Kinabukasan pagka gising ko, naabutan ko si tito na kasalukuyang nagkakape sa kusina at may nakasalang sa kalan. Hindi niya ako napansin dahil busy ito sa kung ano man ang binabasa nito sa kaniyang iPad. Napansin lang ako nito ng binati ko siya.
"Good morning tito" sabay diretso sa isang mesa na maliit sa gilid para mag init ng tubig sa electric kettle. Nagtaas naman ito ng tingin at nakangiting bumati din.
"Ikaw ba nagbukas ng pinto sa akin kagabi?" tanong nito. Bigla akong natigilan at nasagi ko yung rice cooker da gilid ng electic kettle. Buti na lang at hindi ito nalaglag.
"Opo. Napasobra yata inom mo kagabi" nahihiya akong ngumiti ng tumingin ako sa kaniya.
"Oo nga. Lasing ako kagabi. Hindi ko nga alam kung pano ako nakauwi" sabay kamot sa ulo. Nakahinga ako ng maluwag dahil wala itong matandaan kagabi. Ibig sabihin, pwede ko ulit gawin yung kagabi sakali man na malasing ito ulit. Nakaramdam ako ng excitement sa naiisip ko. "Buti nga nakauwi pa ako at nakaakyat sa kwarto ko" dagdag pa nito.
Natawa ako kunyari sa sinabi nito. Hindi mo lang alam tito pero dahil sa pagkalasing mo kagabi, sinwerte akong makita at mahawakan ang mahaba at mataba mong kargada, sa isip isip ko.
Pumasok ako sa banyo para maghilamos at mag toothbrush. Inatake nanaman ako ng libog dahil ramdam ko na matigas na yung titi ko. Pinahupa ko muna ang flag ceremony ko bago ako lumabas ng banyo.
"Ilaga mo na lang yung talbos ng kamote at gawa ka ng bagoong na sawsawan. Maliligo lang ako para matanggal ang hangover ko bago tayo kumaen" utos nito sa akin. Tumango lang ako dito at dumeretso na sa lababa at nilagay yung talbos ng kamote sa kaserola at sinalang sa kalan. Tumayo na rin si tito at pumasok sa banyo.
Kung ano anong kahalayan ang naglalaro sa utak ng sumara ang pinto sa banyo. Ilang beses ko ng nakitang nalasing si tito at ilang beses ko na rin itong inalalayan papasok sa bahay hanggang sa kwarto pero iba yung kagabi. Pumasok na rin sa isip ko dati na kapain silipin ang burat ni tito pero hindi ko ginawa dahil nakapag isip pa rin ako ng matino. Yung kagabi ang hindi ko alam kung pano at bakit.
Ayuko naman na laging nalalasing si tito pero kung mararanasan ko ulit yung kagabi ay pwede na. Bigla akong napailing sa sarili ko at natawa sa kalokohan ko. Nalaga ko na yung talbos ng kamote at nakagawa na rin ako ng sawsawan ng saktong bumukas ng pinto ng banyo at narinig ko na nagsalita si tito.
"Ren? Pakuha naman ako ng twalya sa kwarto. Wala pala ako dala dito" utos ni tito.
Pagdaan ko sa may banyo ay nakaawang ng kaunti ang pinto at hindi ko napigilan na saglit na sumilip sa loob at nakita ko ang pwetan ni tito. Kung hindi pa humarap ito ay hindi pa ako aalis doon. Hindi ko na nakita ang harapan ni tito dahil mabilis na akong umalis. Baka mahuli pa niya ako.
"Tito eto na po yung twalya" sabi ko habang nakatayo sa harap ng pinto na nakaawang pa rin. Nagulat ako ng bigla itong bumukas. Napasinghap ako at nagulat dahil nakaharap ito sa akin na walang saplot. Kita ko ang lahat dito, ang basa nitong katawan at ang semi erect nitong burat.
"Uy nangyari sayo? bumalik ang katinuan ko ng marinig si tito. Pag angat ko ng mukha ay nakangiti ito. Bigla ako nahiya at nag iwas ng tingin sabay abot ng twalya dito. "Para kang natuklaw ng ahas diyan" natatawang sabi nito. Pagtingin ko sa mukha niya ay nakangit pa rin ito. Nag inabot na nito ang twalya ay mabilis na akong umalis sa harapan ng pinto at nagsimulang mag handa sa mesa. "Pahintay na lang saglit magbibihis lang ako" ng lumabas ito ng banyo at umakyat sa hagdan.
Naiwan akong napapaisip dahil sa nangyari. Nakakahiya man pero exciting. May kakaiba sa mga ngiti ni tito na para bang sinadya nito ang nangyari. Nakaramdam ako ng kiliti sa katawan sa isipin na yun. Bigla akong napangiti at nagka idea. Pagbaba niyo ay tanging boxer shorts lang ulit ang suot nito. As usual wala nanaman itong brief dahil kapansin pansin ang pagtalbog ng alaga niya habang naglalakad. Pansin pa rin ang kakaibang ngiti nito. Inaakit ba ako ni tito? Bigla kong natanong sa sarili ko.
Pagkatapos naming kumaen ay ako na ang naghugas at si tito naman ay lumabas sa laundry area para manigarilyo. Nakasanayan na nito na manigarilyo pagkatapos kumaen. Sinubukan ko isang beses pero hindi ko kaya. Naduduwal ako sa lasa at amoy nito. Masakit din sa lalamunan.
"Tito magsasalang ako ng damit sa washing machine. May mga damit ka pa bang labahin sa kwarto mo? tanong ko dito habang nakatayo sa may pintuan sa laundry area. Sinabihan niya akong kunin na lang daw sa kwarto niya. Nakatapis na ako ng twalya pagbaba ko dahi maliligo din ako at para malabhan na rin yung tinanggal kong damit.
"May lakad ka ba?" tanong nito habang nakatingin sa akin. Umiling lang ako dito bilang sagot. Ngumiti naman ito at tumango. "Pagkatapos mo naman maligo baka pwedeng masahiin mo likod ko. Medyo nangangalay yung balikat ko e" habang nakatingin sa akin.
"Sige po tito. Walang problema. Pero hindi ako magaling. Kunyaring masahe lang alam ko" natatawa kong turan dito.
"Ayos lang basta mapisil pisil lang ng madiin. Masakit kasi e" saka hinawakan ang balikat at minasahe gamit ang mga daliri. Tumango naman ako at pumasok na sa banyo para maligo.
Habang naliligo ako ay maraming bagay ang naglalaro sa isip ko. Dahil sa mga isipin na yun ay hindi ko na namalayan na hinihimas ko na pala ang sarili ko habang nagsasabon ako ng katawan kaya ngayun ay tirik na tirik ang ari ko. Gusto na sanang magpalabas pero naisip ko na mamaya na lang sa kwarto ko kapag natapos ko ng masahiin si tito para may maimagine ako at mas masarapan akong magpalabas. Mabilis ko ng tinapos ang paliligo at umakyat sa taas para magbihis ng biglang bumukas ang kwarto ni tito.
"Dito na lang sa kwarto para malamig at comportable ang higa ko" nakangiti nitong turan sa akin.
"Sige po. Bihis lang ako saglit" at pumasok na sa kwarto ko. Parang napuno ako nag excitement dahil ang bilis kong nagbihis. Boxer shorts at puting sando lang sinuot ko saka lumabas na nang kwarto.
YOU ARE READING
Ren (Book 1 - Completed)
FantasíaThis is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events, and incidents in this story ate either the product of my imagination or used in fictitious manner. Any resemblance to actual persons, livin...