"Next next week na nga pala yung interview niyo nik, what's your plan?" sambit ni Mommy Nikkay habang kumakain kaming apat ng agahan sa hapagkainan. Tahimik lang si Daddy Nikkolo at si Amik, tinitignan ako ng aming yaya na si yaya Bangsi with a horrid look, eh wala naman akong dumi sa mukha, and I think she stare's at me like that because of our evil plan, wait! Sana hindi niya malaman ang plano naming dalawa ng kapatid ko, dahil kapag nagkataon, malilintikan talaga kami neto, mwehehe hindi naman evil ang tamang term dun eh. Habang iniisip ko palang natatawa na ako sa plano naming dalawa ng kapatid ko. It's a little bit weird and abnormal plan nang dalawang ungo ungo na isinilang na kambal tuko.
My Mom is a jewelry maker, while my Dad is a textile industry businessman. We are rich, at hindi kami namomroblema sa pang araw araw na gastusin. Kung pwede nga lang na hindi na kami mag aral eh, gagawin namin, ang kaso we need to prove ourselves daw, para naman mas mahigitan pa namin ang accomplishment nila Daddy at Mommy. Mas mahigpit pa sila sa security guard ng Mall. We manage to have body guards in school kahit na ayoko. Isa lang ang yaya namin sa bahay, tsismosa at walang ginawa kundi isiwalat sa parents ko ang mga katarantaduhang ginagawa ko. Ang O.A na nga eh, ano toh? Princess Hours? with all the body guards effect with matching tsismosa yaya? Oh c'mon that's real nonsense. I know it's for our own security, but I find it so absurd.
Hindi ako sang ayon sa pagdedesiplinang ginagawa nila Mommy at Daddy sa aming dalawa ni Amik, masyado kasing mga business minded kaya hayun, nakalimutan na nilang dalawa na may mga damdamin din kami ni Amik. I know it's for our own good but I think it's too delirious. Masyado na kaming nasasakal sa ginagawa nilang dalawa. Yes! we have everything but the truth is we have nothing. Ni hindi itinanong ng mga magulang namin kung ano ba talaga ang gusto namin, we end up being attached to things that we didn't really wanna do and it's killing us ng kapatid ko. Alam ko rin na kahit nanahimik lang si Amik, my little sister, marami rin siyang gusto sa buhay niya.
Amik is exactly the replicate of me, kaso nga lang may bulaklak siya samantalang ako may ibon, but we didn't argued a lot, ni hindi kami nag aaway, puro trippings lang kasi ang nasa kokote naming dalawa. Minsan nga napapasubo kaming dalawa sa disgrasya dahil narin sa pagiging clumsy ko. She had a long black hair, may bangs, at para siyang anime tignan kapag pinapakulayan na niya ang buhok niya ng kung ano ano, maka Demi eh, Lovatic ang kapatid ko. Kung ano ang gusto niya gusto ko rin, we had the same hair color, ang kaso pang Beiber ang hairstyle ko, bagay daw kasi sa akin sabi ng kakambal ko. Mas una akong lumabas sa kanya, seconds lang ang pagitan kaya tinatawag niya akong kuya.
Sa kabilang dako, pareho din kami ng taste sa music. She likes rap, I like rap too, and minsan gumagawa kami ng cover sa mga kanta ni Eminen, Gloc 9 at ng mga kanta ng Rapzilla. On the spiritual side, we make christian song covers too like Hillsong, Kari Jobe, Toby Mac and Jamie Grace. Ito kasing kapatid ko napaka maka diyos. Composer si Amik at may passion siya sa music, sometimes yung mga kino-compose niya ang kinakanta namin. We upload it in our soundcloud accounts. Marami rami narin kaming fans dun, pero wala kaming pakialam as long as we want to convey our passion through rap, and singing, minsan ako o siya yung nagbebeat box, ang astig namin hindi ba, ano sa tingin niyo?
Marami narin akong gulong pinasukan, at kadalasan pinapatawag ng principal ng school ang mga magulang ko dahil sa kapilyuhan ko. Kaya hayun, na shock ako ng sabihin ni Mommy na papasukin niya raw ako ng kumbento, what the heck! I wan't to become a scientist and not a seminarian! Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isip ng mga magulang ko nung pinatake nila ako ng exam sa pagseseminaryo, lang hiya! nakapasa ako, kahit hindi ko naman talaga isinapuso ang mga tanong sa pagsusulit na yun.
"I will go for it Mom, don't worry, but in one condition!" sambit ko habang tinitignan ang bacon na kanina ko pa pinaglalaruan. Napatingin sa gawi ko si Mommy.
BINABASA MO ANG
The Twin's Trap
Spiritual"Hindi lahat ng GWAPO este MAGANDA nag AARTISTA, ang iba SEMINARISTA." Dalawang kambal na magkapatid ang naiipit sa isang sitwasyong hindi nila akalaing magagawa nila. Mabuking kaya sila sa kalokohang pinasok o mapanindigan nila ang pagpapanggap nil...