Love Me Once
@Rochelle815This story is a work of Fiction, Names, Place, Events are purely imagination of the author.
Hope you enjoy!
__________________________________________
"Mama kinakabahan ako.."
Nakatingin ako sa salamin habang pinagmamasdan ang aking sarili, napahawak ako sa dibdib ko sa bilis ng kabog ng puso ko.
Hinawakan niya ako sa magkabilang balikat at tumingin sakin mula sa salamin, kita ko ang lungkot sa mga mata niya.
" Casey anak, alam kong kinakabahan ka sa araw ng kasal mo" pilit siyang ngumiti sakin, "Ikaw ang pinaka mabait at ang pinakamamahal ko sa buong buhay ko" pinunasan niya ang luha sa kanyang mata.
Hinawakan ko ang kamay niya at humarap sa kanya " Ma, sa mangyayaring ito.. huwag mo sanang sisihin ang sarili mo" pinunasan ko ang luha sa mata niya at pilit na ngumiti sa kanya.
" Im sorry.."
Niyakap ko siya ng mahigpit at pilit na huwag umiyak. "Ma please don't cry, it's not your fault okay?" hinarap ko siya ng may ngiti sa labi.
"Kung hindi dahil sa papa mo hindi ka---
" Ma... Don't blame dad, ayokong magsisihan kayo, don't worry ma, yung taong mahal ko naman ang pakakasalan ko " humarap na ko sa salamin at pinagmasdan muli ang sarili. Nakita ko ang pagkabahala niya sa sinabi ko.
Yes this is my wedding day....
Ikakasal ako sa taong mahal ko..
But the truth is...
I'm just paying off the debt....
" Hinihintay na po kayo ng groom Miss Casey.."
Tumayo na ko saka muling tumingin kay mama, binuka niya ang kanyang bibig pero agad din niyang sinara ng hindi niya ituloy ang sasabihin.
Magkawak kamay kaming lumakad palapit sa pinto, kung saan nasa loob ang mga taong imbitado sa kasal namin at ang lalakeng pakakasalanan ko.
"Casey.."
Nasa tapat na kami ng pinto ng mapalingon ako kay mama ng magsalita siya. Alam kong gusto niyang umatras ako sa kasal. "Ma im okay.. Everything will be alright.."
Tinanguhan niya ako at saka ako tumingin sa babaeng nasa tabi ng pinto. Tumango siya saka binuksan ang pinto.
This is it..
The sound of our wedding ceremony is the first thing i heard ng bumukas ang pinto, bumungad sakin ang mga puting tela na nakadecorate sa mga upuan ng simbahan.
When i look at the side, i saw unfamiliar faces looking at me, nakasuot sila ng magagarang damit. Hindi ko sila kilala pero imbitado sila.
"Don't look at them Casey.."
Rinig kong sabi ni mama, alam ko na nag aalala siya. Sinunod ko siya at tumingin na lang sa harap, then i saw a man standing infront, my soon to be husband Bryle Mendoza he's wearing black tuxedo, he coldly looking at me wearing his poker face and beside him is his father. Tsk! Like father like son.
Eto na siguro ang pinaka kakaibang wedding na nangyari, it's supposed to be a happy wedding but i feel like im going to hell.
I give my best smile ng makalapit ako sa mag ama pero tila hindi sila marunong magsukli ng ngiti. Tumingin ako sa taong mapapangasawa ko
hindi man lang ako magawang ngitian..
Nilahad niya ang kamay niya kaya inabot ko ito, lumakad na si mama at umupo kasama ang papa ng lalakeng mapapangasawa ko.
Nakapwesto na kami sa harap ng pari at sinimulan na ang kasal...
YOU ARE READING
Love me Once
RomanceA love that's give you happiness.. A love that's make you strong.. A love that you want to own him.. A love that will hurt you the most.. A love that lead you to give up...