin dahil ang layo raw ng balete"
Ano?! Sa balete! Hay aige na nga kawawa naman to si lola kanina pang naka tayo mabuti di nagka arthritis...
"Sakay na po kayo nay! Ihahatid ko na po kayo"
12:06 m.n.
Binilisan ko na ang pagpapatakbo ko para maka uwi na ako baka ano pang iisipin ng asawa ko! Lagot ako nito ngayon!
*BROOOOOOMMMMM!!*
Hay sa wakas nan dito na rin...
"Nay nandito na po tayo!---- Hala? Saan na yun?"
Bat biglang nawala? Wag mong sabihin na--- hindi nga hindi! Epekto yan sa pag dadrive mo dodoy! Hay maka uwi na nga!
Kinabukasan
Hay mamamasada nanaman ako... Yan ang buhay ko! Proud tricycle driver!
Sa kalagitnaan ng aking pamamasada, nakuha ang attention ko ang isang pamilyar na matandang babae...
"Teka... pamilyar yung matandang babae ha, saan ko nga siya nakita? hmmmm... Tama! Kagabi! Siya yung pasahero ko... pero bakit may mga sugat siya?"
"Ahh... Nong wag naman po kayo manakot~ may nakikita po ba kayo na di namin nakikita?" -pasahera #1
"Ay pasensya na iha, wala lang yun kinakausap ko lang yung sarili ko"
"Ahh.. Ok po... Cge po!"
Sinabi ko ba yun ng malakas? Hay nako ewan! Hininto ko muna yung tricycle sa harap ng matandang babae, gusto ko siyang tanungin kung saan siya pumunta kagabi...
"Uhmm... Musta nay?"
"O! ikaw pala iho!"
"Ahehehe... Nay kagabi ho... Saan po kayo pumunta noon? Bakit kayo nawala?"
"Hay nako dodong! Sa bilis ng pagpapatakobo mo nahulog ako! Sumisigaw ako na bagalan mo pero parang di mo ako narinig dahil sa lakas ng pagpapatakbo mo dodoy"
"Nako nay pasensya na po! Gusto ko---"
"Ay iho ok lang, alam ko na sasabihin mo ok lang, sige alis na ako"
"Sige po nay ingat po"
"Ikaw rin iho ingat rin sa mga taong sumasakay sa tricycle mo"
Tiningnan ko muna siya ng nalilitong mukha bago tumingin sa tricycle
"Kuya dli na malelate na kami sa pasok namin!" -pasahero #2
Tumingin ako sa tinatayuan ng matanda.. teka saan na yun? Sa kalawak-lawak ng kalsada rito... hay nako ewan!
******************
Sooo... Please comment, vote if you like and tell me if it is a good story ok? :D Cause this is my first one shot story sooo please :D
BINABASA MO ANG
Matandang Babae sa Tricycle: One-shot
HorrorDi mo inaasahan ang magiging katapusan... Siguro matatakot ka pwede ring hindi... Ikaw ang may hawak ng mga emosyon mo... thank you a lot :D @gurlisuper (siya po ang gumawa ng discription na ito...)