Chapter Two: "A detention with you?"

13 0 0
                                    

[Jam’s POV] 

*kring* *kring* *kring*

AHHHHHHH!!!! Late nako! As in super late nako. Kakaasar kasi yung kapatid ko, pinuyat ba naman ako kakabantay sa kanya matapos manuod. Asar much! >.<

Kelangan ko ng tumakbo. As fast as I can. Pero bawal tumakbo sa hallways, so fast walking? Eh? >.<

BAM!

What the heck?! As I expected, alam kong ganito ang mangyayari sa sobrang pagmamadali ko. Ang makabangga ako. Tuloy yung mga paper reports na dapat i-report ko sa professor ko nagkalat na. T_T Damn! Mapupunta ako dito sa detention hall nito sa sobrang late.

“Hey, I’m so sorry,” sabi nung lalake na nakabanggaan ko.

O//O <---- Reaction ko nung nakita ko yung guy. What the?! Ang gwapo niya. Medyo kamukha niya si Karl, pero moreno nga lang ang kutis nung lalake. If icocompare siya kay Karl, mas gwapo si Karl. Pati nakasalamin yung guy e. Pero kung puputi itong guy na toh at kung hindi nakasalamin na pang-nerd. Siya na ang gwapo. Har-har. Uso na ba ang mga gwapo ngayon? Pero wait, why I’m comparing Karl to this guy? WHAT?!

“No, it’s okay. Ako dapat yung magso-sorry. Hindi ako nakatingin sa dinadanan ko e. Pati nagmamadali kasi ako kanina eh. Sorry,” sabi ko.

“Hindi. Ako dapat talaga magso-sorry. Kung hindi ako barang sa daanan edi sana hindi ka nahulog sa sahig at nagkalat-kalat ang mga papel na hawak-hawak mo,”

Okay. Kahit anong pilit ko na ako ang may kasalanan, alam ko naman na talo parin ako. Halata naman e  -___-

“Sige. Okay lang yun,” sabi ko.

He handed me his hand and then I accepted it, wala akong choice e. Magmumukha akong tanga dito na nakaupo sa sahig. Kaya ayun. Pinulot nung lalake yung mga gamit ko na nasa sahig at binigay saken.

“Um, salamat,” I said and smiled.

“No biggie. Sige, mauna na ako ha. Sensya na.”

And there he goes. Walking away. Hayy. I wonder kung anong pangalan niya. Sana magkita ulit kami.

*****

[DETENTION HALL]

Okay. Nandito ako ngayon sa Detention hall. T_T Kainis. Until lunch pa naman ako dito. Ang malas ng araw ko ah. Tapos ang boring pa dito, walang magandang gawin. Tiningnan ko yung mga kasama ko dito sa detention hall. 

Hmn. Medyo marame pala ang nadetention ngayon. Mostly boys. At mukhang mga gangsters sila. Pero yung ¼ na boys ay hindi naman gangsters. Then a boy caught my attention. He’s alone. Ayaw niya ba makisama dun sa mga ibang lalake. Pero, baket naman ako. Hindi ako sumama sa mga babae na nandito. But, he’s back looks familiar. Parang nakita ko na siya somewhere. But hindi ko matandaan e. Kung di sana ito nakatalikod at nakaharap saken, makikilala ko toh. T3T

At nilapitan ko na lang toh. 

"Um, hello." sabi ko dun sa guy. sabay tinap ko yung balikat nito.

Pagkatalikod nung lalake. Napalaki ang mga mata ko. 

"Ikaw ulit!" chorus na sabi naming dalawa.

Okay. Medyo awkward -______-

"Oi, Mister Moreno. Anong ginagawa mo dito? Baket ka na-detention?" tanong ko sakanya.

"Ha? Mister Moreno?"

"Hehe. Yan muna yung pansamantalang tawag ko sa'yo. Di ko kasi alam name mo e." 

Miss SawiTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon