"Ano daw sabi?" I asked him.
"N-nangangamusta lang!" Ivan looked away. "Huwag ka mag-aalala. Hindi ko rereplyan!"
I arched a brow. "Why would you not? Look, if you are worrying na magseselos ako, I'm not. Wala naman masama mangamusta siya sa 'yo. She became once a big part of your life and I understand it."
"Ayokong pag awayan natin 'to!" He shookt his head before he hold my hands and kiss it.
"Love!" I smiled at him. "Wala naman masama doon, e, magseselos lang ako kapag sinabi niyang mahal ka pa niya pero hindi naman. May tiwala ako sa 'yo!"
He just smiled at me before kissing my lips again. Lumipas ang ilang araw hanggang sa dumating ang birthday niya, nag desisyon siyang mag celebrate ng kaniyang kaarawan kung saan inilibing ang daddy niya kasama si tita Alyanah at mga kapatid niya, isinama niya din ako.
"Hey!" I greeted Akeisha before giving her a cookies that I bake. "Kamusta ka na?"
"I'm doing well, I guess!" Ngumiti saakin si Akeishs bago tumikim ng cookies na ginawa ko para sa kanila. "Masarap, ah! Hindi na 'ko mag-aalala kay kuya pag iniwan namin siya nila mommy dito."
"Sure kana ba talaga sasama ka kay tita tumira doon sa Cebu?" I asked her before pouting.
Kahapon lang sila nag desisyon na titira sila sa Cebu, dahil andoon ang pinaka successful na business nila at kailangan tutukan nila 'yon dahil sa marketing sales nila. Maiiwan dito sa Manila si Ivan dahil sa trabaho niya. Hindi niya basta basta pwedeng iwan 'yon at sumama sa kanila.
"Oo!" Akeisha nodded. "At sa tingin ko, kung titira kami doon sa Cebu ay mas madali ako makakapag move on kay D-drexter. Ang sakit pa din, e. Doon na din ako magtatake ulit ng board exam, sana pumasa!"
"Papasa ka. Tiwala lang!" I smiled at her.
"Oo nga! Tama si love, papasa ka! Madali lang naman board exam, e. Hinulaan ko na nga lang noong last day na!" Biro ni Ivan bago naupo sa tabi ko at binigyan ako ng pancit.
"Yabang! Ikaw na top notcher!" Akeisha pouted. "Hindi naman kasi ako kasing talino tulad mo,e, kaya hindi natin masasabi na papasa ako!"
"Oo. Mas matalino ako kaysa sa 'yo pero kailangan mo mag tiwala sa sarili mo! Tama 'di ba ako, mommy?" Tanong ni Ivan kay tita Alyanah na busy kausapin ang puntod ni tito Immanuel kasama si Jermaine. "Kailangan may tiwala sa sarili. 'Di ba?"
"Oo! Tama 'yon, nakalimutan mo naba ang sinabi sa 'yo ng daddy mo noong mga bata pa lang kayo? Believe in yourself and anything will be possible by keeping that in your mind!" Tita Alyanah smiled.
"I'm sure, ate, dad is proud of you!" Jermaine smiled before seating besides me and looked at me. "Why are you so beautiful? I wanted dimples too, mommy!"
"Hindi mo na kailangan 'yon. Maganda ka nanaman!" Ivan smiled to her sister.
"Ako ba, kuya?" Akeisha asked her brother, smiling widely.
BINABASA MO ANG
Since We Met That Night
RomanceSINCE Octology #2 Nayoung Rodriquez o mas kilala bilang Angelica ay isang make up artist sa South Korea. She's independent, humble, selfless, and beautiful. Sa pagiging independent niya sa buhay ay maraming sumubok na ligawan o mahalin si Angelica...