CHAPTER 6

10 8 3
                                    

CRIMSON: Escort

"Pre, anong oras na?" agad na bungad ko kay Clark matapos kong ihatid ang order. Kaninang umaga pa tumatawag si Odette, hindi ko naman sinasagot gayong may mga trabaho akong inaasikaso.

"Alas dos na pre." sagot nito habang hinihilot ang batok. Sa malamangbay napagod kayuyuko.

"Una na ako pre, may lakad ako eh." Sambit habang inaalis ang itim na apron na nakasabit sa aking baywang.

"Oy oy oy, anong mayroon kay manong Ozi?" panunukso nito sa akin, marahil ay dala na rin ng biglaan kong pag undertime sa trabaho

"Wala." maiksi at tapos na sagot ko sa kanya ngunit may bahid ng ngiti sa mga labi.

"Hoy, Ozi baka may date ka ah. Reto naman d'yan." pangungulit nito

"Hindi 'yon date."

Madrama siyang humawak at tinakpan ang bibig gamit ang dalawa nitong kamay. Umakto pa siyang umiiyak. Lumapit siya sa akin ang hinawakan ang aking braso gamit ang kanyang kaliwang kamay habang ang kabila ang nakatakip sa mga mata niya na parang may tinatakpan na luhang tumutulo rito. May kung ano na naman itong naisip kaya kung maka akto ay parang may namatay.

"Ozi, alam kong mahirap tayo pero 'wag ka naman magbenta ng laman." nagkukunwari nababasag ang boses. "Kung alam ko lang na papatulan mo iyon ay sana' y sinama mo ako." Pinukpok ko ang kanyang ulo para matapos ang mga kalokohan nito.

"Pinagsasabi mo? Hindi ko papatulan iyon. Alam kong cute at hot ako, at alam na 'yon ng lahat. Bakit kailangan ko pang pumasok sa ganoon para ipangalandakan 'to." sabay turo sa mukha ko.

"Umalis ka na nga." kunwaring naiinis na ipinagtatabuyan ako. "Ang kapal ng apog mo. Lumayas ka na gago!" sabay wasiwas ng mga kamay niya sa ere.

I escaped and go to our meeting place which is the Crimson Hotel. Late na nga yata ako kaya nagmamadali na ako na makapunta roon. At exact 2:40, bumaba na ako ng taxi. I am already in front of the hotel where Odette and I decided to meet.

Pagkababa ng taxi ay bumungad sa harap ko ang
Engrande at malaking signage ng hotel na kung saan nakaukit sa malaking bato ang pangalan ng naturang hotel na kulay pula. Maging ang crescent moon ay kulay pula rin sa taas ng pangalan nito.

I look around and observed the surrounding of the hotel. The dark color of it's foundation from outside gives a dark and wild ambiance as you walked towards the hotel. It's mood from the outside is very different when you enter the wide lobby. The chandeliers are in a dirty white color, but it makes a different effect in its high ceiling that is in ambient lighting that gives off a red color. Everything in the lobby shouts elegancy but wild at the same time.

Hindi ko mapigilan na mamangha sa lahat ng nasa paligid ko ngayon. Napatingin tuloy ako sa suot kong puting t-shirt at denim na pantalon.

In the middle of amusement and envy of the things around me, my phone beeped in my pocket. Tiningnan ko ang notification noon at nakitang mayroon pala akong text mula kay Odette.

Odette:

I hope you're already at my hotel at kung nandito ko man, I hope you bring the secret card I gave. See you!

'Di ko pa naibabalik sa bulsa ko ay may pahabol na message na ibinigay si Odette.

Odette:

I knew it! You can't resist me. Don't worry I just want to give you my gratitude after you saved me. Come to information desk and see me. Lol.

After I read her message, I come to the information desk. Even the information desk is in red ambient lighting.

"Yes sir, how may I help you?" paunang salita ng personnel

CRIMSON Where stories live. Discover now