23

942 20 1
                                    




"Daddy!" agad agad akong umuwi pagkatapos ko siyang makita. Daddy look at me innocently.


"why?"


"bakit hindi mo sinabi sakin na nagtatrabaho si Jilmar sa farm? Hmm?"


"thats what he told me ang sabi niya gagawin niya lahat basta kapalit tiwala ko let him be Mari" wala na akong nagawa okay lang naman na ganun eh.


Lumabas na ako sa office niya then headed by to my room thinking of him. Dapat nakamove on na ako eh but if he choses Andra why is he here?


Wala akong magawa dito sa bahay maybe i should go back to the farm hindi ko pa natatapos ang pageexamine doon eh.


Ang rupok ko.



Nakarating nanaman ako doon but theres a car i wonder who owns it. Pagkapasok ko sa gate nakita ko ulit si Mang pinoy na naghaharvest ang lawak kasi eh kaya ganun katagal.


"Ah maam bumalik po pala kayo" kinausap ako ni Mang Pinoy tumango lang ako sa kaniya ng mamataan ko sa likod niya si Jilmar and he's with a girl.



"who's she?" napatingin siya sa likod niya saka tumingin agad sakin.



"ah si Andra po lagi po yan dito binibisita si Jilmar sa tingin ko po nobya niya eh" nagtagis ang bagang ko. Walang hiyang lalakeng to oras ng trabaho ah.



Nakangiti siyang kausap si Andra habang ako nakatingin sa kanilang dalawa, napatingin siya sakin at nagulat. Nagulat ka pa? Farm ko to tapos magugulat kang andito ako?



"a-ah Mari" tinaasan ko siya ng kilay empleyado ko siya tapos yan ang tawag sakin?


"Jilmar" suway ni Mang Pinoy si Andra naman nakatingin sakin. Ano? Inggit ka na lumapit siya sakin? Bili karin Farm mo para magtrabaho siya doon.



"Oras ng trabaho pero iba ginagawa mo" i cross my arm yumuko langbsiya kaya napagmasdan ko siya pumayat siya pero gwapo rin.



"may tinanong lang" tumango ako saka tinalikuran bumuntong hininga ako. Nakaharap ko si Andra na nakataas ang kilay sakin.


"oh nakabalik ka na pala. Bumalik ka pa eh ako na nga pinili" gusto ko siyang ihulog sa bangin dito pero madudumihan ang ganda ng view kaya ngumiti ako.


"kung pinili ka niya bakit siya andito?" napatulala naman siya kaya napangisi ako.


Naglakad ako palayo papunta sa kubo teritoryo ko ito Andra at gagawin ko ang lahat ng gusto ko.


Mang Pinoy serve me a coffee nakaupo lang ako doon habang tinitignan sa kanila naaliw talaga ako sa view at ang sarap pa ng hangin nakakaginhawa.


Napatingin ako sa kotse na umandar paalis na pala si Andra mabuti naman hanggang dito sa baguio nakarating siya.


Girlfriend niya ba yan? Tsk!


Napatingin si Jilmar sakin kaya umiwas ako ng tingin at uminom ng kape. Nagsimula na ulit siya at may oras ako para tignan siya oh my his biceps my god! Natikman ko na nga yan!


Napabuga ako ng iniinom ko nang maalala na may nangyari na saamin. Napatingin siya agad sakin saka tumakbo hindi padin ako tumitigil sa pag ubo ko.


"okay ka lang?" i nod.



Tumango naman siya kaya tumalikod na siya but i have so many quastion in my head na gusto kong malaman ang sagot.


"can i ask a question?" napatingin siya sakin saka ngumiti at tumango napairap naman ako.


"what the heck are you doing here?"


"nagtatrabaho ako para magain ko ang trust ng ama mo at ligawan kita" oh my! My heart! Pero wag kang maging marupok!


"and how about your company?"



"my mom is the one who handled it" napasapo ako sa noo ko.


"anything?" patanong na parang naghihintay siya nang tanong ko.



"you have a girlfriend so you shoudn't be here in the first place" napakunot ang noo niya sa sinabi ko. I mean am i wrong?



" wala akong girlfriend" seryoso niyang tugon. Eh ano yung nandito kanina aso mo? Gusto kong isumbat yun pero masyadong harsh.



"kaya nga ako manliligaw sayo diba?" malambing na tanong niya. Fuck that malambing nagiging marupok ako sa lambing na yan!


"bakit hindi mo ko pinili?" wala sa sariling tanong ko kaya napatingin siya sakin ng deretso.


Aabutin na niya sana ang kamay ko ng tumayo ako at naglakad ng mabilis papunta sa kotse nanginginig ang kamay kong tumingin sa kaniya nang makasakay ako doon buti nalang tinted.



Inumpog ko ang ulo sa manibela at pumikit ng mariin. Ang tanga ko!

Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]Where stories live. Discover now