Kabanata 24

722 13 3
                                    

Kabanata 24
Maze

"Last page on the Organization's history book, 'There's no scape, even though how hard I try, I will die. So, I'm giving the things that the real miracle should do, Protect her parents. That's why i built this organization but after years I regretted creating it.' This just meant that, Madame has a big and reasonable reason to keep the organization alive. What do you think it is, Mom?" Nagkibit ako ng balikat at natulala na naman. What the hell is happening? Bakit....

"Finish the story telling already, Aerille. We need to move, asap!"

"Alright." Umiirap na sagot ni Aerille sa kakambal niyang pikon nadin dahil sa tagal ng usapan.

"You continue the story telling, Dad. Ahh! Fuck this stomach. I need to go to the bathroom!" Napangiwi ako ng sabihin iyon ni Aerille.

"Fuck it. You continue the story telling, Dad. I'll go." Iritang saad ni Collin. Kanina pa siya tahimik ngunit nararamdaman ang iritasyon sa boses at awra niya.

"Before you go, Collin, take this." May inilabas siyang isang baril and I don't know why. Kailangan ba talagang bigyan ng isang baril ang bata? Kahit gaano man ka mature si Collin sa edad na ito may parte padin naman sa katawan nito ang pagkabata. "Kill whoever stop you."

"Cool..." Nakangising ani Collin. What the fuck? Cool? Nakangiti itong naglakad papaalis pero ng sulyapan ako tinignan ako nito gamit ang masamang tingin, ngumiti ako bilang kapalit. Isang pilit na ngiti.

Akmang aalis na si Collin ng mag desisyon ako. I don't need to know everything. Kasi alam ko sa una palang ang ibig nilang sabihin. I don't have to be that hard. I don't have to act stupid as if I did not get any of their explanations. On the middle part of the book, it has a one person's POV and I don't get who was that person. Is it the one who wrote the book? Or is it my Mom and now i know.

I sighed. "You don't have to come there alone. We will help."

"You need to know everything first-"

"History book is a history book. Hindi lang tungkol sa mga kalaban, hindi lang tungkol sa isang taong lumalaban, hindi iba ang sumulat kundi ang sariling nakaranas nito ang sumulat doon." Pareho silang nangunot ang noo sa sinabi ko. What? Know they are the one that isn't getting my explanation, seriously?

"You call me stupid when you were the one who doesn't even understand my simple explanation. Let's just quit the act, Son. Surrender and I will also surrender." Tumayo ako habang hawak hawak ang baso. Uminom ako ng kaunti at may tunog na inilapag sa babasaging lamesa ang babasaging baso.

"This isn't a game you always play, Collin. Drop the act and let's do this."

"What do you mean?" Kumibit ako ng balikat atsaka naglakad sakaniya papalapit. Humingo ako sa tabi niya at marahang tinapik ang mga balikat niya.

"Wait for us on the van. Susunod kami." Dinig kong saad ni Averil sa anak. Napangiti ako, nakakalma ng puso. My son with his father. Nakakatuwang tignan, nakakatuwang pakinggan.

"You don't have to follow me, Averil. Maliligo ako, Gusto mong sumama?" Ngumisi siya saakin na nagpakilabot saakin ng husto. Don't tell me? "Uh, Okay. Nevermind. Bakit mo nga ako sinusundan?"

"Let's talk."

"Talk? Okay, just talk."

"Hot talk." Pilosopo akong tumawa sa sinabi niya habang mabilis ang akyat sa mala ginto at mahabang hagdanan habang siya'y sunod parin ng sunod saakin na parang asong masunurin sa amo.

Mr. Billionaire's Baby Maker [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon