20

1.1K 22 0
                                    

Jilmar


Ayoko mang iwan si Mari pero gulong gulo na ako nang tunawag si Amdra sakin.

May part na gusto ko siyang puntahan at may pumipigil din sakin na iwan si Mari.

"i need you" at ayun na nga nahanap na ni Andra ang bahay ng kapatid ni Mari. Gusto niya akong sumama sa kaniya dahil nagsisimula nanaman ang trauma niya.


Hindi ko aasahan ng pagkatapos ng best night of my life ko dahil may nangyari saamin ay may kasunod pala na bigat na mararamdaman.

"Andra shhh dont cry im here" niyakap ko siya nakarinig ako ng pagsinghap kaya napalingon ako sa likod ko.

Mari is looking at us with teary eyes agad akong tumakbo papunta sa kaniya at hinawakan ang kamay niya.

"please ilayo mo ako dito kukunin na niya ako" umiiyak niyang sabi. Saka ako hinigit ni Andra.

Binitawan ko si Mari at lumapit kay Andra at dinala sa kotse niya ng bigla siyang mahimatay, dali dali ko siyang pinahiga saka tumakbo papunta sa loob ng bahay.

Alam ko sa sarili ko na si Andra ang pipiliin ko mas kailangan niya ako ngayon.

"im sorry hindi sapat na gusto kita para iwan ko siya" isang sampal ang natamo ko.

Gusto kong bawiin ang sinabi ko nang makita siyang nasasaktan pero i never get the chance to talk dahil galit na galit siya.

Pinalayas niya ako. She's crying for fuck sake and i cant do anything. Dali dali kong hinatid si Andra sa bahay niya saka ko siya hinalikan sa noo at iniwan.

Gulong gulo na ako pero alam ko sa sarili ko na babalikan ko si Mari. Halos paliparin ko ang kotse ko pabalik sa bahay na yun.

"Mari!" i opened the door and no one was there. Umikot ako sa bahay walang bakas na merong tao.


Naghihisterical na ako. Nakaalis na ba siya? Bakit ang bilis naman? Then i saw a trail of wheel mukhang madaming kotse at pumunta dito.

Napahampas nalang ako ng manibela ko sa frustrate. Fuck! May igugulo pa ba?

Hahanapin ko siya ang sabi niya baguio siya nakatira. That time i came to baguio kahit pagod na pagod ako pero impossible ata dahil ang lawak ng baguio.

Then i remember i have number of Rina dali dali ko siyang tinawagan.

"what specific street are you in baguio?" tanong ko kaagad sa kaniya.

"why? What is it this time?" galit niyang sabi.

"i need to talk to your sister please"


"stop it! She's crying for fucks sake! What did you do this time?! Stop pestering her kung hindi mo naman kayang panindigan"

Saka niya ako pinatayan, thsi is the first time na sinigawan niya ako. Im here at the terminal in baguio at hindi ko na alam kung anong uunahin ko.

"one sign lord please give me one sign" nagsusumamo kong sabi. Then there i saw a familiar face i think thats Nicole the sister of Mari. I found myself following her, nakilala ko siya because Mari showed me her siblings.

Pumasok siya sa kotse sinundan ko iyon at nakapasok siya sa isang malaking gate at malaking bahay.

Kita dito sa labas ang entrance ng bahay kaya nasisiguro kong bahay nila ito. He got out of the car then i saw her father and her talking.

Alam kong hindi ako makakapasok dahil sa higpit ng security. I called my mom.

"mom help me"

"what is it this time"

"can you schedule and appointment with Mr. magno?"

"i dont have to we have a meeting later. Why?" bingo!

"nothing bye mom" sabi ko saka binaba ang tawag. Makakausap rin kita kahit anong tago mo sakin.



Nang alam kong nakaalis na ang Daddy nila saka ako umakyat sa pader good thing walang cctv dito. Ganito pala kayaman ang taong gusto ko tsk.

Walang tao sa loob mukhang busy sila, aakyat na sana ako nang may mahagip ako ng tingin yung bunsong kapatid nila.

Tinaasan niya ako ng kilay. "who are you?"


"ahh im a friend of your sister Mari can i talk go her?"

"who are talking to?" napatingin naman ako sa likod ko nag makita si Nicole nanlalaki ang mata niya na makita ako.

"oh my god! Are you Jilmar?! Patay ka!" sabi niya kaya naguluhan ako. Hinila niya ako kaya napatakbo kaming dalawa hanggang sa dulo ng hallway. May pinto doon.


"galit na galit sayo si Rina! Bakit ka andito? paano ka nakapasok?!"


"inakyat ko ang pader"


"mygod! A famous CEO umaakyat lang pader gosh!" saka niya ako tinulak papunta sa loob bubuksan ko na sana ulit nang mapatingin ako sa paligid.


Ang lawak ng kwartong ito may mini sala may study table. Ang linis saka napadako ang nga mata ko sa gitna ng kwarto and there i saw Mari laying in her bed like princess.


Lumapit ako sa kaniya at hinaplos ang buhok niya.


"im sorry if nasabi ko iyon naguguluhan lang talaga ako. You are a princess and yet you work as a maid in my house" sabi ko saka ginala ang paningin ko.


"what are you doing here?!" sabi niya saka napatayo at lumayo sakin. Galit nanaman siya.


"lumayas ka! At paano ka nakapasok dito? Fuck! Get out" mageexplain na sana ako ng sampalin niya ako.


"i dont want to hear your explanation" mariing niyang sabi, pumasok sa loob ang tatlo niyang kapatid. Napakunot noo naman si Rinanang makita niya ako pero hindi siya nagsalita.

"umalis ka na bago pa malaman ni daddy nan nandito ka" sabi niya saka kami tinalikuran.


Hinila naman ako nila Nicole at Joanna at dinala nanaman sa isang pinto na tago at maliit.


"diyan ka dumaan para walang makakita sayo. Nakaconnect yan sa labas ng bahay diyan sa likod" sabi nila saka ako tinulak at sinara ang pinto.


Napabuntong hininga ako, mahabanag suyuan ito ah.

Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]Where stories live. Discover now