kabanata 1

10 0 0
                                    


"ayaw ko.. Ayaw ko.. Ayaw ko.. Ayaw ko..."  paulit ulit na sigaw ko..

Bangungot.. Oo bangungot yun.. Hind panaginip..

Ang ganda kasi pananginip eh.. Este bangungot pala..

Tulala ako habang inaalala ko ang napanginipan ko.. Sana pala hindi na lang ako nagising..

"ano nangyari...?" takang tanong na kuya ko.. Siguro nagising siya sa sigaw ko.. Alarm clock nila kaya yun..

"kuya..." naiiyak ako dahil ayaw ko na ganun.. Ayaw ko talaga.

"ano?" nakakunot na tanong niya.. Alam ko na wiwierduhan naman siya sa alin..

"ayaw ko..." naiiyak ako.

"hah?"

"ayaw ko sa kanya.. Ayaw panaginip na yun.. Ayaw ko na kiss na yun. Ayaw ko na yakap na yun. At... At ayaw sa demonyo na yun.. Bakit sa lahat na lalaki na maging prince charming na panaginip ko siya pa... Bakit siya pa.. Lalo tuloy naging bangungot at.. At...kuya siya.."

"hay..." parang alam niya na agad ang ibig kong sabihin..

"kuya.. Ayaw ko...." nagtatadyak ko pang sabi.

"sis.. Wag kasi isip na isip sa kanya.. Yan tuloy pati sa dream land mo ay hinahabol ka.."

" hindi ko siya iniisip" sigaw ko.. No way .. Hindi ko iisipin ang lalaking yun noh.. Kung siya lang ang iisip mabuti pa mag laslas na lang ako..

(liar)

"ok.. Ok.. But sis.. Pwedi wag kang sumigaw pag napanaginipan mo siya.. May tutulog po sa ibang kwarto.."

"hindi nga panaginip yun.. Bangungot nga.."

"opoh ... Di kung hindi.. Please  lang sis... Kalimutan mo na siya.. Ilang taon na ang nakalipas oh... Move on.."

"move on na ako noh." tangih ko

"weh?" nakakainis

"oo nga..  ayuko na nga siya maalala eh" sige tangi lang alyana

"really.. Alyana.. O baka naman hindi mo parin nakakalimutan si randy"

Randy.. Randy smith..

Napatulala ako... Parang nag flashback lahat ang samahan namin.. Yung mga panahon na akala mo ay walang hanganan.. Yung akala mo pang habang buhay kang sasaya.. Pero sa isang iglap parang luha naglaho lahat

" sis " pukaw sa akin na kuya ko..

Ngumiti ako sa kanya.

"kuya hindi pwedi ibalik ang nakaraan.. Dapat sa mga ganun alala ay ibaon na sa limot.. At di na dapat balikan. Nakakagago lang kasi eh.."

Tumayo na ako sa pag kaupo. Maliligo na lang ako kayda maalala ulit ang nakaraan  na matagal na ako kinalimutan..

"hey..  im sorry"

"hmm bat ka nag sosorry..."

"kasi poh.. Nabangit ko ang pangalan niya.. Ayaw mo pala naririnig yun..! " mahinahon na sabi  niya..

" kuya bakit ayaw mo balikan si ate ella? Wala na talaga bang pag asa.."

nagkibit balikat na alng siya sakin.. Ang alam ko kasi mahal niya talaga si ate ella.. Ewan ko kung ano ba ang dahilan kung bakit niya ito hiniwalayan..

"ang pag ibig kasi ay dapat nasa tama panahon aly. Dapat nasa tama lugar ito para maging tama lahat ang desisyon mo.. Dapat alam mo kung saan lulugar ang relasyon niyo at saan dapat ito ilalagay.. Hindi pwedi tuloy-tuloy lang ka sa pagiging masaya na hindi tinitignan ang paligid mo.. Hindi mo pala namamalayan na.. Na may nasasaktan ka.. At nasasaktan mo rin siya..."

Parang kami lang.. pag-ibig naman ang hirap spell..

"dapat ba nasa tama lugar siya kuya para maging tama ang lahat.?. Paano kung alam mo nasa tama ka pero mali pala ibigin siya"

"di tumigil ka.. Hindi naman sa lahat na pagkakataon ay dapat nasusunod ang tama.. Depende kasi yan sa tao.. Kung gusto mong maging masaya piliin mo siya.. Kahit alam mo sa bandang huli ikaw yung talo."  nag iwas siya tingin sa akin..

"parang yung ginawa mo kay ate ella..?"

"hay umagang-umaga ay pag-ibig ang pinag uusapan natin... Akala ko ba ay allergic ka sa salitan love hmmm..." nakalokong tanong niya..

"hmmm..tseh maliligo na ako.." iwas ko. Oo naging allergic na ako sa love..

Dahil tama na siguro masaktan isang besis..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 15, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

my crazy loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon