Chapter 7

4 3 0
                                    

Leave

Si Shawn na ang nag-abalang kuhanan ako ng pagkain. Ni hindi ko man lang namalayan na ang dami na palang nakahanda sa gitna. Hindi ko pa rin makalimutan ang binulong niya sa akin kanina.

And he said that in a frigging hot tagalog accent!

I was blushing so bad that his cousins teased us more!

The more I get to talk to him and his cousins, the more I doubt Pia's accusations. I know she doesn't trust nor believe in the justice system of the Philippines, I don't either, and so she doubt Shawn's innocence. And she keep insinuating how evil money works, which I agree, pero may kung ano sa loob ko na naniniwala kay Shawn.

At kung totoo man yun, alam kong may dahilan.

Kaya gusto ko talagang malaman ang totoo, all the more ang side ni Shawn dahil gusto kong ibahin ang tingin ng bestfriend ko sa kanya. Gusto kong makita niya ang nakikita ko sa magpi-pinsang kasama ko ngayon. They are all so nice, tipong mayayaman pero cowboy, walang arte sa katawan, at magaling makihalubilo.

I wanted Pia to give him a chance. Para na din mapalapit sila ni Gio.

Weird pero hindi ako nakakaramdam ng kahit ano kapag ka tinitignan si Gio at Jam. Kasi di ba, mararamdaman mo rin yun kapag mahal nila ang isa't-isa? They will just give off the vibe.

I cannot feel it on them.

I like them both, but I think they're just playing around.

"Ang dami, Shawn!" I pointed out when he put a lot of buttered shrimps on my plate.

Kanina pa niya nilalagyan ng kahit ano ang plato ko, akala niya siguro hindi ko nahahalata.

"I think not." He playfully said. Inirapan ko siya dahil alam kong inaasar niya ako. Inilagay ko nalang ang iba sa plato niya.

Nahagip ng tingin ko si Jam na nakatingin lang sa amin. Hindi ko mabasa ang iniisip niya pero nang mapansin niyang nakatingin lang din ako sa kanya ay binigyan niya ako ng tipid na ngiti at nag-iwas na.

"That's the fifth, Adam!" Narinig kong singhal ni Tchia kaya napalingon ako sa kinaroroonan nila.

Nakita kong nagkakamot lang ng ulo si Adam at may bitbit na isang pakete ng laman loob ng sa pagkakatanda ko ay sea urchins, habang nakapameywang si Tchia at inis na inis na.

Tumatawa lang ang iba pang pinsan nila kaya siguro hindi naman sila seryoso?

"You don't even know how to eat that!" Dagdag pa niya.

"What's happening?" Tanong ko kay Shawn sa mahinang boses. Mukhang wala din siyang pakialam sa nangyayari at nagbabalat lang ng lobster.

"That's a fifth packet of the same product Adam bought from a villager, happens all the time." He casually said.

"Are they okay?" Tanong ko pa ulit. He chuckled and nodded.

"He doesn't know how to refuse vendors, especially the unfortunate ones. One time he brought so many rags at home, said he bought it from a street kid who wanted to go to school but lacks finances. We told him he should fund a scholarship program next time, and he really did." Ani Shawn at inilagay ang binalatang lobster sa plato ko.

"Bigyan mo nalang ng pera next time kung naaawa ka bro, paano mo uubusin ang mga yan ngayon?" Natatawang singit ni Gio sa magpinsang nagtatalo. Basti and Dio shook their heads and laugh.

Napangiti nalang ako at nagpatuloy na sa pagkain.

The cousins started talking about business. They were talking about millions like it's their usual conversation, they talked about investments, properties, companies, and things about the corporate world I could not relate to.

Behind The BarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon