Kumalas ako ng hininga hindi ko alam na hawak ko habang nakatingin sa kanyang malalim na asul na mga mata. At lumaktaw ang puso ko. Ang malalim na asul na mga mata ay ang tumpak na kulay ng karagatan. Ngumisi siya sa akin, at naramdaman kong namula ang pisngi ko. Inalis niya ang kanyang makintab na itim na buhok mula sa kanyang mukha, at ginulo ng hangin ang kanyang buhok, lumalaki ang ngisi nito. Habang nakatingin ako sa kanyang light blue football jersey (tumugma ang kanyang mga mata), naalala ko lahat ng aming mga alaala na magkasama. Tumalikod ako bago niya makita ang pamumula ko. Hindi niya kailangang malaman na iniisip ko pa rin siya. Narinig kong ngumisi siya habang naglalakad palayo. Naglakad ako nang mabilis hangga't makakaya ko at sinubukang balewalain ang pagtaas ng bilis ng aking puso, ngunit patuloy kong nakikita ang naka-kukulong itim na buhok at malambot na asul na mga mata. Naririnig ko ang iba pang mga tanyag na lalaki sa likuran ko, inaasar si Josh Declan tungkol sa "batang babae" na kausap niya. Ako. Hawak ko ang aking libro malapit sa aking dibdib habang tumatakbo ako sa mga pintuan, ayoko talagang palampasin ang unang araw ng klase sa English, sa wakas ay sisimulan na namin ang Shakespeare. Dumulas ako sa kinauupuan ko bago pa lang tumunog ang kampana, at ngumiti sa akin ang aking guro. I sent her my best smile back. Kaya, AP English ay nasa bag. Ako ang pinakamaaga dahil nagbabasa ako sa labas ng silid aralan habang ang ibang bata ay nagtsismisan at nagtetext. Lahat sila ay may pinakabagong mga iPhone, habang ang tanging aparato sa aking bag ay ang aking papagsiklabin. Ah, aba, sino ang nangangailangan ng teknolohiya kapag nakapunta ka sa paaralan at matuto buong araw? Natutuwa ang pagkatuto, gusto ko ang matematika at agham ngunit ang paborito kong paksa ay Ingles. Mayroong isang bagay na maganda tungkol sa paglalagay ng aking kumplikadong damdamin sa mga salita. Sa halip na mga magagarang damit at palda na isinusuot ng iba, nagsuot ako ng sweatpants at isang sweatshirt dahil hindi ako katulad nila. Ayokong mag-make-up din, isang maliit na pendant na pilak na ibinigay sa akin ng aking ina. Ayokong makaramdam ng kasikipan sa isang damit at bukod pa, paano kung kailangan kong awayin ang isang tao? Ang aking damit ay makagambala at ang aking buhok ay isang nakakainis. Inilabas ko ang aking libro at nagsimulang magbasa, nawala sa libro tungkol sa prinsesa na ipinaglaban ang sarili. Ako ay katulad niya, naisip ko, hindi ko na kailangan ng isang lalaki sa aking buhay kailanman, sila ay masungit, tulad ni Josh Declan. Sinubukan kong huwag kunin ang aking mga kamao sa ilalim ng mesa nang siya ay lumakad papasok. Nakasuot siya ng isang buong cake ng makeup at isang maikling palda at tank top. Paano siya pinayagan? Sinamaan niya ako ng tingin. Binalik ko ang tingin sa aking pantalon na pawis at sweatshirt at pagkatapos ay bumalik sa pagbabasa ng Fahrenheit 451. Ang kanyang takong ay nag-click habang papunta sa likuran ng klase, habang ang iba pang mga batang babae sa klase ay nakaupo sa paligid niya, tulad ng maliliit na manok. Siya ang tanyag na medyo mayamang batang babae na talagang mahal ng lahat- maliban sa akin. Iba ako. Nakita ko sa pamamagitan ng kanyang makeup at sa kakila-kilabot na tao sa loob. Masungit siya at nais lamang ang mga lalaki para sa mga ipinagyayabang, ganap na naiinis ako sa kanya. Ano ang isang pansin na naghahanap ng idiot. Sa pag-angat ko ng aking kamay upang sagutin ang isang katanungan, si Josh Declan mismo ang lumakad sa - labinlimang minuto na ang huli, isipin mo-- at hinila ang isang upuan kay Jen, ganoon kalapit na praktikal silang nakaupo sa pagitan ng isa't isa. Napasulyap ako palayo sa kanila ng malinis ang lalamunan ng aming guro. Oh crap, ano ulit ang tanong? Nag-init ang pisngi ko, tulad ng ginawa nila kanina noong nginitian ako ni Josh. "Ano ang square root ng 169?" G. Braun, paulit-ulit na sinabi ng aming guro sa matematika. "13," Sumirit ako ng tumayo ako at inaayos ang aking baso. "13" Sumagot ulit ako, mas may kumpiyansa sa pagkakataong ito.
