CHAPTER 10
"PAANO nangyari 'yon?!" Gulong-gulo kong sigaw.
Ilang beses kong nasabunutan ang aking buhok. Ang batok ko at bigla na lang sumakit. Pakiramdam ko'y tumaas ang dugo ko. Hindi ako napakali sa kaiikot sa loob ng apartment. Si Evie naman ay halos mahilo kakasunod sa akin.
"I'm trying to explain!" Gano'n na lang din ka-haggard ang itsura niya. "Nakailang ulit na ako ng paliwanag! Just listen kasi, napapagod na ako, Naz. Galing pa akong America at walang pahinga!"
Kahit anong pagpapakalma ko sa sarili ko ay hindi talaga ako mapakali! Ang hirap i-proseso sa utak ko ang nangyayari! Nakita ko na kay Colby ang birthmark! Paanong nag-positibo ang resulta ng DNA test namin ni Ryker?!
Binuksan ko ang maliit na refrigerator at kinuha ang pitsel ng tubig. Tinungga ko iyon at halos habuling ko ang hininga pagkatapos uminom. Doon ko lamang nakalma ang aking sarili.
"Okay!" Hinarap ko si Evie. "Explain mo ulit sa'kin."
Ipinatong niya sa lamesa ang envelope at mga piraso ng papel. "Check it out."
Lumapit ako roon saka dinampot ang mga papel. Nalukot agad ang mukha ko nang walang maintindihan. "Hindi ko alam kung ano ang nakasulat dito. Hindi ako marunong bumasa ng test results."
"Look here," Pabuntong-hininga niya iyong inagaw sa akin. "these papers are the record of your parents' DNA results. At ito ang sa'yo at kay Damon Ryker--"
"Wait, wait!" Pigil ko sa kanya saka siya takang tiningnan. "Mayroon kang DNA results ng mga magulang ko? But how? They are dead!"
Tumaas ang dalawa niyang kilay. "My mama got the record of your mama's DNA results dahil ginawa na nila 'yon dati before she die. Same as kay tito." Napabuntong-hininga siya. "Required ito para maging clear kung totoo bang kapatid mo ang 'anak' ng Campbell na 'yon."
Naliwanagan naman ako at napatango-tango. "So? How can you say na positive nga kaming dalawa?"
"You know? Siblings shares half of their DNA.. and they can also share any number of markers in a DNA test."
Nakamot ko ang aking noo. "So?"
"We match up your DNA sa DNA ni Damon Ryker by looking at your parents' DNA." Pagtutuloy niya. "This is what we got. Look carefully at the first marker, the CSF1PO." Pagturo niya sa bahagi ng papel. "See? Match ang results ng parents mo sa inyo ni Ryker. Tingnan mo lahat, Naz."
Pinakatitigan ko ang mga iyon. Unti-unti kong nauunawaan ang mga numerong nakalagay. Bagama't may ibang hindi malinaw, kaya para sa akin ay hindi iyon naging sapat.
"So what? Siblings DNA test can be unclear and very tricky! I just found out!" Mariin akong napapikit.
"Yes that's true! But look at the results again, Naz! Sa parents mo at kay Damon Ryker! The probability of paternity is 99.9996 percent!" Saad niya na para talagang pinapatunayan iyon. "Hindi pa ba 'yon sapat para masabi mong hindi siya anak ng parents mo at hindi mo siya kapatid?"
"But--"
"Only if you're there para maipaliwanag sa'yo ng mga doktor or whatsoever na tawag sa kanila ang resulta na 'yan." Bakas ang pagod sa boses niya.
Nagpakawala ako ng hininga. Naupo ako sa kalapit na upuan na para bang nanghihina. Taka naman akong tinitigan ni Evie.
"Ano bang nangyayari sa'yo? Aren't you happy or something kasi nahanap mo na ang kapatid mo?" Naguguluhan niyang tanong.
YOU ARE READING
CLUMSILY SEDUCING THE HIDDEN MAFIA HEIR
Ação*SHE'S THE MURDEROUS DAUGHTER Naziena witnessed her parents being killed by a mafia led by the Campbell family, while her younger sibling was kidnapped by them. Fueled by a thirst for revenge, she disguised herself as a foolish and clumsy girl, cros...