22

1K 22 1
                                    

"Dad were fine ang kulit mo" kausap ko si Dad sa phone andito na kasi kami sa Canada.

"im just worried you know. And how is Rina?" napatingin ako sa kapatid ko na kumakain sa sala, well she's been acting wierd since we left baka may nangyari.

"so far okay naman"

"good." pagkatapos naming mag usap binaba ko na ang phone.



My phone beep again and i have a message someone sent me a photo. Muntuk ko nang mabato ang phone ko sa nakita ko ang kapal ng mukha nilang magsend saakin na nagsasaya sila lahat at umiinom sa bar ni hindi man lang ako sinama!

Aakyat na sana ako nang makita ko si Nicole pababa mula sa kaniyang kwarto.


"where are you going?" takang sabi ko sa kaniya tumingin lang siya sakin at pilit na ngumiti.


"may pupuntahan lang i'll be back later"



Hinayaan ko lang siya minsan lang naman umalis yun eh umupo ako sa tabi ni Rina na busy sa pagkain.



"Dad called"


"and?" wala sa ganang tanong niya.



"Kyros is looking for you" napatigil siya bingo! Huli ka kapatid.



"tss ate busy ako doon ka nga!" inis na sabi niya sakin kaya napatawa ako.




1 month later


Wala namang masyadong nangyari samin sa ibang bansa, nawalan rin kami ng koneksiyon dito sa pinas ng isang buwan kaya ngayon ay nakauwi na kami.


"manang pakidala na ang gamit ko sa room ko" kararating lang namin at pagod pa ako wala pa kasi akong tulog eh.


"Hija bakit tatlo lang kayong bumalik?" tanong ng mayordoma dito sa bahay si Nanay Julie siya ang nag alaga sakin simula nung bata ako.



"Nay ayaw po munang umuwi ni Rina eh kaya ayun" tumango naman siya at ako naman pumunta ng room para magpahinga.



Kamusta na kaya si Jilmar dito? Wala kaming koneksiyon sa pinas ng isang buwan kaya hindi ko alam if he gave up already. Nakaramdam ako ng kirot ng maimagine ko nanaman na masaya sila ni Andra.


"Dad" entered the office of my Dad in our house he knows that we arrived but he has so many work.


I kiss his cheek and sat at the chair across him.



"do you need anything? Because i will go to our farm to check something" sabi niya saka patayo na.



"ako na dad gusto ko ring magliwaliw eh" agad kong sabi sa kaniya.



"are you sure?" takang tanong niya kaya tumango ako saka lumabas.



Nakabihis naman na ako so walang problema, i got my car keys then im off.


Ilang minutes lang naman ang layo eh kaya nakarating agad ako.


"Goodmorning maam" bati ng mga tauhan doon at nginitian ko lang sila pinuntahan ko ang kubo doon para tignan si Mang Pinoy siya ang namamahala dito.



"Mang Pinoy!" sabi ko nang makita ko siyang nag aani ng strawberry napatingin siya sakin.



"oh maam napadalaw po kayo" masayang bati niya saka lumapit sakin. Tumingin ako sa paligid wala namang problema masagana naman ang ani.



"tinitignan ko lang kung may problema mukhang wala naman" masayang sabi ko.


Magsasalita na sana ako ng may magsalita at ramdam kong nanlamig ang buong katawan ko.



"Mang Pinoy tapos ko na po doon sa band roon" kilala ko ang boses na yun dahan dahan akong lumingon sa likod ko at tama nga ako.



"oh Jilmar eto pala si Maam Mari joe siya ang anak ng boss natin magbigay galang ka" ngumiti siya sakin habang ako nakatunganga.


What is he doing here? At bakit pumayat siya ng ganiyan? Saka ko napagtanto na pinagtrabaho pala siya ni daddy oh my! Hindi ko alam na dito pala.




Yumuko siya sakin saka bumati kaya pilit akon ngumiti sa kaniya, maya maya may tunawag kay mang Pinoy kaya umalis siya saglit.


Hindi ako makatingin sa kaniya kaya aalis na sana ako ng magsalita siya.


"Long time no see. Mas mayaman ka nga talaga sakin hahaha prinsesa ka talaga at handa akong maging alipin mo mapasakin ka lang"

Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]Where stories live. Discover now