"ate bumaba ka raw" naalimpungatan ako sa sigaw ni Joanna mula sa labas ng aking room.
"mamaya!" sigaw ko pabalik.
Kahit labag sa kalooban ko ay bumangon parin ako.
Naabutan ko silang kumakain sa kusina ang aga naman ata.
"so Mari ikaw muna ang bahala dito sa bahay i'll go business trip at may aayusin ako doon" agad na bungad ni Daddy at tumango lang ako.
"sir andito po si Mang Pinoy" sabi ng isang maid kaya napatingin kami sa sala. There i saw Mang Pinoy with Jilmar.
Ano nanamang ginagawa ng lalaking to dito? Hindi ko parin makalimutan yung usapan namin kahapon. Hanggang kailan ba magtatrabaho dito iyan?
"yes? Is there a problem?" tanong ni Daddy nang makalapit siya doon.
Pinagpatuloy ko ang kain habang ang isip ko ay nasa kanila, i glance at my sisters and they are seem so busy.
"Nicole is Rina concting you? Hindi niya sinasagot tawag ko eh"
"hindi naman ate, baka nageenjoy lang iyon uuwi din yun pagkatapos nilang magkaayos ni Kyros"
"nagsabi siya sayo?" takang tanong ko.
"no i just heard it when i pass by into her room kausap niya si Kyros at parang nag aaway i mean duh what whas the reason? The have no label" natatawang sabi niya.
Ang bunso naman namin busy sa cellphone.
"girls i'll go now and also take care of the farm Mari" tumango ako at napatingin sa sala.
Napatalon ako sa gulat nang makitang nakatingin siya sakin, ngumiti siya kaya tinaasan ko ng kilay kahit nanginginig na ang kalamnan ko.
Naputol lang ang tinginang yun nang paalis na si Daddy, napatingin ako kay Nicole na nakangisi sakin.
"what?"
"ang rupok ate ah hindi ako ganiyang karupok"
Binato ko siya ng tissue saka nagsalita.
"mas marupok ka pa sakin babae ka! Isang sorry ng bf kahit nagcheat okay na agad tss" ganti ko sa kaniya.
"hey foul yan!" binato niya ulit ako ng tissue.
Pagkatapos naming mag asaran lumabas ako ng bahay habang umiinom ng kape naibuga ko ang kape sa nakita ko.
"what the hell?: bulong ko sa sarili ko nang makita ko si Jilmar sa harap ng bahay na inaayos ang garden.
"goodmorning" nakangiting sabi niya.
"anong ginagawa mo dito?" takang tanong ko.
"ang sabi ng mayordoma niyo tulungan ko daw siya sa pag aayos dito at namamahinga daw ang hardinero niyo. Pinaglalapit talaga tayo ng tadhana"
Anong sinasabi niya?!
"whatever ayusin mo na trabaho mo ayoko ng marumi dito gusto ko maganda lahat"
"maganda ka naman" bulong niya pero narinig ko kaya napangiti ako. I snap out of it ng maalala ko ang kasalanan niya.
Umupo ako sa duyan saka tinignan siya, para syang expert sa pag aayos eh ang yaman ng lalaking to buhay prinsipe. Dagdag pa ang kagwapuhan niya saan ka pa?
"tapos mo na ba akong pagmasdan?" nabalik ako sa reyalidad ng nasa harap ko na siya at may hawak na paso.
Inirapan ko lang siya and then a car just park outside our side sino yon? Napatayo ako nang lumabas si Andra doon ano ba?! Aso ba siya? Sunod ng sunod.
"Jilmar!" sigaw niya. Ang lakas ng gana niyang sumigaw!
Naglakad naman si Jilamr papunta sa gate i look at the guard to open the gate kawawa naman eh.
"ikaw!" gigil na sabi niya sakin at saka naglakad palapit sakin.
"layuan mo siya!" sigaw niya sa mukha ko. Ako pa talaga lalayo? Eh siya nga ang lapit ng lapit eh.
"Andra tama na! Bakit ka andito?" kalmadong tanong ni Jilmar sa kaniya. Ang kapal ng mukha nilang maglandian sa harap ko sa loob ng teritoryo ko.
"hindi ka sumasagot sa tawag ko at sa text at hindi ko alam kung nasaan ka!" feeling girlfriend te?
"umuwi na tayo!" dagdag niya pa napataas naman ako ng kilay at napatayo.
Hinila niya ang kamay ni Jilmar para sumunod sa kaniya, nakatingin lang ako sa kanilang dalawa.
Sige Jilmar umalis ka at piliin mo ulit ang babaeng yan hindi ka na makakatapak dito. Sabi ko sa sarili ko habang naglalakad palayo.
Tumingin sakin si Jilmar na parang nangongonsensya tinaasan ko siya ng kilay.
Naglakad na sila palayo sakin, for the second time nasaktan nanaman ako for tge second time hindi ako ang pinoli niya. Nakatayo lang ako doon habang tinitignan ang kotseng papalayo.
YOU ARE READING
Escaping The Reality (Cagayan Series #1) [COMPLETED]
Teen Fiction"Layuan mo ako" -Mari Joe Magno