Sha
Alam 'kong weird itong itatanong 'ko kay Eli dahil alam 'ko na ang sagot pero isa ito sa mga pwedeng maging dahilan para malaman 'ko kung sino ang nang-halik sa'kin.
"Eli, may nakita ka pa 'bang ibang tao sa library kahapon? Maliban sa'inyo ni Josh?"Sapat na ang acting skills 'ko upang hindi niya mahalata. Doon naman ako magaling eh. Sa pagpapanggap.
'Matik na namula siya noong narinig niya 'yon.
"A-ah eh, 'di 'ko alam eh, basta hinihintay lang kita magising kaya hindi 'ko na napansin. Bakit mo natanong?"Should i give him a clue kung bakit?"Wala lang."Sa huli, pinili 'ko parin na hindi siya bigyan ng clue.
Nandito kami ngayon sa room habang hinihintay ang next subject. Magka-katabi kami ni Josh at Eli. At sa kasamaang palad, ako ang gitna.
Kita 'ko naman na parang iniiwasan tumingin sakin ni Josh. Hindi naman ako manhid para hindi maramdaman yun. Sadyang 'di lang ako maruning magpa-hiwatig na nararamdaman ko.
Naguguluhan ako, sa kanilang dalawa may clue na.
Wala naman dahilan si Josh para umiwas ng tingin sakin. At wala rin naman dahilan si Eli upang mautal-utal sa tanong 'ko kanina at mamula.
Bakla ba talaga si Eli?
Hindi siya nagbe-beki language at gwapo siya, aaminin ko. Pero siya mismo nag-sabi saakin na bakla siya.
Hindi muna ako magko-conclude sa ngayon. I need more clues.
Magpo-focus muna ako ngayon sa pag-tuklas ng clues.
Napa-tigil ako sa pag-iisip nang dumating ang next teacher namin.
Eli
Bakit parang nag-iiba ang pakiki-tungo ko kay Sha ngayon? Nato-tomboy na ba ako? God! 'Di pwede yun.
At parang may kakaiba ngayon kay Sha ha?
Hindi kaya..Josh
Bakit 'ko ba iniiwasan tumingin sa'kanya? Para tuloy akong mangmang dito. Kaasar, ano 'bang nangyayari sakin.
Isa pa, hindi 'ko nga alam kung bakit 'ko nagawa kahapon yun eh. Parang nawala ako sa sarili 'ko nung mga oras na yun.
'Di bale, hindi naman niya siguro alam.
Dahil sigurado akong kami lang ang mga tao nung panahon na yun..
Sha
Sa tuwing tumitingin ako sa Josh na ito, medyo umiiwas siya. Pati rin kay Eli, siguro uunahin 'ko muna to kung bading nga ba siya o hindi. Hindi naman kasi siya lantad, saakin lang niya sinabi.
Kaya may pagkarami rin ang huma-hanga sa'kanya. Tulad nang sinabi ko nga sainyo kanina, gwapo siya.
Ang naging kalabasan eh medyo marami ring may ayaw sakin dahil nga malapit ako kay Eli.
Pero 'di tulad ng iba, hindi 'ko iniiwasan yan. Siya lang kasi ang nakikita 'kong bestfriend material dito. Wala akong pake kung ayaw nila sakin. Natanong na ba nila kung gusto 'ko sila? Tss.
At dahil sa ka-curiosan 'ko eh 'di 'ko na napigilan itanong kay Eli na..
"Eli, may nagustuhan ka na bang babae?"Pero syempre pabulong 'ko yang itinanong. Yung sapat na para marinig niya.
"H-ha? M-ma-malamang w-wala!"Hanggang ngayon nauutal parin siya kahit hindi naman dapat?
This mystery is really driving me crazy.
"O lalake? May nagustuhan ka na ba?"Minsan lang ang pagkakataon na ito kaya itinanong ko na.
Mukhang nag-iisip pa siya ng isasagot.
"Wala, crush crush lang."Pero this time hindi na siya nag-stammer sa sagot niya na tila ba eh kampante siya sa sagot niya.
"Bakla ka ba talaga?"Huli na nang ma-realize 'ko na naitanong 'ko na pala to.
"A-ano b-bang k-ka-klaseng t-tanong yan ha Sha?" Hindi 'ko inaasahan na sa paraang patanong din niya ako sasagutin kaya..
"Yes or no lang naman ang sasabihin mo, hindi mo pa masagot?"Tinatamad 'kong tanong sa'kanya.
"Bakit? May pag-tingin ka na ba saakin? Ikaw Sha ah. Yie."Pagtutukso niya sakin na tila ba bumalik na sa normal ang bibig niya dahil hindi siya nautal.
"Shut up, just answer my question."Sineryoso 'ko ang mukha 'ko sa pagkakataong ito.
"Give me 10 valid reasons why should i answer that stupid question of yours?"10 valid reasons? Luh.
"You're the one who's actually involved in my question. The question that you called stupid. Therefore, i conclude that you're the one who's stupid since you called that question a stupid one."Naka-ilang stupid ba 'ko?
"Woah Sha, i surrender. So why do you want me to answer that question of yours then?"Bakit ba kami nage-englishan nito? Eh nasa Pilipinas naman kami?
"Hmm.. Because of my curiosity?"'Di naman ako magpa-patalo. Kahit mali-mali na.
"What if i say no? Will you start avoiding me then?" From my point lf view, it kinda looks like he's challenging me.
"Why would i? I would call myself the stupid one if i did that." Kagaguhan nalang ang umiwas sa kaibigan dahil hindi naman talaga siya bakla, hindi ba?
"No, i'm not a gay. I was just challenging you actually."Hmm.. So..
"What kind of challenge?"Next sentence talaga magta-tagalog na 'ko. Wala pa naman ako dalang tissue letse.
"I think.. It's the challenge for you to know."Napaisip-isip ako sa sinabi niyang yon. Nagpaalam siya na magba-banyo muna siya.
Do you really want to challenge me, Eli?
Looks like we're gonna play a game.
Eli
Damn, she found out.
BINABASA MO ANG
Stealing is a crime
Humor"Although stealing is a crime, i have no intentions on putting him in a jail."