Chapter 17 (part 5)

248 4 0
                                    

"I want to talk to you Mikaella." Sinadya ko talaga si Mikaella sa condo niya para makapag-usap kami ng masin-sinan.

"What are you doing here? Nandito ka ba para magmakaawa na wag kong pakasalan si Wess? Then think again Ianne." Mikaella is like a rumpaging bull. Di ko nga alam kung anong ikinagagalit niya eh wala pa naman akong sinasabi.

"I want us to talk Mikaella. Hear me out, dahil sigurado akong gu-gustohin mong pakinggan ang ang mga sasabihin ko." I didn't wait for her reply, at tuloy tuloy na pumasok sa condo niya.

"Start talking Ianne. Ayokong may ambisyosang kagaya mo na nag-i-stay dito sa condo ko."

"Then don't worry, I won't stay that long." Pinunasan ko muna yung couch bago ako naupo. Masama ang tingin ni Mikaella sa akin.

"I want you to stay away from Wess." Mikaella looked at me with disbelief. "And why the hell would I do that?!" Sinigawan na niya ako.

"Why do you still keep Wess, Mikaella? Is it because of money? Of fame? Or fortune maybe? Anong gagawin mo kung sakaling mawala lahat yun kay Wess? Iiwan mo ba siya?" I watched Mikaella twitch her eye brow.

"You know very well kung ano ang mga reasons ko Ianne. Hindi ko naman itinago iyon sayo. Poor you, hindi mo masabi kay Wessang mga iyon. Masyado kang takot. Takot na baka hindi ka niya paniwalaan? Takot na baka iwanan ka niya. Bad for you, kahit hindi mo nasabi iyon, iniwanan ka pa rin niya.

For those questions, My answer would be yes. I want Wess para magkaroon ako ng stable future. He will give me, as you say, money, fame and fortune. Pag wala ang mga iyon? Yes, iiwanan ko si Wess. Wala siyang silbi kung wala ang mga iyon." At that moment I have the sudden urge to slap her.

"Then, by now you should already consider leaving Wess." Natuwa ako sa biglang pamumutla niya. So na-gets niya pala ako. Matalino rin naman pala si Mikaella. "And what do you mean by that? Why would I do that? Anong ibig mong sabihin?" Now the bitch is a liitle bit hysterical.

"Like what I've said. Consider canceling your wedding now. Dahil once na natuloy ang wedding nyo, aalisan na ng karapatan ni tito Zac si Wess sa kumpanya, maging sa hotel."

"Of course that old fart will not do that. Alam naman ng lahat na si Wess ang susunod sa kanya sa pwesto. Sinong aasahan niya kung wala si Wess? Si Daien? That man whore na wala nang ginawa kundi mambabae? Or si Alex? The bitch, poker faced woman na isa ring magaling na ambisyosa." I really hate Mikaella. Did she just realize kung sino ang mga ininsulto niya?

"I should have brought with me a recorder, para naman nagkaroon ng patunay na kung gaano kalaking bitch ang pakakasalan ni Wess."

"Too bad, hindi mo ginawa. Dapat kasi kung susugod ka sa gyera, handa ka." She looked triumphant. She didn't believed me nang sinabi kong aalisan na ng mana si Wess.

"Then, wala ka talagang balak na iwan si Wess? Who do you think will be the next CEO in case na hindi magagampanan ni Wess ang tungkulin niya? Have you forgotten that Empress Hotel have me? Baka nakakalimutan mo ang posisyon na hawak ko?" Know, sino sa atin ang nagsasaya?

"Don't tell me ikaw ang papalit kay Wess?!" Mikaella looked mad.

"Of course alangan namang ikaw. Anyways, I'll leave you now. I just came here to give you a warning. Congratulations on your wedding pala. Just in case na hindi matuloy ang wedding mo, you are very much invited to my party, where tito Zach will announce my presidency.Oh and by the way, wag mong asahan na may makukuha pa si Wess na trabaho kapag nawalan na siya ng posisyon sa Kumpanya. I think haharangan lahat ni tito Zach ang mga trabaho para kay Wess. Good luck on your wedding." I, atleast have the last laugh.

Next to youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon