"Sassy, si Aleng Madet nasa labas hinahanap ka." sabi ni tita Jolly habang bitbit ang kape nya. Napatingin naman ako sa bintana at kung saan nakatindig si Aleng Madet. Kaya agad akong lumabas.
"Oh kaibigan mo tumawag." kinuha ko naman ang cellphone ni aleng Madet hindi ko kasi memorise ang number ni Clea kaya hindi ko na phonebook sa bigay na cellphone ni Tita Jolly saakin.
"Clea?"
"Omg Sassy i have a good news. Gumising na si Query. Pinapunta nya tayo. Im so happy na gumising na sya." kumabog naman ang puso ko dahil sa sinabi ni Clea. Masaya ako at gumising na si Query na ayos na sya. Pero may parti saakin na natatakot. Siguro dahil sa sitwasyon namin. Takot ako nabaka malaman ni Query na yung fiance nya ang ama ng magiging baby ko.
"Ganon ba. Mabut naman sege pupunta ako diyan mamaya." ani ko at pinatay agad ang tawag. Binigay ko naman kay Aleng Madet. Binyaran kona agad sya.
Pumasok naman ako sa loob nakita kung umiinom parin ng kape si Tita Jolly.
"O si Clea bayun?" tanong ni tita. Tumango naman ako.
"Ano raw sabi?"
"Gising napo si Query, pupunta po kami mamaya sakanya." wika ko. Gulat naman itong napatingin saakin.
"Hay! mabuti naman at gumising na sya. Bibisita siguro ako bukas. Nag aala ako sa babaeng yun!" maarting sabi nya natawa nalang ako. Tinungo ko naman ang banyo at naligo. Tatlong araw na simula ng nandito si Lennox. Ang sabi nya babalik sya pero hindi naman iwan koba para akong nagtatampo sakanya at naiinis ako. Bahala sya sa buhay nya!
Napili kong sinoot ang napaglumaan na simpleng dress ko na kulay black. Maliit na nga sya saakin fit rin sya sa katawan ko.
Pinarisan ko nalang ng doll shoes tinali kolang ang buhok ko na half ponytail.
Lumabas naman ako sa kwarto ko. Nakita kopa si nanay na may dalang isda.
Masaya narin ako kahit papaano dahil dahan dahang bumabalik si nanay sa dating sya na madaldal at na parang machine gunner yung bibig pero mahal na mahal kaming mag kakapatid.
Napataas ang kilay nya na napatingin saakin.
"Saan ka naman pupunta?" tanong nya saakin habang nilagay sa pinggan yung isda. Yun ata yung uulamin namin ngayun.
"Bibisitahin kopo si Query, gising napo sya."
"Abay mabuti naman, ikumusta monalang ako." tumango naman ako nag paalam ng umalis.
Nang makalabas ako sa bahay pinag titinginan ako ng mga kapitbahay namin. Kahit ngayun kasi ay hindi pa nawawala yung usap usapan tungkol saakin. Yung iba masama ang tingin saakin yung iba naman inggit dahil akala nila nakabingwit ako ng mayaman. Pinag sa walang bahala ko nalang. Nang makarating ako sa kanto pumara ako ng pampasaherong jeep at nag pahatid sa hospital kung saan na ka confine si Query.
****
"Magandang umaga po." bati ko sa mommy ni Query. Nagkatinginan sila ni tito at napabuntong hininga. Medyo naguluhan ako sa reaction nila. Akala koba gising na si Query pero bakit malungkot parin sila.
"May problema poba tita?"
"Ayon na nga Sassy eh, i know that you already know that Query has a Fiance." kumabog naman ang puso ko sa narinig ko mula kay Tita. Dama ko ang pawis sa palad ko.
"Y-yes tita.."
"Nag back out na kasi yung fiance nya na si Lennox. And we dont know what the reason is, were still finding out. Sinabi namin kay Query tungkol doon. I know its to early for that. But we cant keep secret to her. We don't want her to loathe us. She's crying and she wanted to be alone. We're just worried to her. Please hija kausapin mo si Query nag aalala lang kami. I think were wrong na sinabi namin sakanya ito." guilty agad ang nanaig sa sistema ko hindi ko alam kung anong dapat kung gawin naiipit ako sa sitwasyon. Alam ko naman na biktima lang din ako ng sitwasyon. Wala akong nagawa kundi tumango.
YOU ARE READING
MR. Billionaire got me pregnant
Random"Panagutan mo ako!" yan agad ang unang lumabas sa bibig nya. she's Sassy Morene Wenson pangalan lang ang mayaman sakanya. pero hindi talaga siya mayaman wala rin siyang pernimenting trabaho. kaya naman napilitan siyang pumasok sa club para maging d...