...Hey

"Ipapakilala kita kay A.J." "J. si Jessa." - Aila.

I really don't remember, or it's no longer clear in my memory, but in my heart I know, that this was the time when the "bestfriends" started.

Isa kang bully. Jerk! Nag-iisang weirdong baliw na sira-ulo. Pero kahit ganyan ka, you really were the best, kaya nga bestfriend eh.

Tuwing lilipat tayo ng classroom, di ko malilimutan ang pagbuhat mo ng bag kong mabigat. May time pa na mainit ang ulo ko tapos naiinitan pa ako ng araw, buhat mo ang violet kong bag. Sabi mo, "mukha kang bulldog". Yang mga panahong yan, I knew I can never like you kasi isa ka ngang buang.

Full house came. You were my Justin. "Jessa! Toothbrush mo, naiwan!". Kukunin mo ang bag ko at toothbrush tapos itatapon mo sa basurahan. Oh diba? Silly.

Mga lunch breaks na di tayo nagkakasabay kasi sina Maliwat at si Sir Alvin ang lagi mong kasabay. Kaya bilang na bilang lang yung malaking bagay na makasabay kang kumain.

Wait! Naalala ko nang sabihan mo ko na bakit di ako gumamit ng rexona eh buhok ko ang pinaguusapan natin, naconscious tuloy ako sa amoy ko. Hehe. You then just continued being a bully until that one stare of yours made me feel something here.

Buwan ng wika. I was one of the students who exerted lots of effort sa costume. One of my efforts eh yung magsuot ng mahabang hikaw. You were different that day, the way you look hits me here. Until science subject the same day, you said "bagay sa'yo", umiwas ako ng tingin and you held my chin at pinaharap mo ako sa'yo. That whole day was different, you even hugged me from my back habang tinitingnan natin yung almanac ni Ms. Vicky. Then maybe that was when I started to like this ugly bestfriend of mine. I started to like you.

Thank you Alvin for loving your bestfriend that much, yung time na sinabihan ka nina Maliwat at Rodel kung bakit ka nakikipagkaibigan sa tulad ko na masama ang ugali. I was mad, thinking na baka iwan mo ako but you didn't and I started to like you more and more.

You remember when I was sick, asa clinic ako tapos dinalaw mo ako, nakakatawa kasi nung nakita mo ako na may katabi, di mo alam kung tutuloy ka or hindi. Pero tumuloy ka parin and I was happy.

Eh you remember nung hinulaan mo ako, sabi mo crush kita and gutso kitang maging boyfriend ka. Napaka-mo talaga noh? Eversince. Haha. But yes, you were right.

Nagsusulatan tayo, I don't remember what we were talking about, nonsense man or hindi, i didn't care, for I was happy. I remember it was fun and something special to consider. All because it was you. And that was something i'm missing.

Everything was perfect. No, almost perfect, nakakakilig pa ang lahat. I had the reason to look forward to another day na makakasama at makikita ka. There's a reason to get excited every morning para pumasok. And I remember you, being absent for couple of days and it sucks. Walang makulit, walang sira-ulo, walang kaasaran, walang Alvin. Everything was about you. Crazy, right?

Until Dianne came and I was so jealous of her replacing me in your life. I can still remember that one time nung na-thumbtacks sya habang ginagawa niyo yung armchair niya and you had to carry her. Kahit alam kong I'm about to lose my bestfriend, i don't know why I think I don't have a say ng mga panahong yan. Until there had been Teo, my ultimate crush. And since then, there were no us. Nag-lie low muna yung friendship natin. I had been busy stalking Teo, parang tanga lang no? But I still need to call you one early morning before nung retreat namin, pero nagjojogging ka daw sabi ng dad mo.

I don't know when and how nung bumalik tayo sa dati. Even there were still Dianne and Angelica, especially Dianne who was actually beside me when you said you were "proposing?".