Chapter 6

18 9 0
                                    

I am now smiling in front of the mirror. Today is our Acquaintance Night Party. Me and my cousins are really excited dahil ngayon lang nila ako makakasama sa ganitong okasyon.

"Hey! We should take photos together!" Nakangiting sabi Eun, may hawak na din syang cellphone.

Lumapit naman kami sa kanya at nagumpisa na kumuha ng litrato. We did groupie and solo pictures and it all turns good.

"We should send it to Lola, matutuwa yun dahil ang gaganda ng mga apo nya... lalo na ako" nakangising sabi ko sa kanila.

Mabilis namang nagreklamo yung apat at kung ano ano pang sinabi na nauwi lang din sa tawanan naming lima.

"Pero guys ang gaganda nung damit!" sabi ni Chin.

I agree, our gowns is simple but pretty. We are all wearing off shoulder gown with many glitters on it. The only difference is the color of our gown, mine have the darkest red color , Ery have dark red gown too but there's a white on the top, Gwy have the real color of red with a little touch of black , Chin have the light color of red and Eun have the lightest color of red with the touch of peach since sya yung pinaka maitim sa amin.

"30 minutes nalang guys bago magsimula yung party, we should go" pagaaya samin ni Ery.

We are now at the school gymnasium. The gymnasium is full of flowers, pagpasok mo pa lang ay mamamangha ka na talaga sa sobrang ganda. I feel that I'm in a movie because this place is really amazing, yung tipong hindi mo aakalain na na gymnasium lang pala ito.

"Camerin! Hi, your so gorgeous!" sabi ni Yuna, our classroom president.

Ngumiti naman ako sa kanya. "Your gorgeous too Yuna! Bagay na bagay sayo ang kulay pula"

She have fair skin kaya naman mas lumitaw pa ang puti ng kanyang balat at ang maamo nyang mukha.


Nagpout naman sya, cute. "Oh come on stop clowning me! By the way tawag na pala tayo dun sa likod dahil malapit ma daw magstart"

Nung sinabi nya iyon naglakad na kami papunta sa back stage habang naka angkla ang kamay nya sa akin. Nagpaalam muna din kami sa aking mga pinsan para hindi nila ako hanapin mamaya.

"I'm nervous Yuna" sabi ko sa kanya, sino naman ang hindi kakabahan kapag magpeperform sa harap ng madaming tao diba?

Natawa naman sya. "Me too, but let's just enjoy this!"

Sumangayon naman ako. She's right. Kadalasan nawawala ang nerbiyos ng isang tao kapag masaya dahil mas nangingibabaw ang excitement kasya doon.

"Camerin look at your left, tignan mo may pogi dun tapos antangkad" kinikilig na sabi nya.

Nung tignan ko yung sinasabi nya meron nga doon na matangkad na lalaki tapos moreno. Tama si Yuna, gwapo nga iyon pero hindi ko type.

I like tall boys but with a white skin.

Sumangayon naman ako sa kanya. "Yeah , do you like him?"

Namula naman yung mukha nya. Gotcha! Sabi ko na nga ba at may gusto sya don.

"Huh? Ako? wala ano.... rereto nga kita don eh"

Chasing Dreams (Domery Series #1) (On-Going)Where stories live. Discover now