Chapter 18

43 4 0
                                    

"my dad?..." maamo ang pagkakasabi niya pero ang mga mata niya ay nagagalit.

"y-yes Courtney" kabado kong saad

"kayo po pala, alam ba ninyo kung gaano kahirap ang pinagdaanan ng mommy namin? tapos you just show up here like nothing happened?" she sighed her voice was soft but it makes me shiver.

"pasensya na anak" hindi ako makahanap ng sasabihin nahihiya ako sobra.

"mommy tried to kill herself many times just to save our lives pero me and my kuya's didn't agreed" she sighed "i hate you" nagugulat akong nag angat ng tingin sa kaniya "im sorry but i hate you, i regret having a father as irresponsible as you"

Her words hit me, im so irresponsible.
Im an irresponsible father.
And my princess regret having me as her father.

"im sorry" sa wakas ay nasabi ko.

"you're forgiven, but i still hate you"

"i know and im willing to win your trust....and you'll not hate me anymore" she nods

"my mommy is dead am i right?" dahan dahan niyang sinabi iyon. Hindi ako makasagot dahil tumutulo na ang mga luha niya.

"C-Courtney...." my heart broke when she starts sobbing.

"tito Kade i-is missing same as tito Gerden,Tito Sky tried to save us but he got caught, he got caught by the same guy who killed my mommy" lalapitan ko sana siya pero iniharang niya ang kamay niya.

"my wowa is dead too...how many lives? i-ilang buhay pa po ang kailangan isakripisyo ng dahil sa pagiging makasarili ng mga tao?" malambot ang kaniyabg tinig ngunit may hinanakit. Pilit akong humahagilap ng sagot sa tanohg Niya maraming tumatakbo sa isip ko pero hindi ko maisatinig...nahihirapan ako.

"Mr.Alvarez...kailangan na po naming dalahin sa Ospital ang bata marami ng dugong nawawala sa kaniya" sabi ng nurse at tyaka ko lang napansin na umaagos na pala ang dugo ni Courtney...she smiled at me weakly.

"im sorry" she mouthed before the door shut.

''i love you anak'' i whispered





Habang nasa byahe pauwi dala dala ang mga damit para sa apat ay malalim ang sinisisid ng isip ko...

Sa loob ng limang taon ay hindi ko akalaing puro paghihirap lang ang pinagdaanan nila habang ako ay nagpapakasarap lang sa buhay.

"im sorry but i hate you, i regret having a father as irresponsible as you"

Her words engrave deeply in my heart and in my soul...

im such an irresponsible person..

gusto ko mang puntahan muna si Courtney sa ospital para ma check siya ay inuna kong bilhan ng mga damit gadgets hygiene products at pagkain silang lima ng sa gayon ay makapunta na ako sa ospital.

Ng makarating ako sa mansyon nila Zade ay sinalubong ako ng apat.

Ang maamong mukha ni Caiden ang makulit na si Cross ang laging excited na si Calix at ang seryoso at misteryosong si Cloud...

Nag usap muna kami bago sama samang tumulak pa ospital..

Muntik na ngang hindi makasama si Caiden dahil sa kakulitan ni Zilver.

Habang nasa sasakyan ay nagkukulitan ang tatlo at inaasar si Caiden.

"when we grow up i want to marry my Caiden!hihi" ginaya pa ni Cross ang action ni Zilver...

"No! I don't want to marry a girl like you! hindi pa nasisilang ang babaeng pakakasalan ko" ginaya naman ni Calix ang tipikal na aksyon ni Caiden na naiinis na sa gitna nilang dalawa habang nagtatawanan.

"silence" supladong saad ni Cloud

"okay kuya" Cross.

"k,bro" Calix

napailing na lang ako at pinagpatuloy ang pagmamaneho papuntang ospital.

pagkapark ko pa lang ng kotse ay bumaba na sila excited sigurong makita ang kanilang prinsesa.

"Courtney Winter Feigh?" i asked the lady in the information desk.

"Room 214 po sir and the doctor who handle her is Ms.Xieralizabeth" i just nod hindi ko naman tinatanong sa kaniya kung sino ang doctor na humahawak kay Courtney napakadaldal.

tahimik lang kami ng makarating sa Private room kung saan nandoon ang sobrang puti na bata may kulay brown na brown na buhok..tuwid na tuwid may mapulang labi at ang kulay dilaw niyang mata. Kakaiba iyon dahil ang kaliwang mata niya ay berde ang kanan naman ay dilaw.

hindi mo iyon mapapansin kung di mo siya titingnan ng maigi..

Pinagmamasdan ko lang sila habang nagtatawanan..

pinagbalat pa ni Cloud si Courtney ng Apple.

si Calix ay sinusubuan siya si Cross ay pinapatawa siya habang si Caiden ay nakikitawa...

Napangiti ako sa nasaksihan sa buong buhay ko hindi ko akalaing magkakaanak ako akala ko forever alone ako pero may ibang plano pala sa akin ang panginoon.

Masama nga lang ang bungad dahil kinuha na sa akin ang babaeng pinakamamahal ko.

pero hindi ako nagsisisi dahil mga blessing in disguise ang mga anak ko.

Bunga man sila ng kapusukan namin ni Cryaier ay hindi ako nagsisi na nabuo ko sila.

To be Continued...........

follow me on twitter @msjoyce.
keep on reading

SHE'S NOT A ROBOT (✔️)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon