CHAPTER 11 - Secrets revealed -

86 2 0
                                    

After 20 minutes of reminiscing…

Bumaba ako.Dahan dahan lang,kasi baka tulog sina Ken,Trix, Balt at manang Carmen.

Its 2:00 am.pagtingin ko sa relo ko.

WOW! may bonfire pa at malakas parin ang apoy!

lumabas ako…

Naupo ako at nag ihaw ng marshmallows s stick na hawak ko.

“May karamay pala ako!” salita ng katapat ko sa likod ng bonfire.

Sa gulat ko,nalaglag yung mga marshmallows na nasa bowl sa hita ko.

“So.kailangan talaga nanggugulat?”sagot ko naman.

“Hindi ka rin makatulog no?”

“Naaalala mo rin ba siya?”tanong niya habang nakatitig sa apoy.

“Teka nga muna..Ano ka ba talaga? Gangster o mind reader?”natatawa kong sabi sakanya.

Nangiti lang siya sa sinabi ko.First time ko yatang pinagmamasdan ‘tong stupid na ‘to…

ay hindi pala.second time na.actually first nun nasa room  kami ng school.

“Sophie I can be your friend.you can tell me anything to make you feel better.”bigla siyang nagsalita.

“Hahaha…baka nga ikaw ang may dapat ikwento sakin eh.”

“Sa pinta ng mukha mo eh in love ka pa rin dun sa former girlfriend mo.si Fioona right?”

pang aasar ko sakanya.pero mukhang ako yata ang naasar eh hehehe

 Nagsimula na siyang magkwento…

Na inlove ako kay Fiona,high school palang kami.secret admirer na niya ko at sa kasamaang palad nalaman yun nina Dave.

Pinagtripan nila ako at ibinuko kay Fiona.sa hiya ko pinangatawanan ko nalang ang mga sinabi ko sa mga love letter ko sakanya.

Nagulat ako ng pumayag si Fiona ng sagutin niya ako ng araw na yun.matapos niy malaman ang sikreto ko. Naging ok naman kaming dalawa.

Pero nagulat ako sa nakita at narinig ko mula kay Dave at Fiona sa may likod ng school.

“Ang sarap talagang pagtripan ni Balt,kumakagat agad eh.”sabi ni Dave habag nakayakap pa kay Fiona.At si Fiona panay lang tawa.

Malinaw sakin ang narinig at nakita ko.

Magbago ka na Balt.Ipakita mo sa kanila na hindi ka na nila mapaglalaruan ulit.

“Kaya ba naging palyboy at looks like gangster ka?”

“At…dahil yun kay Fiona?”sunod sunod kong tanong.

“Tama.naisip ko kasi,bakit hindi naman ang pinaglalaruan ang makipaglaro?”sagot niya.

“Pero paano kung magkamali ka ng babaeng lolokohin?”tanong ko pa.

“Nagawa ko na nga eh,kaya nga sinisikap kong magbago para sakanya.”sinabi niya habang nakatingin sakin.

WOW ! nag blush yata ako! +___+

feeling ko naman ako yung tinutukoy niya =__=

daydream lang naman po.

“Ikaw naman..”sabi niya.

“Hehe ako talaga?..”sabi ko naman.

Si Cedric ang first boyfriend ko.hahaha akala ng iba wala pa akong nagiging boyfriend dahil daw para daw akong manhater.

Ok naman kaming dalawa.ok naman ang relasyon namin with both parents.

Until,narinig ko ang apag uusap nina Cedic at ng parents niya sa my lobby ng hotel.

“Hanggang maaga pa,tapusin niyo na nag relasyon niyo para hindi na kayo masaktan pa.”sabi ng Dad niya.

“Dad..what are you saying?”pagtataka ni Cedric.

“Tama ang daddy mo Cedric.good influence at kilala ang family ni Sophie.pero magiging magulo lang ang private lifenatin pare-pareho kung kayong dalawa ang magkakatuluyan.”sabi ng Mom niya

“Kaya we arranged and planned na kay Ms.Zamora ka nalang ipakasal.the major stock holder ng kumpanya natin.At ok naman daw sakanya yun.Kaya we arranged and settled your wedding privately.

After ko marinig ang lahat.umalis na lang ako ng umiiyak at nagpunta sa kalsada.

Lakad lang ako ng lakad…

Lakad…Lakad…Lakad….

Tapos naisip ko si Ken.Kailangan kong makaalis dito.para ma-refresh  ako.At ipagpatuloy ang buhay ko without Cedric anymore!

“Sophie where are you?” sabi ni Cedric over the phone.

“Im fine Ced.pauwi na rin ako.”sagot ko lang.

After one hour…

“Wher have you been Hija?”

“Pinag-alala mo kami ng daddy mo.”bungad ni mommy sakin pagpasok ko ng sala.

“Nag unwind lang po mom.”sagot ko sabay upo sa tabi ni daddy sa sofa at hinilig ko ang ulo ko.

“Ahm..mom,dad..i want to see Ken.”pagpapaalam ko sakanila.

“Sige Hija.go ahead,If that’s would make you feel better.”sagto naman ni daddy.at sumang-ayon naman si mommy.

*********

Kinabukasan.

Inayos ko agad ang papers ko at visa pati plane ticket ko.

“Im sorry Sophie,alam ko sa mga oras na ‘to alam mo na ang dahila kung bakit ako napatawag sayo.”Cedric said over the phone.

“Unfortunately yes.And I respect it.”sagot ko.

“Can we talk? sunduin kita.”sabi niya.

“Sorry..im on my way now to airport.im planning to have a vacation to the Philippines for good!”sagot ko naman sakanya.ano daw?vacation tapos for good? >__<

“Ok.I understand.Just take care and thank you.”sabi naman niya.

“Thank you for everything too.Ced..”then I hang up.

(back to the bonfire moment)

“Yun pala ang dahilan kaya ka pala nandito ngayon.”sabi ni Balt at mas naging seryoso siya sa pagtitig sakin. wag masyado..natutunaw na ko =__=

“Well,nung una oo.but I think that’s not the reason why im here now”.sagot ko naman habang umiwas ako sa pagkakatitig niya sakin.

“Do you still have communication with him?”sagot naman niya.

“Seryoso ka sa tanong mo ha.”

“To be honest. I don’t make friends with past.”sagot ko naman ng nakangiti.

“Bute nalang hindi mo ako past!”panggugulat niya.

“Siyempre present ka eh!”

nagulat ako sa nasabi ko.natigilan ako at feeling ko…nakakaramdam na si Balt.

Ano daw? Past? Present? ano ‘to figure of speech ganon?

“Akyat na ko.antok na ko eh.”Pagiiwas kong sabi sabay tayo at lumakad.

“Sweet dreams.”natatawa niang sabi.

Unti-unti na rin kasing namamatay yung bonfire.

Stranger Hearts(TAGALOG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon