"Alcantara..."
"Present!"
"Briñas..."
"Eto po excuse letter nya. Officer po kasi sya ng Student Council kaya kailangan nyang tumulong sa pag-oorganize ng event mamaya."
"Ay, di halatang binasa mo na yung letter."
"Bueno..."
"Nasa quiz bee po."
"Calixihan..."
"Absent po."
"Cruz..."
"Cruz..."
"Last call, where is Cruz?"
"Present!" kararating ko lang.
"Ok class, tinatamad na akong magroll call. Sabihin nyo na lang mamaya kung sino ang Absent."
..................................................
"Himala. Umabot ka sa roll call kanina. Pa-burger ka naman Zen! Burger! Burger!"
"Heh! Buti nga pumasok pa ako kahit yun lang ang klase natin ngayon. Pesteng Accounting. Pweh!"
"Chillax. Anong oras tayo pupunta sa school event tonight?"
"I'm not going. It's my mom's birthday. Ito ticket ko. Ibenta mo na lang."
"Sino namang bibili nyan? Lahat tayo may ticket, duh?"
"Edi yung outsiders na gustong maki-join, duh? Uuwi na'ko. Di ka pa ba sasabay?"
"Nope, I'm meeting someone... sa lakeside."
..........................................................
Nagpunta ako sa dining room para uminom ng tubig and I saw my ticket on the table.
"Mommy! May engkanto sa bahay! Paano nakabalik dito yung ticket ko?"
"Eh ikaw lang naman ang engkanto dito sa bahay a. haha!" -Kuya Ed, forever epal
"Edwin, stop that! Baka mamaya mag-away na naman kayo." -that's mom, carrying a suitcase
"Ma, what's with the suitcase? I thought we're just gonna eat..."
"Sorry, change of plans. Pupunta kaming dalawa sa Batangas. We'll stay there for three days. Ed, you're in charge." I like it when Kuya's in charge. Kasi we both love food so we spend our time and money on food.
Naggayak na lang ako para sa party. But when I looked for my ticket, it's nowhere to be found. Bahala na, pupunta pa rin ako.
.......................................................
Malapit na ako sa gate ng school. Nag-iisip ng gagawin ko para makapasok. Suddenly... [it's magic] dumating si Brix, seatmate ko sa Math at NatSci. Actually crush ko sya, kasi... Basta, crush ko sya.
"Hi Zenia Lei! I thought you're not coming."
"Yeah, akala ko rin. How did you know I planned on not coming?"
"You know me Z, I have my ways. Uhm, why do you look bothered?" Aw, kinikilig ako sa 'Z.'
"I lost my ticket."
"I have have another one. You can have it."
"Thanks."
Sabay kaming pumasok. Pero naghiwalay rin kami sa loob.
I sat beside Aran, bestfriend ko. "Paano ka nakapasok nang walang ticket?" So kinwento ko sa kanya.
"Gravity! Baka di ka na makatulog nyan, Zen."
"Haha, kumain na lang tayo. Gutom na'ko e."
Ganito kami ni Aran, kain lang ang habol sa mga party. Ewan, di talaga namin feel yung mga sayawan. Tapos nagbasa na lang ako ng book. Boring e.
"Uy, samahan mo naman ako sa cr."
Tuloy-tuloy lang ako sa pagbabasa ng book habang naglalakad. Nasa climax na kasi, ayokong mabitin sa storya. Kahit ilang beses na akong may nakakabanggaan ok lang, di naman masakit.
"Mamaya mo na yan basahin kasi."
"Ayoko. Ang ganda na ng mga pangyaya--" Nabangga na naman ako. But this time, I wanna stop walking and just keep on smelling this person. Ang bango nya!
"Sorry, miss."
Nilingon ko sya pero likod na lang nya ang nakita ko. Ang macho naman nya. At naaamoy ko pa rin sya. Siguro, Boulevard Saint Germain ang perfume nya. Alam ko na... I will call him Boulevard. Haha!
Maghanda ka, Diary! Pag-uwi ko, mapupuno ka ng hearts!
Note:
Ang panget, ito lang ang nakayanan ko e. Di bale, babawi ako sa next chapters.
BINABASA MO ANG
BOOM!!
Teen Fiction"I'm gonna be an architect and I'll marry an engineer!" ...What happens when architect wannabe takes up accountancy?"