CHAPTER 14 - Graduation Love -

91 1 0
                                    

Nag-ayos lang kami ng mga requirements sa school for graduation.

Darating sina mommy at Daddy dito sa pilipinas for my graduation and to support Ken too.

 Sina Mommy at Daddy kasi ang tatayong parents ni Ken sa wedding niya.

Ako daw ba kailan magapapakasal? matanda na daw sila at gusto na daw nila magka-apo.Kung pwede nga daw apat agad eh.

Para namang ang sarap manganak! Instant apat agad? hindi ba pwedeng Twins muna? tapos,sundan nalang ulit ng another Twins para apat agad.hahaha ako din pala nagmamadali din.

Puro tawag lang ang naging communication naming dalawa ni Balt.

Ok na rin,kaysa wala diba?Panalo ang puso ko sa isip ko this time.sana maging understanding din sina mommy at daddy just like Trixie’s parents.

Two days before graduation.

“Sophie may package kang dumating.”sabi ni Manang Carmen.

“Thanks Manang.”sagot ko naman.

From: Mom & Dad

made especially for you

Wow ang dinesign kong shoes at dress pero hindi ako ang gumawa hehe.Favorite ko na sila ngayon.

( the dress is floral pink and the shoes is kind a 4 inch heels with black laces as it’s design )

“Thanks mom & dad!” sabi ko over the phone.

“Your welcome Hija!” sabi ni daddy.

Inagaw ni mommy yung phone kay daddy

“Trixie made your dress.and the shoes is…is…is made by Baltimore Gomez.” sabi ni mommy.

Naluha ako sa narinig ko ang sarap ng feeling.

I should have thank Balt.Teka,I’ll call him.

“Hello Balt.ahm..are you busy?” sabi ko.

“Wow!! first time kong narinig kang mag-hello sa phone ha?” sagot naman niya.

“Hi my princess,what can I do for you?”sabi niya ulit.

“Ahm..nothing.ahm..just wanna say thank you for making the shoes.”sabi ko habang hawak ko yung ginawa ni Balt na shoes.

“It’s my first made shoes and I find it cool with the help of your design.” kwento naman niya.

Natigilan kami pareho.Puro buntong hininga lang ang naririnig naming dalawa.

“See you tomorrow Balt.”sabi ko nalang.

“I’ll see you my princess!” sagot naman niya.

While preparing for the graduation.Si Manang Carmen ang nagluto.madami siyang niluto.nasa apat na klase ng ulam yata yun eh..hehe kasi daw madami kami.

Sina mommy at daddy naman malapit ng dumating sito kina Ken.On the way na daw sila.Hindi sila nasundo ni Ken  dahil busy siya kina Trixie.

After 30 minutes…

Finally,the arrived.

“I miss you Hija.” in chorus na sabi nina mommy at daddy.

“I miss you too, mom & dad.” sabi ko sabay hug and kiss ko sakanila.

“Magpahinga po muna kayo sa guest room.dadalan ko po kayo ng tea.”sabi ko naman.

After one hour…

I let them to get rest .bago ako magpaalam.may sasabihin kasi ako sakanila.

“Ahm…mom,dad can I talk to you?”sabi ko habang binubuksan ko yung pinto ng guest room.

“Sure hija.what is it?”sagot naman ni Daddy.

“Is there something wrong hija?”tanong naman ni mommy.

“Nothing mom,it’s just ahm…just wanna say that…ahm…im in love.”kabado kong sabi sakanila.

“That’s great! and who’s the lucky guy huh?” sabi naman ni daddy sabay yakap kay mommy.

“Finally!”sabi naman ni mommy.

“When we will meet him?”Sabi ni daddy sa akin sabay kiss sa noo ko.

“Ahm…I think,tomorrow is the right time for you to meet him.”sabi ko naman.

Sana kami na until last.Kapag nagpropose siya sakin,I’ll say Yes agad hahaha siyempre ipapasuot ko muna yung ring diba.

“Ok hija.”sagot naman nila.

Salu-salo kami sa hapunan.late na dumating si Ken.nag dinner daw kasi siya kina Trixie.

But he gave time for us for dessert and drink a little with dad.

“Thanks,tito Steven and tita Sonia.im happy you’re both here.”

“You can call me Daddy from now on hijo.”

“Oo nga naman hijo,call me mommy also.”

lumapti si Ken at niyakap si mommy then si daddy naman.

“Thank you po talaga.maraming maraming salamat po.”

After that happy moment.

natulog na rin kami.para bukas prepared kami.

“Good morning! hija.”bungad ni mommy sakin habang inaayos ang graduation dress at toga ko.

“Good morning mom!”sagot ko habang dumapa pa ako sa kama ko.

“Get up and take a bath Sophie!” sabi ni mommy.nagmamadali eh 5 hpours pa naman before graduation.eh gusto ko pa matulog.

“Nasa baba na sina Balt Ken at Trixie.”sabi ulit ni mommy.

Halos matapilok ako sa pagmamadali sa pagbaba ng kama ko.pumalupot kasi yung kumot ko sa paa ko.

“Careful Sophie.”sabi naman ni mommy.

“Oops! sorry mom.”sagot ko.

“Give me 30 minutes to prepare then I’ll go down stairs.”sabi ko kay mommy.

“Ok.i’ll tell them.”sagot naman ni mommy sabay sarado ng pinto ng kwarto ko.

Tama na ba ‘to?

Dapat ba may blush-on ako?

i-pony ko kaya ang buhok ko?

ay…lugay nalang?

hahaha natataranta ako!

After 30 minutes…bumaba na ko.suot ko yung dress made by Trixie and shoes made by my prince hehe

Bute nalang prepared ako.kasi prepared narin sila tanaw ko mula sa hagdanan.

“Hi Sophie.” sabi ni Balt sabay tayo.

“You look gorgeous Sophie.”sabi naman ni Trixie

“That’s my sister!”sigaw naman ni Ken.

“Thank you.”sagot ko sa mga sinabi nilang talto sakin.

Busy sina mommy at daddy sa may kusina pati si manang Carmen.

Stranger Hearts(TAGALOG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon