Chapter 25

40 2 0
                                    

Chapter 25

"Pasensya na, late ako–" Before I could finish what I was saying, I immediately noticed Drake in the living room.

He was seated formally on the long sofa, looking at me. His expression was serious, and his gaze was inscrutable as usual.

"Drake has been waiting for you, he said he has something to tell you," Ryan said as he stood and approached me. "Woah, Blueberry cheesecake? Rj was just craving cake." Ryan quickly grabbed the box of cake I made earlier from the pastry kitchen.

Umalis siya sa pwesto ko at tumungo sa may kusina, naiwan akong nakatayo at nakatingin lamang kay Drake.

Pagkatapos kong masabi lahat kay Jay iyon kanina, ngayon ko lang talaga naintindihan ang tunay na pakay ko sa nararamdaman ko para kay Drake. Habang pinagmamasdan ko siya ngayon na seryosong nakaupo at tila malalim ang iniisip ay tila nagbibigay ng kabog sa aking dibdib ko.

"Why are you late?" he asked, disrupting my thoughts.

I quickly looked away.

"Pinag praktisan ko iyong cake para sa Mommy mo." At nakipag usap kay Jay.

As if naman sabihin ko iyon.

"Change clothes first. We will talk later." Sabi niya.

Simple lang naman ang pagkakasabi niya, pero pakiramdam ko ay maawtoridad ang boses niya. Na hindi pwedeng hindi ko susundin.

Iyon na nga ang ginawa ko, naglakad ako patungo sa pintuan ng kwarto ko. Halos isang oras akong nanatili sa loob, hindi naman ako nag ayos. Hindi ko lang maisip na lalabas ako at makikita ko si Drake.

Ngayon pa ako kinabahan ng ganito kahit wala naman dapat ikakaba.

Pormal akong naglakad palabas ng kwarto pagkatapos kong mag asikaso ng sarili. The living room was empty, so I was sure they were in the dining area. I wasn't mistaken when I saw them there.

"Sakto ang labas mo ng kwarto mo, I've just finished cooking," Ryan said as he pulled a chair for me.

Naupo ako sa upuang hinila niya kung saan katabi ko si Drake. Kukunin ko na sana iyong pinaglalagyan ng kanin para sana lagyan ang pinggan ko, pero si Drake na ang gumawa noon. Siya na rin ang naglagay ng ulam sa plato ko.

I just stared at him while he did that, noticing how the veins in his hands bulged more whenever he applied force while handling the container of food.

"Is that enough for you?" he asked, looking at me.

Our eyes met, and I felt embarrassed. I quickly looked away and glanced at my plate. There was a moderate amount of food that was just enough for me. I wanted to marvel at how perfectly matched the viand and rice were on my plate.

"Ano na palang balita doon sa interview Drake?" Tanong ni Ryan habang nasa kalagitnaan kami ng pagkain.

"That's actually why I came here," Drake replied, glancing at me. "The interview for the worldwide channel is scheduled for tomorrow. Are you okay with that?" he asked, as if seeking my permission.

"Yeah, that's fine. What time is it?" I responded.

"1 PM. I'll pick you up. Are you going to work?"

Umiling ako. "Hindi siguro, para makapag prepare din ako."

"Good." Aniya at nagpatuloy na siya sa pagkain.

"Hindi na kayo aso't pusa ngayon ah." Puna ni Ryan.

Tiningnan ko siya, kinunutan ko ito ng noo sa ibig niyang sabihin.

Forever In Love (Book 2 Of AFIL, Love Back Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon