chapter 5

483 4 0
                                    

Dhil s nlaman niya di siya mkatulog s galit s ate niya kaya nkabuo siya ng pasya at sisosmulan niya ito s lal9ng madaling panahon. Ganun prin siya kpag andun ang ate niya s bhay nila na kaharao niya ang mga magulang nito nginingitain at niya ito khit gusto niya ito kainin n buhay. At akala nila pinapatawad n niya ang mga ito  ganun din.

At ngaun busy sila kasi darating dw nag bagong mag asawa kaya nappangiti siya kung anu ang reaksyon ni emilda kpag nkaharap niya ito. Busy siya s kusena ng pumasok si mercy

    Anu di pa ba tpos yang niluto mo?

    Di pa ate eh wla pa nman sila ate emilda ah.
    
    Siguraduhin mo masarap yan ah

    Sisiguraduhin ko tlaga masarap yung tipong babalik balikan niyo ang niluto ko.

    Huh, ayusin mo pannalita mo gaga. Alam kong galit ka sken.

    Hahahhaha buti alam mo gaga ka din. Hahhaha

    Umayos ayos ka janine kaya kitang sirain uli bka akala mo

    Di ako takot sira na ako.. ikaw kaya bka may baho kang tinatago bka kung mabunyag yun kawawa ka tangalnka pagka teacher mo.

Nkita niyang nmutla ito at natakot sa sinabe niya. Kya natawa siyanf binungo niya ang balikat nito para kumuha ng lagyanan ng ulam.

At yun n nga nanahimik ang ate niya s sinabe niya di siguro nito akalain n mlalaman niya ang pinaka tago tago nitong sekreto. Well dhil s pera dami n niyang nlaman s ate niya n siyang hawak niya ngaun.

Dumating na ang ate niya nagulat pa ito mlaman n umywi n siya niyakap siya nito ng mahigpit at umiyak pa ito s balikat niya

    Janine im sorry,, im sorry janine... iyak nitong saad

    Ate emilda kalimutan nnntin lahat n yun nkaraan n po yun.

    Pero wlang akong nagawa kaya sorry talga.

    Anu ba yun anak anung wlang nagawa? Tanung ng ina nila

    Wla ma namiss lang ako nito ni ate emilda di ba ate?

    Oo mama i miss you bunso at ang ganda ganda muna ngaun ah.

    Hahhahah di namn masyado.

    Hi, janine siguro kilala mo pa ako..

    Syempre nman bayaw ahhahaha... pero di ako mkpaniwla n kayo pla magkatuluyan ah.

    Kaya nga galit ako sayo dati kasi yung crush ko sayo nanligaw eh at patay na patay sayo.. biro ng ate emilda niya

    Jejjejeje anu kba asawa mo na ako ngaun wag mong sabihin awayin mo pa si janine

    Di na noh. ate mercy tahimik ka ata dyan.

    Im not feeling well mauna n siguro ako.

    Pero anak di kpa kumain si bunso pa nman ang nagluto. Saad ng ina nila

    Wla akong gana kumain ma masama pakiramdam ko ma mauna na ako s inyo. Honey sasama k ba sken?

    Mamaya na asikasuhin ko pa si papa. Sagot nman ni kiero

At yun n nga umalis ni ate mercya niya at kumain sila n sabay bukod kay papa kasi si amma n nagpapakain nun s kwarto minsan nman dito s mesa kasabay nila pero kung masama pakiramdam ni papa nsa kaam lang ito. Lalo kpag tumaas ang sugar nito nag hihina siya. After nila kumain nag kwentuhan sila ng ate niya emeida s sala samantala at nag paalam n itong magpahinga kaya pymasok siya s kwarto ng ina nkaita niya kakatapos lang ayusan ng ina ang ama niya.

santa santitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon