Kabanata 9
Soft side
"You sure you won't have another exibhit this year?"
Umiling ako. At nangalumbaba sa high chair. She took a slice of her cake at nilapag ito sa harapan ko.
"I'm busy with cheer dance mom. And also I'm preparing for the upcoming contest this month."
Tumango siya. "What are your choices of songs, by the way!?"
"Opm..."
"English or Tagalog."
"Mix po."
Tumango siya. At kinunan ako ng orange juice. Uminom ako nito habang kinuha ang aking phone. Jainie was calling.
"Yes?"
"The practice about to start, where are you?" She ask.
"On my way..."
Saad ko at tumayo na. Lumapit ako kay mommy at hinalikan siya sa pisngi. I mouthed I have to go. Tumango lamang siya.
Kinuha ko ang jacket at sinuot ito. I'm wearing a sport bra and a black leggings. Hindi ko naman gustong mag lakad sa school ng ganito lang ang suot. I'm okay wearing this nasa loob naman kami ng gym so no worries.
Pagkababa ko agad akong tumakbo patungo sa gym natigilan lang ng makita ang mga kalalakihan na nag practice ng basketball.
"Dalhia!" Sigaw ni Jainie. Nilingon ko siya at nakita itong naka upo kasama ang ibang cheerdancer.
I smiled at her at lumapit. Agad kong kinapit ang braso ko sa kanyang kamay.
"May extra shirt ka ba?" Tanong ko.
Umiling " Bakit?"
"Naka sports bra lang ako." Bulong ko dito.
"O tapos."
Bumusangot ako at ngumuso sa mga basketball player. Tinignan niya ito.
"Hindi naman pangit yang katawan mo wag kang mahiya." Sabi niya. " At hindi lang naman ikaw ang nag iisa marami naman kayo."saad niyo.
Tama nga naman siya marami din ang naka sports bra at naka shorts lang baka nga hindi na ako mapansin dahil sa ganda ng sukat ng katawan nilang lahat.
Nawala ang pangamba ko at umopo sa tabi ni Jainie.
"Five minutes stretch at mag uumpisa na tayo." Saad ni Christine.
Tinangal ko ang aking jacket at nilapag ito sa katabi ng tumbler ko.
Matapos mag stretch agad kami nag umpisa sa pag practice. Nakarinig ako ng sipolan ngunit binalewala ko ito. It's not me for sure.
I easly learned how to jump on the air and do some stunts. Nag pag desisyon ng trainer namin ako ang ililipad sa pinaka tuktuk sa last step.
Sumangayon ako agad. Some male cheerdancer help up muntikan pa akong matumba mabuti nalang at nahawakan ni Ryan ang binti ko, kumapit ako sa ulo niya. Hinawakan niya ang balikat ko at dahan dahan akong binaba.
"Sorry..." Saad ko dito.
Ngumisi lamang siya. "Subukan natin ulit?"
Tumango ako. Kumapit ako sa balikat niya habang ang isang paa ay naka patong sa kanyang kamay.
"1, 2, 3..." At tinaas niya ako sa era. I stayed still. My eyes widen when my eyes meet Thorns dark pools. Agad nangatog ang binti ko I lost balance mabuti nalang at nasalo ako ni Ryan
"Shit!" I cursed.
He's here hindi ko napansin ito kanina. Agad akong pinuntahan ni Christine.
"You alright, Dalhia?" She asked.
BINABASA MO ANG
Fiercely Burning(Salvador Series #2)
Dragoste@Dalhia Lilian Salazar falls in love with Thorn Salvador when she first laid her eyes on his cold pools. Hindi simpleng pagmamahal ang naramdaman niya kundi malalim at napakatapang na hindi niya kayang balewalain. Dalhia was persistent she wanted Th...