TAUHAN

5 0 0
                                    

1.)JOSE PROTACIO MERCADO
- Isang taong nais linangin ang karunungan at umalsa laban sa mga mapang-api banyaga. At kasintahan ni Clara Asuncion Buenaventura.

2.) TINIENTE EMILIO AGUINALDO LUCIA
- Isang kinikilalang heneral na naging kakampi ni Jose nung nasa Tarlac siya at sandigan niya sa likod ng batas.

3.)KAPITAN ANDRES BONIFACIO JR.
- Isang lider ng katapunan at isang magiting na utak sa likod ng himagsikan.

4.)HENERAL ANTONIO MIGUEL LUNA
-Isang heneral na nakipaglaban at umalsa sa isang laban sa La Luma Kuwardel.

5.) PROPESOR FRANCISCO BALAGTAS ASUNCION BUENAVENTURA
- Isang propesor na mahilig sa pagsusulat ng mga tulang ingles na naging inspirasyon niya ang sulat ni Huseng Sisiw at pinta ng madamora. At ama ni Clara Asuncion.

6.)CLARA ASUNCION BUENAVENTURA
- Isang dilag na binibini ang bibihag sa puso ni Jose. Gusto ng dalaga na mag aral sa espanya pero naging hadlang nang pumasok ang kanyang tiya na si Donya Teresita.

7.)DONYA TERESITA MERAMOLIN
-Isang donya na hangad niyang makuha ang gustong angkinin at gawing alipin. Mapagmataas at pag aari ng isang asukarera sa buong San Juan.

8.)ALONZO RIALONDA
-Isang binatang nais masunod ang yapak ni Jose at naging estudyante ni Propesor Francisco sa Sityo Makabebe. At naging kasintahan niya si Lisa.

9.)CRISTINE
- Kapatid ni Peter at namasukan bilang isang tagapangalaga at nanunungkulan sa kumbento.

10.)PETER
- Panganay na kapatid at naging estudyante rin ni Propesor Francisco.

11.)PADRE JOVANIE
- Isang padre na nanunungkulan sa kumbento at isa siya sa mga saksi sa nakakaalam sa yaman nang Pamilyang Buenaventura.

12.)PADRE ROMERO
-Isang padre rin na nagbuwis-buhay upang makatakas lamang si Jose sa hukbong guwardiya Sibil na naging kakampi niya nung pansamantalang nagtatago siya doon sa kumbento ng San Juan.

13.)RUBEN NAVOTIAS
- Isang taong nagtatago at nais ring tumulong kay Jose. Nabigo man siya sa pag ibig pero di hadlang sa kanya ang tumulong sa kapwa.

14.) LISA
- Naging katunggali ni Clara at naging kasintahan ni Alonzo.

15.)DON EDWARDO AGINDA
- Isang kinatatakutang Don sa San Vicente at hinirang na kilabot nito.

16.) ROGER
- Isang amerikano na naglakbay at naging kakampi ni Jose sa Laguna.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 13, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

BAYANI :Unang bahagi[ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon