Dahan-dahan siyang bumaba at napatitig sa lalaking papalapit sa kinaroroonan niya. Napakalaki na ng tiyan niya kaya dahan dahang lakad lang ang ginawa niya.
"Hi.. Kamusta kana Andrew? Kailan ka pa nakabalik? Oh my god!!! You look fresh and amazing"
The way he looks at me is different at alam niyang sa mga sandaling yun ay nakapag-move on na rin ito sa kanya.
"Oh my.. that is a huge baby inside there ha... ka-buwanan mo na ba?"
Umiling siya saka gumanti ng yakap sa lalaki at humalik sa pisngi nito.
"Masaya akong makita ka siyangapala gusto kong humingi sayo ng tawad ng perso----"
"Sssssh.. stop it! Ayawkong umiyak ka dahil makakasama iyan sa future inaanak ko at ayawko na rin umiyak kasi masayang-masaya ako, galing ako sa bahay mo nakausap ko magulang at pumunta ako kina tita--carmen medyo awkward at ginisa ako doon pero okay lang my intensions are all good kaya sinabi nila kong saan kita makikita"
"Andrew--- thank you for everything hindi ko alam kong paano ako makakabawi sa lahat ng kabaitan mo para sa akin at sa pamilya ko"
Kumislap ang mga mata nito at ngumisi ng napakalaki.
Thank God! I can really see that he is happy😁
Tanging usal ng kanyang isip sa maykapal.
"I'm getting married in 2 weeks and my fiancee wanted you to be my the maid of honor in my wedding"
Nanlaki naman ang kanyang mga mata sa tinuran ng lalaki.
"You are kidding right? Tingnan mo naman ang hitsura ko para akong napakalaking bola at ang pangit ko nangingitim yung kili-kili ko at ang laki ng paa ko dahil sa pagbubuntis ko at sigurado ka bang gusto ng magiging asawa mo na ang ex-girlfriend mo ng dalawang beses ang magiging maid of honor mo? Ang weird niya ha.."
Natawa tuloy siya sa kaisipang yon.
"Hindi ba binanggit sayo ng asawa mo?"
Kumunot ang noo niya sa tinuran ni Andrew dahil ni isang beses wala siyang narinig na ni ha ni ho mula kay Jay, simula ng umalis ito ng araw na iyon. Hindi man lang ito nagpaalam sa kanya.
"Na alin? Matagal na kaming hiwalay, I mean technically we are still married but I broke up with him before I broke up with you"
"Uh??? That is weird, akala ko alam mo kasi I had a project in thailand mga 3 months ago and I found that the firm I will be working with was managed by your husband tapos nag-usap kami doon about work, about life and of course you... he was always talking about you at kilala siya din ang dahilan kung bakit kami nagkakilala ng future wife ko, they were friends first then I got into the picture it was a whirlwind romance pumayag siya na maging abay ko sa kasal so my soon to be wife thought it would be great if you'll be the maid of honor too since Jay will stand as my groomsmen"
Natawa na rin siya sa tinuran ni Andrew.
"Ang liit naman ng mundo! Masayang masaya ako na ikakasal kana at nakahanap ka ng babaeng totoong magmamahal sayo ng totoo Andrew. I am genuinely happy for you but I cannot accept your offer baka masira pa ang view ng kasal mo. I am not at my best right now as you can see my situation"
"What? Sinong may sabi sayong hindi ka maganda? C'mon, this is the last thing I would ask from you at pumayag na ang asawa mo----"
"Sa papel ko lang asawa si Jay wala kaming relasyon okay? And besides I don't wanna see him, hindi man lang siya nagpakita sa akin ni isang beses simula ng umalis siya tapos ngayon babalik siya na parang walang nangyari no way! I will survive this pregnancy without him at bubuhayin kong mag-isa ang anak ko noh! Bahala siya, ni daliri ng anak namin hindi niya makikita"
BINABASA MO ANG
Borrowed Time
Romance"You are right! You and I are not meant to be friends, can't you see? I am and will be your lover now. If there's something you want to do now, do it already because you are stock with me for lifetime starting tomorrow" Jossa and Jay were best among...