Chapter 16 : Missed me?

100 8 1
                                    

16 :: Missed me?

RYLLE’s POV

I want to be alone. Ito lang ang iniisip ko ngayon. I want to be alone from the people that might betray me. Away from the people that I actually trust.

The scent of the garden lifts me up. I just want to be in a quiet place where I can mesmerize and think of the people around me.

Shaun loves me kasi ako ang taong nasa tabi nya noong wala pa syang naaalala ni isang bagay patungkol sa sarili nya. Ako ang nasa tabi nya noong sinisisi nya ang sarili nya sa pagkamatay ng nanay nya, na hindi naman talaga ‘sya’ ang dahilan.

I blame myself for ruining my own life. But that’s life and life is a bitch, that we need to deal with.

Nagmmu-muni muni ako ditto nang biglang may sumulpot na dalawang pamilyar na boses.

“Oh no Clarkson, you’re not going to make me wear that pink coat”

“I’m just being nice to you Peras! You said a while ago na nilalamig ka. I just gave you a coat to wear bruh!”

Tinignan ko sino yung dalawang maingay at nakita ko si Lotus kasama ang isang pamilyar na lalaki.

“Wear it Nicollo!” Sigaw nanaman ni Lotus sa lalaking kasama nya, na ang pangalan siguro ay ‘Nicollo’

“No thanks. My girlfriend hates pink” Singhal naman nung Nicollo at binigay kay Lotus ang isang makintab na pink coat. Kung ibibigay din nya sa akin yung coat, fudge I won’t fucking wear it! Pink ewww

“Hyacinth might think you’re gay” Matawa-tawang sambit ni Lotus at agad itong kumarimpas ng takbo palayo ng garden. Nakita ko ang inis sa mukha nung Nicollo kaya hinabol din nya ito.

Naririnig ko pa silang sumisigaw pero hindi ko nalang pinakinggan dahil kinukirot nanaman ang ulo ko. These days parang ang sama ng pakiramdam ko, parang gusto kong dumuwal minsan. But hell, I’m not pregnant!

Tumayo na ako at naglakad papunta sa unang subject ko. But in the first time, parang ang nonsense kung hindi ako magpapakita sa kahit sino. I still need to attend my classes dahil ang mahal din ng binayad ko para sa mga unit subjects ko.

Pumunta na ako sa first subject ko at nakita ko ang mga estudyanteng nagkukumpulan at nag-iingay. Two weeks of being a college student is tiring, dagdag pa na maaaring magkaroon ng patayan ngayong taon na ito. I hate you Celine.

Umupo ako sa isang bakanteng upuan at inubob ko ang mukha ko sa armchair. Can I just sleep just for a while?

                                                                                                

Nagising ako. Pero nagtaka ako dahil ako nalang ang natitirang estudyante dito sa kwarto Teka, hindi man lang ako ginising ng kahit sino. Fudge, gabi na? Ang dilim.

Tumayo ako at lumabas ng kwarto. Malamig ang kapaligiran, at maging ako ay nilalamig din. Kinabahan na ako, paano pang hindi ako nakauwi ngayon? I don’t want to stay here in school.

Tumakbo ako papunta sa main doors at napamura nalang ako nang hindi ito bumukas. Pinilit kong buksan ang handle pero ayaw talaga, napamura nalang ako ulit nang matandaan ko na wala akong hairpin.

“So, it’s just you and me and my knife” Nanlaki ang dalawa kong mata nang may marinig akong pamilyar na boses, ito ang boses ng taong sumira sa buhay ni Shaun

“Missed me?” Malamig nitong sambit muli

Nilingon ko sya at nakita ko si Harper na nasa anyo ng isang sampung taong gulang na bata.

Pero sa paglingon ko muli ay isang kutsilyo na tumama sa mukha ko.

“ACK!” Sigaw ko at napatayo ako

“Rylle?”

Huminga ako nang malalim at napangiti nalang ako. Buti nalang ay panaginip ang lahat ng iyon.

“MISS CORTEZ!” Sigaw ng prof ko na nagliliyab na ang mata dahil sa galit.

Oh no.

{ end of chapter 16 }

Note:: Rushed and very very very very short update. Hindi talaga ito ang 16th chapter pero nasira kasi yung phone ko at baka mapaayos pa ito within a week or two. Unfortunately, doon naka-draft ang 16-17. Ayoko naming next week nang magupdate kasi baka pumuti na ang buhok nyo huehue

THANKS FOR READING!

VOTE AND COMMENT <333

 

Repost : New Era {under final revision}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon