Chapter 6

5 2 0
                                    

Bothered

Hindi ko na alam kung nasaan na kami pero para hindi kami antukin ay kinukwentuhan ko siya habang nagda-drive.

I insisted on stopping a bit for him to eat the take out food he got dahil sa pagkakaalam ko ay hindi pa siya nakakapag-breakfast. Sakto namang nakita namin ang sasakyan ni Gio na paparating nang matapos siyang kumain.

"Everything okay?" He asked, rolling his windows down.

Napansin ko kaagad ang babaeng nakaupo sa frontseat. Her hair was in medium curls, and she has aviators on. Hindi ko na masyadong naaninag ang mukha niya dahil naka sideview. I was not sure if she was asleep or what.

"Yeah we're good. Go ahead, we'll follow." Shawn replied. Gio only nodded and closed his windows before driving.

Shawn pulled the gear stick.

We talked more.

"Matagal na ba sila?" Hindi ko maiwasang magtanong. He looked at me with brows furrowed, tila hindi makuha kong sino ang tinutukoy ko.

Nag-iwas ako ng tingin at nagkusot ng ilong.

"Gio and his girlfriend." I added.

Napalingon ulit ako sa kanya nang hindi ako makatanggap ng sagot. Nakapatong ang kaliwang siko niya sa may bintana habang pinaglalaruan naman ng kanyang mga daliri ang kanyang labi. Tamad ding nakapatong ang kanang kamay sa manibela at seryoso ang tingin sa kalsada.

"Are you attracted to him?" He sighed after a long pause.

Napangiwi ako sa narinig. Why does he always assume I like his cousin?

"Your cousin's not my type. I just wonder. Tsaka, wala na akong ibang maisip na topic." I simply said.

"I don't know. I am not even familiar with the girl." He replied after a long pause.

Fling niya siguro yun.

I suddenly felt excited for Pia. Hindi ko alam pero pakiramdam ko talaga ay bagay sila ni Gio. Kinikilig ako sa sarili kong mga pag-iisip.

Tumango nalang ako at ibinaling na ang atensyon sa mga matatayog na punong aming nadadaanan. Ibinaba ko ang windshield para makalanghap ng sariwang hangin. I was enjoying the view so much when he suddenly talked.

"Let's talk about your type." Walang pakundangan niyang saad. He even managed to turn the AC off normally while I was staring at him, lips parted.

Ilang saglit pa bago ako makabawi at kunwari ay naubo.

"Why do you wanna talk about it?" Tanong ko.

He just shrugged.

"Because you're my type so I wanna know your type." He straightforwardly confessed.

I gasped and dramatically put my hands on my chest, tapping it a bit. Hindi pa nga ako tuluyang nakakabawi kanina tapos may banat na agad siya. I cleared my throat and I heard him chuckle.

"You're blushing so bad, Agatha." Pag puna niya pa habang natatawa.

Sa kaba ko ay inabot ko ang tubig sa gilid niya at sinubukang buksan ito. I flinched a bit when his fingers touched mine. He smirked and took the bottle out of my hold then effortlessly twisted the cap before handing it back to me.

Hindi naman ako nauhaw pero dire-diretso kong nainom ang tubig, halos mangalahati ito.

"Uh sorry. That was an unexpected blow." Pagbawi ko dahil natahimik kami. My eyes landed on his lips when he bit it. It turned red, and it looked so soft.

Behind The BarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon