Chapter 10

243 36 5
                                    

Nang nasigurado ko na wala na si Lance, pumasok agad ako sa silid kung nasaan si Professor Ford na kasalukuyang nakatayo ngayon.




"Who are you?" seryoso kong tanong.



Gulat naman itong napalingon sa biglaan kong pagpasok sa silid ngunit agaran naman siyang nakabawi rito.

Nakakunot ngayon ang aking noo dahil mukhang marami itong nalalaman tungkol sa akin. Hindi ko ito nagugustuhan.



Base sa mga narinig ko kanina, parang alam na niya ang tunay kong katauhan.




"Mukhang narinig mo ang aming pinag-usapan kanina."

Napatingin ako sa kaniyang mga mata at tinignan siya nang madilim.


"Just answer the damn question," I said sternly.




"Shouldn't I be the one asking you that?" He raised his brow.

Dahan-dahan niyang ipinasok ang kaniyang mga kamay sa kaniyang bulsa.



"The Etherean blood reeks from you. You cannot deceive me," ani nito.



Mabilis kong tinawag ang aking espada at wala pang isang segundo ay hawak-hawak ko na ito.



"Akamnos," I whispered.



The door quickly closed and I heard the sound of its lock.



"Spare me the bullshit. Who are you?" madiin na pag-uulit ko.

Idinilat ko ang aking mga mata at nakita ko ang pamumutla ng kaharap ko ngayon.


"I-I am an Ergo, a descendant of Veneficans. My grandmother was a sorceress from the Lotus line, " he said.



Venefica...

The Land of Witches

Matatagpuan ito sa malayong parte ng Norte. Doon naninirahan ang mga witches at malalakas na mga sorcerers sa mundo. Kung totoo ngang isang descendant si Professor Ford ng mga Veneficans, mayroon nga siyang kapangyarihan na malaman ang tunay na katauhan ko. He probably knew that I was an Etherean since day one.



"I know the Lotus line. They have served my family for centuries," taas noo kong sabi pagkatapos ng ilang segundong pananahimik.


"Your family...."

I paused with hesitation.


"My family, " I confirmed.


"You are a daughter of Nerus." He look stunned as he finally realized who I am.


Tumango ako.

"I am his eighth daughter. "


"I-impossible..."

Parang tinakasan ng dugo ang mukha nito. Bakas ang gulat at hindi ito makapaniwala.

"The eighth goddess has been gone for 500 years. No one ever saw her ever since. I knew that you were an Etherean but I didn't expect... " Nakaawang ang bibig nito ngayon.


Ipinakita ko sa kaniya ang aking braso. Pinasadahan ko ang aking kamay rito at lumitaw ang simbolo na may asul na liwanag.


η

Eta

The greek symbol for 8. It signifies that I am the eighth goddess, the youngest daughter of Nerus.

The Last Of Her KindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon