♡Dedicated to mypensINK♡
CHAPTER TWO:
Cleaning Operation
Nagising ako dahil sa ingay nang mga kasamahan ko dito pshhh!
Humikab muna ako bago bumangon. Naghilamos muna ako at nagmumog bago lumabas sa kuwarto.
"Hoy Elle diba ikaw magsaing ngayon?"
"Tongno bat ako? Ako kaya kahapon nagsaing Rayhanna, diba Joli?"
"Ewan basta tapos na ako maghugas ng plato, k dot!"
"Tas ehh di sino magsaing ngayon?"
"Ehh di ikaw, ikaw na dyan girl. Masarap ka naman magsaing eh HAHAHAHA,"
"Mga langya, as if my choice pa ako diba tsss!"
Napailing na lang ako habang bumaba ako sa hagdan. Oo nasa iisang bahay lang kaming anim pero iba-iba ang kuwarto namin.
"Ohh ayan gising na pala si sleeping beauty," pansin sa'kin ni Jane habang umiinom ng kape habang nanonood ng TV kasama si Joli at Elle.
"Magandang umaga rin Jane," sarkastik kong sabi sa kaniya at dumiretso na sa kusina.
"Hoy Lyn ikaw maglinis ngayon!" Sigaw ni Joli. Di na lang ako sumagot at pumasok na sa kusina. Ganito talaga ang mangyayari pag marami kayo sa isang bahay tapos kayo-kayo lang, parang boarding house gano'n.
"Good Morning Annah," bati ko sa kaniya ng nakita ko siyang nag-cu-cup ng rice sa rice cooker.
"Good Morning din Lyn, may chocolate pancakes na ginawa si Grace diyan," sagot niya naman. Ngumiti na lang ako at nagtimpla ng coffee latte. Si Grace kasi ang hilig magluto sa amin. Kaya nga chef ang kinuha niya para ipagpatuloy ang kahiligan niya.
"Speaking of Grace, nasa'n pala siya? Bat di ko napansin sa baba?" Tanong ko sa kaniya habang umuupo na at kinukuha ang pancake raw ni Grace.
"Nasa labas, sa kaniya kasi ang pagdidilig sa garden ngayon," sagot niya habang umuupo na rin. Tumango tango na lang ako.
Today is Saturday kaya wala kaming pasok. At sa tuwing walang pasok ganito kami, may naka-assign na agad na mga gagawin namin dito sa bahay. Pagka-sunday naman 'yan ang araw namin para sa preparation of school para sa monday. Gaya ng paggawa ng mga assignments, projects, study and so whatever. Para pagka-monday, okay na lahat wala ng problema.
Few minutes, pagkatapos kong magkape at kumain ng pancakes ni Grace, legit masarap siya!!!! Tinali ko muna ang buhok ko into ponytail at saka nagsimulang maglinis sa bahay.
Di naman siya mahirap dahil may vacuum cleaner tas di naman gano'n karumi ang bahay namin. Magwawalis ka lang gano'n.
Sa sala, kusina, sa veranda, mini library at sa banyo lang naman lilinisan ko. May kaniya-kaniya kaming CR sa kwarto namin pero may extra CR kami dito sa baba para sa mga bisita or sa amin din.
Just imagine, ihing-ihi ka na tas aakyat ka pa para umihi, ewan ko lang kung di ka makaihi niyan sa hagdan pffttt HAHAHAHAHA. Pero sa kuwarto namin, kaniya-kaniya na kaming paglilinis. Depende na 'yan sayo kung ano ang ayos ng room mo.
BINABASA MO ANG
The Virgin Mother At Eighteen ✔ (COMPLETED)
RomanceCompleted ✔ What if isang araw magising ka na buntis ka na pala? Nabuntis ka na hindi mo alam kung paano? Paanong nangyari kung isa kang birhen? Never been touched, never been kissed and never ever had s*x? Is it impossibe? Meet Edelyn Sanchez, a co...