Narinig ko ang isang nguso sa likuran ko. Si Jennifer "call me Jen" ay nagkukunwaring inaayos ang mga hindi nakikitang baso at itinaas ang kanyang kamay habang may hinagikgikan kay Josh. Napasinghap ako at bumaba ng tingin sa desk. Walang nakakaintindi sa akin. Bakit hindi ako naging normal? Si Jen, palaging ang reyna ng bubuyog; ang batang babae na mayroong lahat, alam ang lahat, ang lahat. Gusto ko siyang kamuhian. Dapat ay galit ako sa kanya, ngunit hindi ko magawa. Hindi mahalaga, ang isang batang babae na tulad ko ay hindi magkakaroon ng lahat ng iyon, kaya't ano ang point ng pagkamuhi sa kanya? Hindi ko sila kailangan, anuman sa kanila. Malapit na ako malayo sa malungkot na maliit na bayan na puno ng maliliit na tao na ang pinakamalaking nagawa ay ang lokal na blog ng tsismis. Ang guro ay nagtanong ng isa pang katanungan at, mahulaan, ako lamang ang sumasagot. Ito ay matigas, na may calculus, ngunit ang tanong ay walang problema para sa akin. Ang iba pang mga batang babae ay mukhang nalilito. Sa palagay ko gumugugol sila ng mas maraming oras sa paglalagay ng pampaganda kaysa sa pag-aaral. Ngunit hindi ako katulad ng ibang mga batang babae. Hindi ako nagsasayang ng oras sa paglalapat ng pampaganda o tsismis tungkol sa mga lalaki. Bigla, naramdaman ko ang pagtapik sa balikat ko at may dumulas ng isang tala sa aking kamay. "Meet me at the park at 4:30," binasa nito. Tumakbo ang puso ko. Sino ang maaaring magbigay sa akin ng ito? Tumingala ako, ngunit wala kahit isa na malapit sa akin. Ginugol ko ang natitirang araw na nag-aalala sa tala at nagpapanggap na tumututok sa klase, kahit na hindi ko maintindihan kung bakit ang aking puso ay patuloy na nakikipaglaban sa tuwing naiisip ko ang tala. Ang tala sa aking bulsa ay parang tatak laban sa aking balat. Nakasuot ako ng maong na may bulsa, hindi katulad ng ibang mga batang babae na may slutty na maiikling palda. Bumuntong hininga ako. Bakit lahat ng iba pang mga batang babae ay napakaayon? Hindi nila ako naiintindihan. Palagi akong naging isang ulay. Minsan hinahangad kong hindi ako katulad ng ibang mga batang babae. Kailangan kong maging normal. Ang pagiging normal sa high school ay ang tanging paraan upang mabuhay! Kung magagawa ko lang ang pangarap kong maging isang mamamahayag sa pamamagitan ng pagiging normal. Kumalas ako ng hininga na hindi ko alam na hawak ko. Ano ang nangyari sa akin? Bakit hindi ako naging katulad ni Jen? Taya ko malalaman mismo ni Jen kung paano haharapin ang tala, pati na rin. Sayang hindi ako katulad niya at lahat ng ibang mga batang babae. Ugh Bakit nais ako ng sinumang nagpadala sa akin ng ganito? Akala ko, nakatingin sa tala. Ako ay pangit at antisocial, pabayaan ang matalim at madaling magkontra. Biglang tumunog ang kampana, inalis ako sa aking iniisip. Kung nais kong gawin kung ano ang sinabi ng tala, kailangan kong dumiretso pagkatapos ng aking pangkat ng pag-aaral at makaligtaan ang bus. Sulit ba ito? Tumayo ako mula sa kinauupuan ko ng nanginginig ang mga paa. Sa malapit, itinapon ni Jen ang kanyang malasutla na buhok sa kanyang balikat habang nililigawan niya si Josh. May baluktot sa loob ng tiyan ko. Tumunog ang kampana at dali-dali akong tumayo para umalis sa klase. Bago marating ang pinto ay may nabangga ako. Si Josh. Bakit niya pupuntahan ang same direksyon bilang ako? Sinubukan kong talikuran siya ngunit ngumisi lang siya at sumenyas para magpatuloy ako.
BINABASA MO ANG
Dati pa
RomanceUniqa ay isang nerd. Ayaw niya ng makeup o lalaki. Mas gusto niya ang matematika at mga libro. Ngunit kapag kausap niya si Josh, uminit ang pisngi at mabilis na tumibok ang puso. Hindi niya alam kung bakit. Ngunit kung ito ang pakiramdam ng isang cr...