Beside's pic. is Gai Pardilla also known as Bianca then Trinca as Trinca herself.
Who's prettier? Bianca VS Trinca
(Note: They are friends in real life)
Enjoy the Chapter 5!
"Most folks are as happy as they make up their minds to be."
__________________________________________
“Zick….”
“Shhh, hush now, it’s ok, everything will be fine.” Niyakap niya ako, after almost 3 years nayakap ko ulit siya, after all these pains may yumakap din sa akin. E-comfort ako and to let me feel secure.
Patuloy lang ako sa pag-iyak, hindi ko alam kong kailan matatapos to. Hindi nga ako masyadong na bothered na si Zick ang kayakap ko, if this is just a normal day siguro hindi rin to mangyayari. But I can’t be happy dahil nandito siya kasama ko.
“are you ok?” tanong niya. He is so worried, I can see that.
“I should have been more careful, dapat tinignan ko yong dada----“ hindi ko matapos yong sasabihin ko, hindi ko alam kong ano dapat ang unang gagawin.
“hey,” sabay hawak sa mukha ko. “Everybody is fine, kong meron man nasaktan, they deserves it, but everything will be alright, we will just wait for the rescue.”
“may sugat ka?” I saw bloods in his shirt. Kasama pa sana siya, oh my gosh, I can’t even think of what might happen to him. Mas hindi ko mapapatawad sarili ko.
“this won’t kill me” nag-peke pa siya ng smile.
Napapikit ako ng mata ko. God help them.
Dumating na ang rescuer, pinauna ko si Zick na gamutin, maraming nakuha sa kanya ng butil dulot nang pagka-basag nang salamin ng buss.
Nang kaya ko ng lumakad, pumasok ako sa buss, nag kakagulo sa loob. Nagsitaasan uli yong mga balahibo ko.
Tumulo na naman luha ko. Tinignan ko yong kumpolan ng rescuer at nakita ko yong driver na punong-puno ng dugo ang katawan. Oh please God wag naman please. Ako dapat diyan. Nanginginig ako sa kaba, takot at sakit.
“I’m so-sorry, sorry, sorry” wala naman akong ibang sasabihin kundi sorry.
Bat ang malas-malas ko? And this time may dinamay pa ako.
“It’s not your fault; let’s go you need to be checked-up.” He pulls me for a walk. Nasa labas na kami.
“No, ayoko, I can’t, this all happened because of me, I can’t leave not until I know that everyone is safe.”
“ang rescuer na bahala sa kanila, ok na sila, now let’s go.”
“I can’t, wala din naman akong uuwian--- Zick tell me, hindi naman siya mamatay diba? Diba?”
“Trincx please, wag ng matigas ang ulo, papunta na si Seth dito, he’ll bring us to the hospital.”
How can’t he think of others? He thinks na kaya kong umalis at hayaan na lang sila dito?
“Sa tingin mo kaya kong magpatingin ngayon? Hindi ko kayang unahin ang sarili ko, pano na lang mamatay siya o yong iba? Pano na lang, ako naman dapa-----“
“right, ikaw sana ang nandyan, but do you think I would let that happen?” galit na siya. He is shouting now.
“What do you mean?” no he can’t do that.Ako talaga ang may kasalanan.