Chapter 36

20 1 0
                                    

Chapter 36

My heart is pounding wildly that I can feel it vibrating to my body. My vision got blur and my breathing hitched. The nervousness I'm feeling is making me feel nauseous.


But above all, his eyes made me feel like I am so small.

My heart hurt and I swallowed the lump in my throat.


"Ms. Fortaleja, are you okay?" the secretary asked me worriedly.


Mabilis bumitaw sa sakin si Van kaya naman umayos ako ng tayo. Inayos ko ang nagulo kong buhok bago ko napansin ang mga nagkalat na papel sa harapan kung saan nandoon ang mga idi-discuss ko mamaya.


I mutter a cursed in my mind.


First, I am so embarrassed of what just happened. Second, it is freaking Van who I just bumped into. Can you fucking believed it? After years of hiding from the dark, trying so hard not to see him again, here we are meeting each other again?



And lastly, people are gossiping about me and the scene I just made. Yung mga lalaki sa likod ni Van ay halatang mga bigatin at gusto ko na lang tumakbo kapag nakikita ko ang awa sa mga mata nila.



"Helen, can you please help her pick up her things." a guy said behind Van worriedly.


Mariin akong napapikit bago yumuko at hindi na nagdalawang isip na pulutin ang mga papel na nagkalat sa sahig. While Helen, the secretary helped me.


"Miss ako na po, naka skirt ka po e." nahihiyang sabi nya. Pero wala na akong pakiaalam dahil nahihiya na ako at gusto ko na lang kainin ng lupa.


"I'm sorry." sabi ko na lang. Nahihiyang tumango si Helen sa akin.


"Let me help." a guy said. Nilingon ko sya at napagtanto ko na sya yung lalaki na nagsalita kanina. I smiled at him.


"Thanks." I said. He smiled back.


"Are you okay? Nasaktan ka ba?" tanong nya.


"Franco."


Hindi ko na nasagot yung lalaki ng biglang nagsalita si Van. Kumurap kurap ako bago nag-angat ng tingin sa kanya. I was greeted by his dark expression when our eyes met again.


"Stand up." he said. Humalakhak si Franco bago umiling iling.


"I'm fine bro--"


"Andy, stand up."


Natigilan si Franco pati na din ako sa sinabi ni Van. Franco stood up while I remain in my position, still too shock to even move.

Bumuntong hininga si Van bago hinawakan ang braso ko at tinayo ako. Rinig na rinig ko ang pagsinghap ng ibang employees pati na din si Helen sa ginawa ni Van.


Mabilis akong lumayo sa kanya noong nakatayo ako ng maayos. Binaba ko ang suot kong skirt kasabay ng pag-abot sa akin ni Helen ng folder na dala ko kanina.


"Okay ka lang?" tanong ni Helen. Tipid akong tumango.


"Helen, get the proposal and bring it to my office." malamig na sabi ni Van bago kami tinalikuran. Nagkatinginan kaming dalawa ni Helen.


"Uh.. sir. Anong oras ko po papasukin si Miss Fortaleja?" she asked in a low tone.


"Just give me the paper. I'll email my concerns once I studied it."


To Fall ApartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon