Chapter 3: The Ampalaya Planners

137 7 0
                                    

Prince Jay Maurer's  P.O.V

"Stop checking  on me " the girl  who is sitting beside  me is really a suspicious  one. She is also familiar  to me,I guess I already  met her before.. I just can't remember when,how and where  but I have already an idea on my mind,I just need hints and evidences  to proved it righy.

"Pamilyar ka talaga sa akin princess,nagkita na ba tayo? " here she is again,everytime I will ask her this question TO her  she immediately feel unease and not comfortable. She is really very obvious  to her feelings  because of her gestures.

"Oy chill, chillax lang okay? just answer me with a yes or no then tapos." Sinadya ko talagang gawing pamang-tukso ang tono ng boses ko upang mapikon siya... Dalawa lang kasi ang naisip kong posibleng  dahilan kung bakit siya ganyan umasta sa akin .

It's either she likes me or may atraso siyang tinatago sa akin. Ano man sa dalawa na iyon ang kasagutan sa tanong ko, wala akong paki-alam.

Ang importante lang sa akin ngayon ay ang malaman kung siya ba iyong babaeng naging dahilan upang ma busted ako sa panliligaw ko sa ultimate crush ko six months ago

She closed her eyes to feel relax at tsaka hinarap niya ako ng may dalang naiiritang aura, wow ang cute niyang mag-inarte.

"What the hell are you saying Mr. Maurer. Miski nga sa Panaginip  ko hindi kita nakasalamuha,sa totoong buhay pa kaya? WAKE UP DUDE! "

"Chill,baka mainlove ako niyan sa iyo. Masyado ka kasing gumaganda pag nag-iinarte." Dahan-dahan ko siyang nilapitan then hinaplos ko ang buhok  niya , iyon bang ginagawang paghaplos kapag nagpapa-kalma ka ng tigre o aso? Iyon ang ginawa  ko sa kanya na sa tingin  ko ay effective naman.

(Pls see  the picture )

"Palamig muna tayo,dali mag mall tayo "

*************************

Princess Maxwell's P.O.V.

Bago paman ako maka-angal sa alok ni Prince,kinaladkad na niya ako kaagad papasok sa bago niyang sports car na  color black with red and silver high lights.

Nang makarating na kami sa pinakalapit na mall mula sa Cupid Exlusive High,pumasok kami sa isang couple restaurant. 

Nakakapagtaka,ano kayang nasa isipan nito?  Akala ko ba bitter siya? Pero bakit mukang hindi naman kasi lahat ng inorder niya ay puro sweets like dark chocolates, royal ice cream and chocolate cake.

Pina-upo niya ako sa kaharap niyang upuan  at nag simulang kumain ng cake.. NANG  mapansin niyang hindi ko ginagalaw ang mga inorder  niya, tiningnan  niya ako ng nakakaloka at tsaka maas inilapit ang mukha niya sa tenga ko.

"Wala ka bang  balak galawin iyang mga inordeer ko?  Nakaka-insulto naman ata masyado yun.. Kung ayaw mo sa akin,huwag mo idamay ang pagkain.  WALA YANG LASON AT SAFE  pa yan sa safe guard-- oh teka huwag kang mag- eskandalo dito,shy type  ako "

"Tanga! Balak mo ba akong bigyan ng diabetes na sakit? ! Ewan ko sa iyo kung bakit ito ang mga inorder mo eh puro sakit lang naman ang ibibigay ng mga sweeta na ito!  MAS MASUSTANSYA pa ang ampalaya nito eh! "

"Yun oh,pinaninindigan talaga ang pagiging ampalaya " naglihis ulit ako ng tingin at yinuko ang aking mga ulo.. NAbabagot na kasi ako, tsaka gusto ko ng chicken joy!

"oy? Nagtatampo ka na niyan? Umiiyak ka ba? Sorry na... Sige na nga for you to stop your confusions, I'll tell you my secret " kahit hindi ko kita ang mukha niya,batid kong nakangiti siya dahil sa tono ng boses niya..

Argh! Inaataki na naman ako ng kaba ko! I HAVE this weird feeling na mayroon siyang doubts if ako ba iyong babaeng  naging reason ng pagka-busted niya  six months ago.

Tsk,bakit ba ako kinakabahan? Eh hindi ko naman kasalanan kung hindi siya magaling manligaw ah,tsaka hindi ko sinasadya yon no..

I was just broken hearted at that time  kaya nadamay siya  pero basta!!!

"I am not really a bitter person, nakaka-surprisa ba? " dumistansya ako sa kanya at tiningnan siya ng diretso sa kanyang mga mata.. Binigyan ko siya ng naguguluhan na expression kaya he cleared out his throat and  continue his speech.

"The reason why I joined  Chandria's Ampalaya  Club  is because I'm looking for someone.. Someone who is bitter about love and she loves to ruin someones parade.. MAHILIG siyang mandamay ng pagka-broken hearted niya at nagtagumpay nga siya dahil hindi ako sinagot ng ultimate crush ko..
Kilala mo ba siya?" Is he suspecting me? Gosh, what should I do.. He is staring  seriously  at me right now. IF ONLY LOOKS COULD  KILL SOMEONE,I AM PRETTY SURE MATAGAL NA AKONG NA MASACRE!

Ayan na,he is checking on me again and I hate it!  Baka mabuking  niya pa ako,hindi ko pa kayang magpaliwanag at humingi ng Pasensya!  Huhhu,baka ano pang ipagawa nito eh..

(Cring 3x)

Dumistansya siya sa akin pabalik at tska napakamot ng ulo dahil  lahat ng tao sa reataurant ay naka-tingin sa amin.

Hindi dahil sa eksena namin kundi dahil masyadong malakaas ang ring ng phone  niya.

Namula siya na parang batang napahiya tapos kinuha ang phone niya galing sa bulsa niya.

Woohh! Thank you at na save ako dun!

"LUCKY you princess , maybe it's  not yet the right time. " he smirked then answeered the call. After a minute,he cme back and hold my hands tightly.

"LEt's go, may pag-uusapan daw tayo together with ms. President "  I simply nod at him while trying to hide my thoughts and nervous feeing .

Habang nasa byahe kami pabalik ng cupid high, hindi ko maiwasang maisip kung ano ang posible niyang iparusa sa akin bilanh kapalit sa ginawa ko six months ago.

Siguro hindi naman masyadong brutal dba? KASI NGA accroding to him , hindi siya bitter.

Kapag hindi bitter ang isang tao, madali siyang magpapatawad!

Diba ganun yon? Huhuh sana nga!

TO BE CONTINUED.....

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 15, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Chandria's Ampalaya ClubTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon